THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên A

Thứ năm - 13/08/2020 18:00
Tin Mừng Mt 19: 3-12 Tin Mừng hôm nay cho thấy: tương quan giữa người nam và người nữ không phải là điều mà con người tự do định liệu, bởi vì không phát xuất từ con người, hay bất cứ thể chế nào của con người nhưng từ Thiên Chúa trong tư cách là Đấng Tạo Hoá.
Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên A
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN A


LỄ THÁNH MAXIMILIANÔ MARIA KOLBÊ, LINH MỤC
 
NGÀY 14/08/2020
 
 

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt  19: 3-12)
3Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?”. 4Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: ‘Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ’, 5và Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt’. 6Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”. 7Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?”. 8Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. 9Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình”. 10Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn”. 11Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. 12Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu”.
Suy niệm
 Bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe gợi nhắc cho chúng ta về một vấn nạn đang được mọi người chấp nhận vào thời của Môsê: Đã có những người chồng đuổi vợ đi và lấy vợ khác, nhưng nếu người vợ bị đuổi mà đi với người đàn ông khác, người chồng có thể tố cáo vợ bị đuổi là ngoại tình (và có thể sẽ bị xử tử). Trước thói quen xấu này, Môsê đưa ra một luật cụ thể như sau: “Nếu một người đàn ông đã lấy vợ và đã ăn ở với nàng rồi, mà sau đó nàng không đẹp lòng người ấy nữa, vì người ấy thấy nơi nàng có điều gì chướng, thì sẽ viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận tay và đuổi ra khỏi nhà” (Đnl 24, 1). Và người ta hiểu như vậy là Môsê cho phép ly dị. Như vậy, một đằng Kinh Thánh cho thấy: “sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”; đằng khác, Môsê lại cho phép ly dị. Những người Pharisêu, trong Tin Mừng hôm nay, đã dùng vấn nạn này để thử Đức Giêsu.

Trước vấn nạn mà những người Pharisêu nêu ra, Chúa Giêsu cho thấy, sở dĩ Môsê cho phép viết chứng thư ly dị là vì lòng trai dạ đá của họ. Môsê chỉ cố gắng thiết lập và xác định một số quy tắc hầu kiểm soát một thói quen xấu đã và đang phổ biến để che trở người phụ nữ. Thật vậy, trước khi Môsê cho phép ly dị thì đã có những người chồng đuổi vợ đi và lấy vợ khác, nhưng nếu người vợ bị đuổi mà đi với người đàn ông khác, người chồng có thể tố cáo vợ bị đuổi là ngoại tình (và có thể sẽ bị xử tử). Trước thói quen xấu này, Môsê đưa ra một luật cụ thể: nếu người chồng đuổi vợ đi vì một lý do nào đó và đi lấy vợ khác thì phải viết cho người vợ bị đuổi một chứng thư ly dị để trả lại tự do cho người vợ để nàng có thể kết hôn với người đàn ông khác. Như vậy, vấn đề ly dị theo luật Môsê thực tế chỉ là một nguyên tắc lựa chọn: “giữa hai điều xấu phải chọn điều ít xấu hơn”.

Lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay cho thấy: tương quan giữa người nam và người nữ không phải là điều mà con người tự do định liệu, bởi vì không phát xuất từ con người, hay bất cứ thể chế nào của con người nhưng từ Thiên Chúa trong tư cách là Đấng Tạo Hoá. Ngài đã tạo dựng loài người trong sự khác biệt nam nữ; Ngài đã nhắm người này cho người kia, đã quy định rằng họ kết hợp với nhau và nên “một xương một thịt”. Phá bỏ sự bố trí này là một hành vi xuyên tạc thô bạo và chống lại ý muốn của Thiên Chúa - Đấng Tạo hoá.

Lạy Chúa, xin cho các đôi vợ chồng luôn biết để ý muốn của Thiên Chúa thể hiện trong đời sống của mình và sống ân sủng mà bí tích Hôn Phối mang lại, hầu giúp các đôi vợ chồng luôn tìm được bình an và hạnh phúc trong chính đời sống hôn nhân của mình. Amen.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay14,235
  • Tháng hiện tại257,538
  • Tổng lượt truy cập13,541,912
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây