THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chủ đề: Cảm Nếm Ơn Phục Sinh

Chủ nhật - 12/04/2020 20:40
Vừa hết ngày sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su.2 Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ.

Bài chiêm niệm về Chúa Phục Sinh

 

Cảm Nếm Ơn Phục Sinh

 

Lời Chúa (Mc 16,1-8)

 

1 Vừa hết ngày sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su.2 Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ.

 

3 Các bà bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây? “4 Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm.5 Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ.6 Nhưng người thanh niên liền nói: “Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Người đây này!7 Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông.”8 Vừa ra khỏi mộ, các bà liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía. Các bà chẳng nói gì với ai, vì sợ hãi.

 

Kinh dọn lòng:

 

Xin cho mọi ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi đều quy về việc phụng sự và ca tụng Chúa Chí Tôn.

 

Lịch sử:

 

Sau khi tắt thở trên thập giá, Đức Giêsu được mai táng trong mồ, có lính niêm phong mồ và canh gác. Chúa Cha đã cho Đức Giêsu Phục Sinh từ trong cõi chết. Từ trong mồ, Đức Giêsu đi xuống ngục tổ tông và đưa những người bị giam giữ ở đó ra. Rồi hiện ra với Mẹ Maria, các tông đồ và các bà từng theo Ngài.

 

Khung cảnh:

 

Hãy nhìn xem mồ thánh, nơi mai táng Chúa được sắp xếp. Nhìn các bà từ sáng tinh sương đến viếng mồ và hoảng sợ khi thấy mộ trống.

 

Ơn xin:

 

Xin ơn được hoan lạc và vui mừng mãnh liệt vì sự vinh quang và vui mừng dường ấy của Đức Kitô Chúa chúng ta” (LT 221).

 

Điểm chiêm niệm:

 

Khi được đưa từ trên thập giá xuống, Đức Giêsu chỉ được an táng cách vội vàng. Theo Luật Do Thái, xác của tử tội phải được chôn trước khi trời tối. Hơn nữa, ngày Đức Giêsu bị hành hình là ngày áp lễ Vượt Qua của người Do Thái, nên mọi người phải hoàn tất mọi việc trong ngày để trở về nhà mừng Đại Lễ.

 

Thế nên, vì thương Thầy Chí Thánh, các bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê đã mong mỏi biết bao cho đến đầu giờ ngày thứ nhất trong tuần, để có thể đem theo thuốc thơm ra mộ ướp xác Đức Giêsu.

 

Chúng ta có thể nhận ra những người phụ nữ đáng yêu này với những bước chân vội vã tiến về phía mồ Chúa, bất chấp trước mặt là thách đố không hề nhỏ: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi mộ”.

 

Họ yêu mến Chúa Giêsu, không chỉ bằng cảm xúc, mà còn bằng hành động. Họ tinh tế quan tâm đến những điều cụ thể và tốt nhất trong hoàn cảnh cho phép để mong đem lại những gì là cao quý nhất cho Đấng mà lòng họ hết mực gắn bó.

 

Theo Chúa một thời gian, các bà cảm nghiệm sâu xa lời dạy và lối sống yêu thương của Thầy. Giờ đây, bằng cung cách sống của mình, các bà đang thực sự họa lại cung cách của Thầy cách sống động, đó là yêu thương và phục vụ, hi sinh và trao hiến tất cả vì người mình yêu.

 

Thiên Chúa hẳn nhiên rất vui lòng trước những người bạn dễ thương này. Ngài đáp lại tấm chân tình của họ bằng một tình yêu nồng nàn thắm thiết, một tình yêu vượt xa những gì lý trí họ có thể nhận biết.

 

Thực vậy, chính Thiên Chúa, qua trung gian sứ thần là người thanh niên mặc áo trắng, đã tặng ban cho các bà một kinh nghiệm đụng chạm và cảm nếm về mầu nhiệm Nước Trời. Đây là một kinh nghiệm thiêng liêng tuyệt vời. Kinh nghiệm ấy làm các bà ngỡ ngàng, run rẩy và vỡ òa trong cái ánh sáng mỹ miều, rực rỡ của thiên đàng nơi Đấng Phục Sinh ngự trị. Kinh nghiệm này làm cho các bà sợ hãi, nhưng không phải thứ sợ hãi trước một sự đe dọa thể lý hay tinh thần kiểu thế gian. Nhưng đúng hơn, các bà sợ hãi vì cảm nếm về sự bé nhỏ, hèn mọn của bản thân trước thực tại vô cùng lớn lao của huyền nhiệm “kẻ chết trỗi dậy”. Các bà bị choáng ngợp trước vẻ uy nghi, thánh thiện của Đấng siêu vượt trên muôn loài muôn vật. Các bà trào dâng sự ngưỡng mộ trước tình yêu dịu ngọt và mãnh liệt của Thiên Chúa Cứu Độ. Một kinh nghiệm làm cho các bà ngất ngây trong bình an và hoan lạc, vì được chở che và ôm lấy bởi Đấng đã hi sinh trao hiến chính Ngài cho họ cách vô điều kiện.

 

Kinh nghiệm về mầu nhiệm phục sinh của các bà là một kinh nghiệm khác biệt và mới mẻ. Nó không giống bất kỳ điều gì đã từng được nghe nói, được biết đến hay được nếm trải. Điều này giúp chúng ta ý thức thêm rằng, để có thể nhận ra và cảm nếm được hồng ân Phục Sinh, chúng ta cần học biết ra khỏi mình, cần vun đắp tâm hồn mình bằng tình yêu, cần để cho Thiên Chúa đổ vào tâm trí và cuộc đời chúng ta chính sức sống huyền nhiệm và luôn luôn mới của Ngài.

 

Chúa Giêsu Phục Sinh đang ở đây. Ngài đang mở lời xin chúng ta mở lòng đón Ngài và lối sống của Ngài vào trong cuộc đời của mỗi chúng ta.

 

Cầu nguyện

 

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, con thờ lạy và yêu mến Chúa. Xin Chúa đổ đầy tâm hồn và cuộc sống con bằng tình yêu cứu độ của Ngài, tình yêu hi sinh và phục vụ, biết cho đi mà không mong đáp đền. Xin Chúa thánh hóa, biến đổi và làm cho con được phục sinh với Chúa mỗi ngày. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay34,412
  • Tháng hiện tại310,627
  • Tổng lượt truy cập13,595,001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây