THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Thứ sáu - 14/08/2020 18:00
Tin mừng Lc 1: 39-56: Mẹ Maria không chết theo cái nghĩa bình thường, Mẹ Maria được đưa về trời. Niềm tin này không phải là một suy diễn vô căn cứ. Nhưng niềm tin này được suy tư và rút ra từ chính nền tảng Kinh Thánh.
Suy Niệm Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BẢYTUẦN XIX THƯỜNG NIÊN A


NGÀY 15-08-2020

LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI – LỄ TRỌNG


 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 1:39-56)

39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

47 thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

48 Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới;

từ nay, hết mọi đời

sẽ khen tôi diễm phúc.

49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!

50 Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,

55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời."
 
56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.
 
SUY NIỆM

Lên trời cả hồn xác là một đặc ân mà Thiên Chúa dàng cho Đức Mẹ. Mặc dù mãi tới ngày 01 tháng 11 năm 1950, Đức Giáo hoàng Piô XII mới công bố tín điều Đức Maria hồn xác lên trời, thế nhưng ngay từ những buổi đầu Giáo Hội đã sống niềm tin này. Điều này được thể hiện qua dòng lịch sử tên gọi của lễ này.

Theo dòng lịch sử lễ này được gọi bằng nhiều tên khác nhau: lễ Đức Mẹ Ngủ, lễ Đức Mẹ Chấm Dứt Cuộc Sống Ở Trần Gian, lễ Đức Mẹ Vượt Qua, lễ Đức Mẹ Mông Triệu (tức là lễ mừng Đức Mẹ được Thiên Chúa đưa về trời), và cuối cùng là lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Nhưng dù được gọi bằng tên gì thì cũng diễn tả một niềm tin Mẹ Maria không chết, Mẹ Maria không chết theo cái nghĩa bình thường, Mẹ Maria được đưa về trời. Niềm tin này không phải là một suy diễn vô căn cứ. Nhưng niềm tin này được suy tư và rút ra từ chính nền tảng Kinh Thánh.

Thánh Giêmanô Contantinô khi suy tư về đặc ân Đức Mẹ được đưa về trời cả hồn xác đã xác tín hùng hồn như sau: “Nếu thân xác Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, không bị hư hoại và được đưa về trời, thì điều đó không những xứng hợp với thiên chức làm mẹ Thiên Chúa, mà còn xứng hợp với thân xác đồng trinh rất thánh của Mẹ nữa.

Một tác giả cổ thời quả quyết: “Vì Đức Maria là Mẹ hiển vinh của Đức Kitô, mà Đức Kitô chính là Thiên Chúa, là Đấng cứu độ chúng ta, Đấng ban sự sống và sự trường sinh bất tử, nên Mẹ phải được Đức Kitô làm cho sống và cho thân xác Mẹ được nên giống như thân xác Người, nghĩa là không bao giờ bị hư hoại. Chính Người là Đấng đã cho Mẹ được trỗi dậy, ra khỏi mồ và là Đấng đã đưa Mẹ lên với Người, bằng cách nào thì chỉ một mình Người biết”.

Thánh Phaolô cũng chia sẻ niềm tin này qua thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô, ngài nói: Đức Kitô đã sống lại và Người cũng cho những kẻ liên đới với Người, kẻ thuộc về Người cũng được sống lại như Người (x. 1Cr 15, 20-23). Mà nói đến liên đới, nói đến thuộc về Đức Kitô, thì không ai có thể sánh được với Đức Maria: Đức Maria không chỉ gắn bó với Đức Kitô về thể xác theo nghĩa Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu; nhưng Mẹ còn đặt cả cuộc sống của mình trong ý định của Thiên Chúa. Qua lời “xin vâng”, Mẹ đã cưu mang Chúa vào trong lòng dạ của mình, Mẹ đã bồng ẵm Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập, Mẹ hằng ghi nhớ tất cả rồi suy đi nghĩ lại trong lòng. Ngay cả khi đứng dưới chân thập giá, Mẹ đã liên đới với Chúa Giêsu với tất cả những đau khổ của con người, và làm theo ý Chúa Giêsu đón nhận Giáo Hội làm con của Mẹ mà Gioan là đại điện. 

Hành trình về trời là hành trình liên đới với Đức Kitô, là hành trình để cho mình thuộc về Đức Kitô. Thế nhưng, nhiều khi vì các nhu cầu của cuộc sống mà nhiều người chúng ta để cho mình gắn chặt với những đòi hỏi của đời sống vật chất mà quên đi mối liên đới với Chúa. 

Trong ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời hôm nay, xin Chúa cho chúng ta nhận ra được hành trình về trời là hành trình liên đới với Đức Kitô, là hành trình để cho mình thuộc về Đức Kitô, để rồi chúng ta biết theo gương Đức Mẹ dấn thân vào hành trình này qua việc đặt cuộc sống của mình dưới sự hướng dẫn của Lời Chúa, của các giá trị Tin Mừng. Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay10,669
  • Tháng hiện tại175,610
  • Tổng lượt truy cập13,459,984
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây