THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Tư Tuần II Phục Sinh A

Thứ ba - 21/04/2020 20:30
Tin mừng Ga 3: 16-21 Việc Thiên Chúa làm Người, đã là một kỳ công yêu thương.
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Tư Tuần II Phục Sinh A
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 4 – TUẦN 2 - PHỤC SINH



Ga 3: 16-21

Noel Quession - Chú Giải
 
THỨ TƯ

Bài đọc I:

Thiên Thần Chúa nói: "Hãy đi vào đền thờ giản.g dạy cho dân chúng biết mọi lời hằng sống này ".

Lệnh của Thiên Thần giải cứu các ngài là thế.

Đây không phải để yếu đuối thoát thân và trở lại cuộc sống nhỏ hẹp ấm êm, khỏi phải giam giữ tù tội. Đây là để bắt đầu lại!
Chú ý! Ta hãy hiểu rõ: "Giảng dạy trong đền thờ", điều đó không chỉ muốn nói "trong các nhà thờ". Đền thờ, đó là một sân rộng, nơi rộng rãi nhất trong thành, nơi của mọi cuộc tụ họp công cộng. Ngày Nay, điều đó phải được quảng diễn là: "Hãy đi giảng dạy lời hằng sống" trong đời sống thườg ngày của bạn... trong các Hội đoàn... trong các rạp chiếu bóng... khắp nơi người ta tụ họp lại". Lạy Chúa, Hôm Nay, Chúa trao cho chúng con cùng một lệnh truyền. Con phải thông truyền "lời hằng sống" về Chúa, về sự sống lại về sự công bình, về tình yêu cho ai, không phải giản dị bằng lời nói, nhưng bằng hành động.
"Mạnh dạn". Từ này không ngừng trở lại nơi thánh Phaolô (Ep 6,19: Dt 3,6). Mạnh dạn. Dũng cảm. Chủ động. Nhiệt tình. Lạy Chúa, xin cho chúng con có được thái độ này.

Nghe lệnh ấy, sáng sớm các ngài vào đền thờ và giảng dạy. Lúc bấy giờ, vị thượng tế và các người thuộc phê ông đến, triệu tập công nghị.

Đó sự mạnh dạn!

Họ được cứu khỏi tù bạn đêm: sáng sớm họ bắt đầu giảng dạy. Tôi tưởng tượng ra khung cảnh này.

Các Kitô hữu ngày nay có được sự nhiệt tình này không? Họ có thể đề ra cho thế giới những "giải đáp " độc sáng những "quan điểm" của Thiên Chúa, những giải đáp của Thiên Chúa, về những vấn nạn lớn hiện thời như hòa bình..thiếu ăn … phát triển các dân tộc... Công bình... Tình yêu không?

Lạy Chúa, chúng con còn quá xa với điều đó biết bao! Chúng con nhát sợ quá! Các Kitô hữu còn thiếu gan dạ và dũng cảm làm sao!

Lạy Chúa, chớ gì quyền năng Phục sinh của Chúa thấm nhập chúng con!

Kìa những người mà các ông đã tống ngục hiện đang giảng dạy dân chúng trong đền thờ.

Đây là một sự tái phạm. Lần này, án phạt sẽ nặng nề hơn.

BÀI TIN MỪNG: Ga 3: 16-21

"THIÊN CHÚA YÊU THẾ GIAN, ĐẾN NỖI…"

Mọi sự đều do Thiên Chúa khởi xướng.

Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa "yêu thương"! Đó là một Thiên Chúa là Cha. Thiên Chúa là Tình yêu.

Tôi lưu ý đến trạng từ: Thiên Chúa yêu thương biết bao, yêu thương quá đỗi, yêu thương nồng nàn... Ta dự đoán Người sẽ làm những hành động điên rồ, và tình yêu đó sẽ thúc đẩy Người làm những việc kỳ lạ hơn.

"Thế gian". Dù sao, ta cũng hiểu đôi chút. Thiên Chúa yêu thương thế gian: khi nhìn vào công trình của Người, vào tạo vật mà Người tạo thành, vào Người Con của Người.

Đến nỗi đã ban Con Một Người.

Gioan không ngừng suy niệm "hồng ân " này. Đức Giêsu là ân huệ của Thiên Chúa, là món quà kỳ diệu mà Chúa Cha đã tặng ban: là vật mà Người, coi là quí giá hơn cả.

Đức Giêsu là kỳ công của Thiên Chúa.

Việc nhập thể là một kỳ công của Thiên Chúa.

Ta thường nghĩ rằng, tình yêu Thiên Chúa chỉ được biểu lộ trên đồi Canvê... nhưng thực ra việc Ngôi Con đến trần gian này" đã là một biểu lộ của tình yêu. Việc Thiên Chúa làm Người, đã là một kỳ công yêu thương.

Ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.

Thiên Chúa là Đấng "sống động" tuyệt vời sự sống là của cải quí giá nhất mà con người có thể chiếm lãnh được.

Hơn nữa, Thiên Chúa đã thông truyền sự sống của Người. Ta gặp rất nhiễu hình ảnh trong Kinh thánh: Cây sự sống, đường dẫn tới sự sống, nguồn. mạch sự sống, sách sự sống, bánh sự sống.

Kết hiệp với Thiên Chúa, thuận theo Thánh Ý Người: đó là "sống"…

Không vâng phục Thánh Ý Chúa: đó là "chết "…

Ai tin, sẽ không phải chết!

Vì Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian...

Kiểu nói trên được lập đi lập lại hơn 50 lần trong Tin Mừng theo thánh Gioan.

Chính Chúa Cha đã có ý định sai gửi Con của Người.

Không phải để lên án thế gian. nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ.

Chúng ta luôn găp cùng một tư tưởng độc nhất: "Thiên Chúa đã yêu thương biết bao…". Điều mong muốn, ước ao duy nhất, công trình cao cả của Thiên Chúa, đó là "cứu độ "! Chỉ cằn đi lên những kinh nghiệm, những tình yêu riêng tư của ta, cũng đủ cảm thấy điều đó thật tự nhiên biết bao: Khi ta yêu thương, ta muốn điều tốt cho người mình yêu thương.

Thiên Chúa muốn "con" được cứu độ! Lạy Chúa, xin cảm tạ Chúa.

Thiên Chúa muốn "một người nào đó" mà con quen biết: đứa con của con, bạn con, người đồng nghiệp của con, chồng con... được cứu độ! Lạy Chúa, xin tạ ơn Chúa.

Ai tin, thì không bị lên án, kẻ không tin, thì bị lên án rồi.

Chúng ta gặp lại thái độ "quyết tuyển triệt để":

Ủng hộ... hay chống lại... Đức Giêsu.

Tin... hay không tin... Đức Giêsu.

Do đó, con người có một trách nhiêm.

Mầu nhiệm thay! Thiên Chúa muốn cứu độ. Nhưng một số người "khước từ" ơn cứu độ này, và như thế là tự lên án chính mình.

Anh sáng sẽ đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa... Ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng…những kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng.

"Làm điều lành "... "Làm điều ác".. Thường thường theo cung cách hành xử đó, mà phân loại người. Ai làm lành (dù không nhận biết Đức Kitô) thì đã ở trong sự thông hiệp nào đó với Thiên Chúa rồi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay31,493
  • Tháng hiện tại302,112
  • Tổng lượt truy cập13,586,486
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây