THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Chay C

Thứ bảy - 23/03/2019 19:00
Tin mừng Lc 13: 1-9: Hoa trái mà người tín hữu cần phải mang lại chính việc thực thi đức ái. Hình ảnh cây vả trồng vườn đã ba năm mà không mang lại một hoa trái nào, là hình ảnh của một người Kitô hữu sống ích kỷ, chỉ thu vén đón nhận mà không biết cho đi.
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Chay C

SUY NIỆM TIN MỪNG

CHÚA NHẬT TUẦN III MÙA CHAY - NĂM C

NGÀY 24/03/2019

 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (13: 1-9)

1 Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng.2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao?3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao?5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”.6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy,7 nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?8 Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi”.

Suy niệm

Có thể nói được rằng xã hội Việt Nam hôm nay đang đối diện với sự khủng hoảng về lòng bao dung. Giới trẻ lớn lên và đang được giáo dục trong một bầu không khí cạnh tranh không khoan nhượng, cạnh tranh về kinh tế, cạnh tranh về quyền lực, cạnh tranh về cuộc sống, một khát vọng chiếm hữu được quyền, để rồi từ đó nó đã biến đổi con người thành tham lam độc ác muốn chiếm hữu tất cả bằng bất cứ phương tiện nào.

Quả thật trong bầu khí cạnh tranh này người ta dễ dàng có khuynh hướng loại trừ nhau một cách tàn nhẫn không thương tiếc. Nhịp đập của trái tim về lòng nhân ái hầu như đã chết lịm. Hay nói như Đức Thánh cha Phanxicô: người thời đại hôm nay đang đóng cánh cửa lòng mình, để xây dựng một niềm tin cho cuộc đời không đâu khác ngoài chính mình, coi mình là tất cả, còn niềm tin vào Thiên Chúa thì bị loại trừ.

Vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sám hối. Sám hối là kiến tạo lại mối tương giao nhân loại được xây dựng trên lời mời gọi của Tin Mừng: “các con hãy yêu nhau như Thầy yêu”.Hoa trái mà người tín hữu cần phải mang lại chính việc thực thi đức ái. Hình ảnh cây vả trồng vườn đã ba năm mà không mang lại một hoa trái nào, là hình ảnh của một người Kitô hữu sống ích kỷ, chỉ thu vén đón nhận mà không biết cho đi. Họ nhận lãnh biết bao là ân huệ từ lòng Chúa thương xót, nhưng họ lại đóng kín cửa lòng mình lại trước tha nhân.

“Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”. Vâng, lời mời gọi sám hối là con đường dẫn tới sự sống, bởi vì đức ái luôn mang lại hoa trái sự sống. Cho nên, Mùa Chay thánh mời gọi chúng ta sám hối, chính là loại trừ những gì mang lại chết chóc: lòng hận thù, lối sống ích kỷ, tham lam, vô cảm, để gieo mầm sự sống - đó chính là những hạt giống của lòng yêu thương, hạt giống của lòng biết thương xót - để sống bao dung, độ lượng, để quảng đại, thứ tha, để cảm thông không kết án và loại trừ, để nói những lời tràn đầy niềm vui và hy vọng.

Đức Phanxicô nhắc nhở: “Chúng ta đang ở trong Mùa Chay thánh. Và thật là hữu ích nếu chúng ta cũng biết hỏi mình rằng: ‘Tôi đang bước đi trên con đường sự sống hay con đường dẫn tới giả dối? Đã bao nhiêu lần tôi đóng cửa tâm hồn mình lại? Đâu là niềm hoan lạc của tôi: nói suông hay hành động? Tôi có dám bước ra khỏi chính mình để gặp gỡ và giúp đỡ tha nhân không? Bởi vì đó chính là hành vi của lòng thương xót. Hay niềm vui của tôi là tất cả mọi sự đã được định sẵn rồi và tôi tự đóng kín trong chính mình?’”.

Hãy nài xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết mở cửa lòng mình, để khi chúng ta biết mở cửa và bước ra khỏi chính mình với lòng quả đại và thái độ cảm thương, thì lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ đi vào tràn ngập tâm hồn chúng ta. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay19,540
  • Tháng hiện tại290,159
  • Tổng lượt truy cập13,574,533
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây