THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật XXV Thường Niên A

Thứ bảy - 19/09/2020 21:00
Tin Mừng Mt 20: 1-16: Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy lòng quảng đại của Thiên Chúa đối với dân ngoại, những người được gọi vào Hội Thánh của Ngài thời sau hết.
Chúa Nhật XXV Thường Niên A

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN A


NGÀY 20/09/2020
 

 
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 20: 1-16)

1 "Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình.2 Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc.3 Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ.4 Ông cũng bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”.5 Họ liền đi. Khoảng giờ thứ Sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy.6 Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: "Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết? "7 Họ đáp: "Vì không ai mướn chúng tôi”. Ông bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!"8 Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: "Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất”.9 Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền.10 Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền.11 Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ:12 "Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt”.13 Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao?14 Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó.15 Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức? "16 Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót. (Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.

Suy niệm
 

Trước hết, chúng ta cần nhớ rằng, câu chuyện Tin Mừng hôm nay dựa vào phong tục của người địa phương lúc bấy giờ. Họ chia một ngày làm việc ra làm 12 giờ, tính từ lúc mặt trời mọc, và chỉ quen nhắc đến những giờ thứ ba, thứ sáu và thứ chín, tức là chín giờ, mười hai giờ và mười lăm giờ như chúng ta tính ngày nay. Như vậy, khi ông chủ đi ra và mướn người làm việc cho mình vào giờ thứ mười một (lúc 17 giờ) nghĩa là giờ làm việc cuối cùng trong ngày.

Sứ điệp câu chuyện Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy lòng quảng đại của Thiên Chúa đối với dân ngoại, những người được gọi vào Hội Thánh của Ngài thời sau hết. Đối với những người này, Thiên Chúa cũng ban cho họ mọi quyền lợi và đặc ân như người Israel - những người đã được gọi từ đầu. Cách đối xử khoan dung và quảng đại này đã làm cho những người Israel bực bội, bởi họ tưởng mình bị thiệt thòi, thua kém dân ngoại. Được chọn trước dân ngoại, họ tưởng rằng Thiên Chúa phải mắc nợ họ, và họ phải được ưu đãi hơn những dân khác. Rõ ràng, khi người ta đặt nặng các ơn ban hơn là tình yêu ban ơn thì người ta không còn yêu mến mà chỉ là ích kỷ.

Chúng ta thật diễm phúc vì được Thiên Chúa yêu thương mời gọi vào trong Hội Thánh của Ngài để có thể lãnh nhận hồng ân cứu độ mà Ngài ban phát cho chúng ta qua Đức Giêsu Kitô - người Con chí ái của Ngài. Chúng ta không phải là những người “được gọi vào giờ đầu tiên” như người Israel, và chắc hẳn cũng không phải là những người “được gọi vào giờ cuối cùng”. Vì vậy, thái độ cần thiết hơn hết nơi chúng ta là cảm nhận sâu xa tình yêu cứu độ của Thiên Chúa, nỗ lực sống xứng đáng với hồng ân cao cả là những người con cái Chúa và quảng đại mang Tin Mừng của Chúa đến cho thật nhiều anh chị em chung quanh mình. Như thế, chúng ta đang góp phần làm cho sáng danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi nhiều linh hồn.

Lạy Chúa Giêsu chí ái, chúng con cảm tạ Chúa vì đã thương quy tụ chúng con vào đoàn chiên của Chúa. Chúa còn tuôn đổ muôn vàn ân sủng trên chúng con qua đời sống Giáo Hội. Xin cho chúng con biết cố gắng mỗi ngày sống bớt bất xứng với tình thương Chúa, để mai này được chung hưởng niềm vui vĩnh cửu với Chúa nơi bàn tiệc Nước Trời . Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay22,948
  • Tháng hiện tại364,955
  • Tổng lượt truy cập13,649,329
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây