THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay A

Thứ năm - 02/04/2020 20:18
Tin mừng Ga 11: 45-56: Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu được trình bày Như đấng hiến mạng sống mình “để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác về một mối”....
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay A
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

NGÀY 04 THÁNG 04 NĂM 2020

THỨ BẢY TUẦN V MÙA CHAY A



 
Tin mừng Ga 11: 45-56
Noel Quession - Chú Giải
Bài đọc I: Ed 37,21-28

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu được trình bày Như đấng hiến mạng sống mình “để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác về một mối”.

Vị ngôn sứ đã khai triển đề tài này, về "việc qui tụ những người bị phân tán” vào thời lưu đày tại Babylon.

Đây Chúa là.. Thiên Chúa: "Này Ta sẽ đem con cái Israel? ra khỏi các dân tộc mà chúng đang cư ngụ, từ khắp nơi. Ta sẽ qui tụ chúng lại"

Người ta mong mỏi sự hợp nhất. Đồng tâm nhất trí, yêu thương và được thương yêu.

Dầu vậy, nhân loại luôn bị xé mảnh, và hiển nhiên là những tranh chấp hôm nay thành sâu xa hơn bao giờ hết. Nhưng, ước vọng còn đó như một ước mơ hạnh phúc: ai lại không thích an bình trong gia đình hơn là sự xung đột của cha mẹ chúng? Xí nghiệp nào mà các công nhân không muốn sự hòa hợp và liên đới hơn là bầu khí nghi ngờ và thống trị? hợp tác và đối thoại hơn là đối đầu phong tỏa.

Thiên Chúa tỏ mình như là “người tập hợp ": “Ta sẽ qui tụ chúng lại "... Chính Người, trong Người là cả một mầu nhiệm hợp nhất: Ba Ngôi chỉ là Một Chúa. Người tạo thành nhân loại theo hình ảnh Người.

Tôi gợi lên trong trí những nỗ lực con người thực hiện để sống liên đới hơn, để hỗ trợ nhau, để đối thoại. Chính Thiên Chúa đang hành động.

Tôi cũng đi lên những tình thế ngược lại: Chủ nghĩa chủng tộc, chủ nghĩa quốc gia, những tranh chấp , những thinh lặng, từ chối đi bước đầu, tinh thần đảng phá, kiêu căng... Lạy Chúa, xin thứ tha.

Chúng sẽ không còn là hai dân tộc, cũng chẳng chia làm hai nước nữa.

Vị ngôn sứ nghĩ tới một trạng huống lịch sử cụ thể, sự phân rẽ thành vương quốc Giuđa ở miền Nam và Israel ở miền Bắc. Nhưng tình huống này biểu trưng mọi phân rẽ giữa anh em, vợ chồng, các quốc gia, các nhóm xã hội , giữa các Giáo hội.

Con cái một Cha, đều được Thiên Chúa yêu thương.

Mọi phân rẽ giữa anh em đều xé nát lòng Thiên Chúa trước hết. Mọi chia cắt giữa các dân tộc đều trái ngược với chương trình các Thiên Chúa và đối với Giáo hội , đây là một sự xấu hổ  “chớ gì chúng nên một để thế  gian tin ". "Ta ban cho các ngươi điều răn mới là các ngươi  thương yêu nhau”.

Phúc cho những ai xây dựng an bình, họ được gọi là con Thiên Chúa.

Tôi nghe được lời mời gọi nào, qua những lời này của Thiên Chúa? ở điểm nào của nhân loại tôi phải là "người tập họp ", là gạch nối,  là yếu tố để đối thoại.

Ta sẽ là Chúa của chúng, là chúng sẽ là dân Ta. Các dân tộc sẽ biết rằng Ta là Chúa, Đấng thánh hóa Israel.

Danh tiếng của Thiên Chúa liên hệ đến, chứng tích của sự hiệp nhất mà một: cộng đoàn Kitô hữu thực hiện hay không. Sự phân rẽ của các Kitô hữu, sự từ khước đối thoại và tìm kiếm chung... ngăn trở việc nhận biết Thiên Chúa. "Các dân tộc sẽ không biết rằng Người là Chúa".
Nếu nỗ lực để hiệp nhất không được thực hiện.

BÀI TIN MỪNG: Ga 11,45-56

Vì Thiên Chúa yêu thương chúng  ta, đến nỗi đã ban Con Một Người.

Các thượng tế và các người Pharisêu triệu tập một phiên họp Thượng Hội Đồng chống phá Đức Giêsu.

Thượng Hội đồng họp công nghị. Quyết định đã rõ ràng.

Chúng ta sẽ thấy một thứ tường thuật của buổi hội, những điều thảo luận.

Chúng ta phải làm gì đây? Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, thì mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá hủy cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.

Chính vì một lý do nghiêm trọng mà họ kết án Chúa: lý do tôn giáo và quốc gia.

Có những lợi  ích to lớn đang lâm nguy!

Nhưng cũng vì họ nhận thấy Chúa đang thu hút mạnh mẽ: “Mọi người sẽ tin vào ông ấy”.

Cai-pha làm thượng tế năm ấy, nói rằng: Các ông cũng chẳng thấy điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.

Thật là sự thay thế lạ lùng chỉ mình Chúa có thể thay thế cho tất cả.

Về phía họ, đó là một tính toán vụ lợi thật tệ hại, nhằm tránh khó nguy. Nhưng họ không tin rằng họ đang nói rất đúng. Vì đó là sự thật!

Ong không tự mình nói ra điều đó, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri....

Cai-pha tưởng mình nói một lời khôn ngoan theo phương diện loài người. Thực sự, dù không biết, nhung ông đang hoàn thành chương trình của Thiên Chúa.

Trong đời sống cá nhân, thường tôi cũng không thấy rõ ràng. Lạy Chúa, xin làm cho con trở nên dụng cụ thực hiện chương trình của Chúa, dù con không thấy được.

Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho  dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi một mối.

Lạy Chúa, xin giúp con suy niệm lâu hơn lời nói trên.

Theo thánh Gioan, đó là điều bí mật về cái chết của Chúa. Chính vì lý do đó mà Chúa đã trao hiến mạng sống mình. Con bắt gặp được ở đây một trong những ý định thâm sâu nhất của Chúa.

Đó là mục đích Chúa mưu tìm.

Quy tụ mọi người về một mối.

Làm cho mọi người chia rẽ được thương yêu nhau.

Thúc đẩy những người đối nghịch, tiến lại gắn nhau hơn. Không chỉ thực hiện nơi những người thuộc chủng tộc của Chúa nhưng đến tận cùng trái đất.

Bởi vì họ là con cái của cùng một Cha.

Đây không phải là một quan niệm chính trị, hay một cách nhìn thuần túy nhân loại hướng dẫn Chúa. Nó sâu sắc hơn hẳn mọi quan niệm nhân ái hay tình liên đới tự nhiên. Đó cũng là ý nghĩa sâu nhiệm của mỗi thánh lễ.

“Này là mình Thầy sẽ bị nộp”. “Này là Máu Thầy sẽ đổ ra”. Đức Giêsu hiến mình để lôi kéo toàn thể nhân loại vào hoạt động yêu thương của Người. Chúng con khiêm tốn nài xin Chúa, khi chúng con tham dự  mình và Máu Đức Kitô, cũng được tập hợp trong cùng một Thân Thể ".

Toàn thể mối tình huynh đệ trong gia đình nhân loại (gia đình Thiên Chúa) đều là ân hệ của Chúa Cha, do công nghiệp của Máu Đức Giêsu.

Nhân loại ngày nay đang bị xâu xé, rất cần đến sự hi sinh này. Phân biệt chủng tộc. Chống đối nhau. Giao tranh và bạo lực. Nhân loại là một thân thể vĩ đại đang bị chia cắt. Đức Kitô đã thí ban mạng sống, để nhân loại trở nên một Thân thể duy nhất của Người.

Còn tôi thì sao?

Tôi có làm việc để góp phần thực hiện công trình to lớn của Thiên Chúa trên đây không?
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay2,882
  • Tháng hiện tại122,517
  • Tổng lượt truy cập13,137,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây