THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên A

Thứ bảy - 12/09/2020 03:04
Tin Mừng Lc 6: 43-49: Chúa nói: “xem quả thì biết cây; không có cây tốt mà lại sinh quả sâu; và lại không có cây nào sâu mà sinh quả tốt”.
Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên A
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN A
 
NGÀY 12/09/2020
 
 

 
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 6: 43-49)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu, và cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây; người ta không hái trái vả nơi bụi gai, và người ta cũng không hái trái nho nơi cây dâu đất. Người tốt phát ra điều tốt, từ kho tàng tốt của lòng mình, và kẻ xấu phát ra điều xấu từ kho tàng xấu của nó, vì lòng đầy thì miệng mới nói ra. Tại sao các con gọi Thầy: "Lạy Chúa, lạy Chúa", mà các con không thi hành điều Thầy dạy bảo? Ai đến cùng Thầy, thì nghe lời Thầy và đem ra thực hành. Thầy sẽ chỉ cho các con biết người ấy giống ai. Người ấy giống như người xây nhà: ông ta đào sâu và đặt nền móng trên đá. Khi có trận lụt, dù nước ùa vào nhà, cũng không làm cho nó lay chuyển, vì nhà đó được đặt nền trên đá. Trái lại, kẻ nghe mà không đem ra thực hành thì giống như người xây nhà ngay trên mặt đất mà không có nền móng. Khi sóng nước ùa vào nhà, nó liền sụp đổ; và nhà đó bị hư hại nặng nề".

Suy niệm

        Thành tựu về công nghệ sinh học ngày hôm nay nếu đem đối chiếu những lời Chúa Giêsu nói có khi chúng ta cho rằng Chúa nói không đúng. Mà thực vậy, thời giả hình giả bộ nó chưa thành công nghệ như bây giờ thì sự giả dối nó chưa thể tiến đến một ngưỡng mới như hôm nay. Chúa nói: “xem quả thì biết cây; không có cây tốt mà lại sinh quả sâu; và lại không có cây nào sâu mà sinh quả tốt”. Công nghệ làm thay đổi cuộc sống, có khi thay đổi cả quy luật tự nhiên. Và nếu sự giả hình giả bộ phát triển thành như một công nghệ thì con người cũng đưa sự giả dối lên một bậc cao hơn. 

      Sinh học ngày nay có thể lai tạo giống mới mà không cần đến gieo hạt, ươm mần theo truyền thống trước đây. Họ có thể trồng cây cho hiệu quả cao mà không cần đất, tạo ra các giống có thành quả cao nhờ vào thuốc men, công nghệ họ áp dụng. Đến Tết chúng ta thấy những cây mai, những vườn hoa rực rỡ, đẹp vô cùng nhờ vào công nghệ sinh học và thuốc men. Nghĩa là không cần cây tốt mà vẫn sinh ra bông hoa đẹp, thu hoạch kết quả đạt lợi nhuận cao nhất. Những điều này gợi ý cho chúng ta về những thực tế mà chúng ta thấy hôm nay. Con người có thể không đẹp tự nhiên nhưng đẹp nhờ phẩu thuật thẩm mỹ, đẹp nhờ son phấn, trang điểm. Hàng hoá không chất lượng như được quảng cáo và truyền thông nói, nhưng nó cũng có thể chất lượng nhờ vào chiến lược quảng cáo mà nó duy trì và bằng những chiêu thức làm ăn khác. Hàng giả, hàng nhái kém chất lượng nhưng vẫn len lỏi vào thị trường và được đón nhận như hàng thật, giá cả như hàng thật, v.v. Con người giả dối mà khéo che dậy, dấu diếm; họ cũng tốt trong mắt người đời. Nhiều người ngày hôm nay yếu kém cả tri thức lẫn đạo đức, nhưng giỏi luồn cúi, giỏi lươn lẹo, mua bằng cấp, mua ghế ngồi, v.v. họ cũng leo cao, cũng trở nên vị vọng trong mắt dân chúng. 

      Tuy nhiên, với Chúa Giêsu, thật vẫn là thật, giả vẫn là giả. Điều Chúa muốn nói với chúng ta hôm nay, đó là cốt lõi của đời sống chúng ta. Chúng ta xây dựng giá trị trên sự giả dối, thì chỉ gặt được sự dối lừa. Chúng ta xây dựng cuộc đời trên nền tảng đạo đức và sự thánh thiện, thì sẽ tạo nên được giá trị cho bản thân. Hoa trái thiêng liêng tốt lành phải xây trên nền của sự thánh thiện. Nền tảng cốt lõi của đời sống chúng ta phải xây dựng trên lời giáo huấn của Chúa. Ai sống theo lời Chúa dạy, người đó thực sự mới là môn đệ, là con cái Chúa. 

      Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hằng ngày luôn biết sống thật. Xin cho chúng con tránh xa sự giả dối. Để nhờ ơn Chúa, đời sống chúng con sẽ sinh hoa quả thiêng liêng dồi dào cho Chúa và anh chị em chúng con. Amen

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay7,054
  • Tháng hiện tại121,588
  • Tổng lượt truy cập13,136,841
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây