THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Sáu Tuần Bát Nhật Phục Sinh A

Thứ năm - 16/04/2020 20:10
Tin mừng Ga 21: 1-14 Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, anh em sẽ bắt được cá.
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Sáu Tuần Bát Nhật Phục Sinh A
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 6 – TUẦN 1 - PHỤC SINH


Ga 21: 1-14

Noel Quession - Chú Giải


 
THỨ SÁU

Bài đọc I : Cv 4,1-12

PHÊRÔ VÀ GIOAN BỊ TỐNG GIAM

Sau phép lạ chữa người què, nay các Người bị giam từ đêm đầu tiên cho đến hôm sau. Đây không phải là lần cuối. Sách công vụ các Tông đồ đầy những báo động, giam giữ tù ngục. Đàng khác, Phêrô sẽ kết thúc cuộc đời khi bị tù ổ Rôma.
Tại sao?

Các tư tế vị lãnh binh cai đền thờ và các người thuộc nhóm Sadducêô áp tới, bực tức vì các Người giảng dạy dân chúng và công bố việc Đức Giêsu từ cõi chết sống lại.

Bị tống giam vì đã rao giảng sự sống lại!

Phêrô và Gioan đã rao giảng sự sống lại qua một người què mà các ông đã chữa lành. Mầu nhiệm Chúa Kitô hiện thực hơn chúng ta quen tưởng rất nhiều. Mọi người "trỗi dậy", mọi người chế ngự sự dữ, mọi người thắng vượt một khó khăn hay một tội, họ đều qua "cái chết mà vào sự sống".

Lạy Chúa, xin giúp chúng con chiêm ngưỡng Mầu nhiệm Chúa, Mầu nhiệm Phục sinh của Chúa trong mọi cảnh huống cuộc sống.
HÔM NAY, tôi sẽ sống thế nào, và tôi sẽ loan truyền sự sống lại thế nào?

Họ cho điệu hai Người ra giữa mà chất vấn. Lúc bấy giờ Phêrô được đầy Thánh Thần đã nói : "Nhân vì hôm nay chúng tôi bị đem ra xét hỏi về việc thiện đã làm cho một người tàn tật.."

Tác nhân chính của "Công vụ các tông đồ" là Thánh Thần. Người ta thường quá tưởng các tông đồ như là những người phi thường. Mà không có giản dị hơn cuộc sống họ. Họ là những con người, những người để mình được tràn đầy…tràn đầy Thánh Thần.

Và "các hành vi" của họ đôi khi thật giản dị và tầm thường. "làm việc thiện cho một người tàn tật". Đây không phải một việc bình thường sao? Hẳn thật, trong trường đó, đã có một phép lạ. Nhưng "làm việc thiện, cho người tàn tật" đều vừa sức mọi người trong mức độ cân xứng.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con thực hiện những hành vi đơn giản mà Chúa đợi chờ nơi chúng con để làm chứng sự sống lại.

Xin Chư vị tất cả biết cho rằng : "Chính nhờ danh Đức Giêsu Kitô Nazarét, Chúa chúng tôi. Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa dã cho Người từ cõi chết sồng lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh. như chư vi thấy đấy".

Biểu thức đức tin của ông còn rất đơn sơ vào thời đó, và ông kiên quyết lập lại : Tôi tin kính Chúa Kitô bị đóng đinh, đã sống lại hôm nay sống động trong thế giới.

"Đức Giêsu Nazárét, Chúa chúng tôi" ' trong một công thức tập họp và chính xác là trọn đức tin của ông vào Đức Kitô "Thiên Chúa thật" (Chúa) và Người thật (Nadarét). Các cuộc tranh luận và tìm tòi thần học chưa tới mức. Đây là đức tin đang ở bước đầu nẩy nở.

Chính Người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở thành viên đá Góc tường, và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác.

Con người không thể giải quyết các vấn đề cốt yếu nhất của mình : thiếu ăn, phát triển, ung thư, chiến tranh, cái chết, hay giản dị hơn, sự thường nghĩ và hiểu biết lẫn nhau... Sự cứu rỗi chỉ tìm gặp được nơi Đức Giêsu Kitô. Nếu con người chịu sống theo "Chúa Giêsu Kitô ", hẳn là hiểu vấn đề lớn lao sẽ diễn tiến tốt đẹp hơn. Lạy Chúa Giêsu Đấng cứu chuộc, xin cứu chúng con.

BÀI TIN MỪNG : Ga 21,1-14

ông Simon Phêrô nói với ông Tôma, ông Nathanaen, các người con ông Dê-bê-đê và hai môn đệ khác : "tôi đi đánh cá đây". Họ đáp : "chúng tôi cùng đi với anh".

Chúng ta đang ở xứ Galilê, trên hồ Ti-bê-ri-a xinh đẹp. Phêrô xem như muốn trở lại nghề xưa. Các tông đồ không có vẻ gì là cuồng tín, khiến lúc nào cũng chỉ bận tâm đến việc bày đặt những chuyến đi thường, không, họ không có ý bịa ra biến cố phục sinh. Đây ta lại thấy họ hiện nguyên hình như trước : những con người chất phác, tận tụy trong những công việc chân tay tầm thường, không chút hậu ý. Tôi hình dung họ đang chuẩn bị thuyền lưới, đi đánh cá.

Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy : "Họ không bắt được gì cả".

Không có gì, không bắt được con cá nào cả. Thất bại. Bề ngoài, thật là uổng công.

Ngày nào đó, mọi người sẽ gặp lại sự kiện trên : ta có làm một việc gì đó… nhưng không kết quả gì cả. Tôi nghĩ tới kinh nghiệm bản thân, những thất bại của mình. Lạy Chúa, con không dưng lại ở đó với thái độ bực dọc, nhưng để dâng cho Chúa tất cả. Con tin rằng Chúa biết rõ mọi thất vọng của con..như Chúa đã nhìn thấy các tông đồ vất vả suốt đêm trên biển hồ, như Chúa đã trở về "tay không".

Khi trời đã sáng, Đức Giêsu đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giêsu.

Lát nữa, họ sẽ khám phá ra sự hiện diện của Người ở giữa các công việc nghề nghiệp hàng ngày của họ. Nhưng chính lúc này đây, Chúa đã hiện diện ở đó... mà họ không biết Chúa.

Người nói với họ : "Này các chú, không có gì ăn ư ".

Một thái độ thân mật khiến các ông bối rối. Một lần nữa, Đức Giêsu lại khởi xướng...Người quan tâm tới vấn đề cụ thể trước mặt của những ngư phủ này.

Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, anh em sẽ bắt được cá.

Tôi lắng nghe tiếng kêu gọi trên, từ bờ biển phát ra, vang vọng tới những con người đang ở trên thuyền.

con thử chiêm ngắm Chúa, đang đứng trên bờ nước. Chúa đang nhìn họ bước tới. Từ trong cõi lòng, Chúa chia sẻ nỗi vất vả của họ mà không được gì. Chúa là Đấng cứu độ Chúa không chất nhận sự dữ.

Họ thả lưới xuống, nhưng không kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá.

Cũng như rất nhiều lần khác. Chúa đòi hỏi một cử chỉ của con người, một sự dự phần. Thông thường, Chúa không thấy thế chúng con. Chúa muốn sự cố gắng từ đó của chúng con. Nhưng Chúa hoàn tất cử chỉ chúng con khởi sự, để làm cho nó hữu hiệu hơn.

Người môn đệ được Đức Giêsu thương mến, nói với ông Phêrô : "Chúa đó!".

Thật là một thái độ kiên nhẫn : Chúa ở đó, mà người ta không nhận ra Chúa. Họ chỉ nhận ra Chúa nhờ một "dấu lạ" : một mẻ lưới kỳ lạ, một dấu chỉ là Chúa đã thể hiện trước cho họ, một dấu chỉ cần phải giải thích chỗ đúng ý nghĩa của nó, một dấu chỉ mà "kẻ yêu mến " đã hiểu trước nhất. Khi ta yêu nhau, chỉ cần nói nửa lời ta cũng đoán nhận ra nhau.

Đức Giêsu nói : "anh em đến mà ăn!" Đức Giêsu tiến lại gần, lấy bánh trao cho họ, và cá, Người "cũng làm như vậy".

Đây là một "dấu chỉ " khác dấu chỉ huyền diệu của "bánh được trao ban"... của bữa chung mà Đức Giêsu chủ động và phục vụ..
.
Từ nay, đối với họ, cuộc sống thường ngày mang một chiếu kích mới. Chẳng trách nhiệm nghề nghiệp. An uống. Gặp gỡ tha nhân. Đức Giêsu vẫn "ẩn giấu" ở đó. Con có biết nhận ra Chúa ở đó không?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay5,947
  • Tháng hiện tại226,064
  • Tổng lượt truy cập13,510,438
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây