THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng C

Chủ nhật - 09/12/2018 17:42
Tin mừng Lc 5: 17-26: Tin Mừng hôm nay, chuyện không ai ngờ đã xảy ra: bốn người khiêng một người bất toại, gỡ mái nhà và thả người ấy xuống trước mặt Chúa Giêsu. Có lẽ Chúa Giêsu cũng không ngờ có chuyện như thế, và có người dám làm cái chuyện như vậy!
Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng C

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 5: 17-26)

Một hôm, khi Đức Giêsu giảng dạy, có mấy người Pharisêu và luật sĩ ngồi đó; họ từ khắp các làng mạc miền Galilê, Giuđê và từ Giêrusalem mà đến. Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật. Bỗng có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem vào đặt trước mặt Người. Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giêsu. Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo: "Này anh, anh đã được tha tội rồi". Các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu suy nghĩ: "Ông này là ai mà nói phạm thượng như thế? Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa? Nhưng Đức Giêsu thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng: "Các ông đang nghĩ gì trong bụng vậy? Trong hai điều: một là bảo: ‘Anh đã được tha tội rồi’, hai là bảo: ‘Đứng dậy mà đi’, điều nào dễ hơn? Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - Đức Giêsu bảo người bại liệt - tôi truyền cho anh hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà!" Ngay lúc ấy, người bại liệt trỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa. Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau: "Hôm nay, chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ!"

Suy niệm

      Thế giới có nhiều chuyện lạ. Con người cũng có thể làm được một số chuyện lạ. Và chúng ta ai cũng muốn chứng kiến chuyện lạ, bởi chuyện lạ luôn làm cho cuộc sống thêm phong phú, giúp tâm hồn con người trở nên cao thượng hơn; hơn thế nữa, chuyện lạ luôn làm cho chúng ta bất ngờ đến thú vị.

      Và trong Tin Mừng hôm nay, chuyện không ai ngờ đã xảy ra: bốn người khiêng một người bất toại, gỡ mái nhà và thả người ấy xuống trước mặt Chúa Giêsu. Có lẽ Chúa Giêsu cũng không ngờ có chuyện như thế, và có người dám làm cái chuyện như vậy!

     Nhưng lập tức Chúa Giêsu nhận ra sức mạnh nhạy bén của lòng tin. Trước sự ngỡ ngàng của đám đông đang bao xung quanh mình, Chúa Giêsu nói với người bất toại: “Hỡi con, tội lỗi con được tha. Hãy chỗi dậy vác chõng mà về”. Đúng là chuyện “chưa từng thấy bao giờ”. Một chuyện lạ trong đời sống bình thường làm cho chúng ta phải suy nghĩ và thay đổi cách sống!

     Trước hết, chúng ta phải cảm phục lòng tin của bốn người khiêng cũng như người bất toại. Một cử chỉ có vẻ điên rồ, liều lĩnh nhưng lại nói lên cả lòng tin vô hạn của họ vào Chúa Giêsu. 

       Thứ đến, điều khiến chúng ta suy nghĩ nữa là Chúa Giêsu nói lời tha tội trước khi chữa lành. Có lẽ người bệnh cũng như những người giúp anh không thể ngờ Chúa Giêsu lại ban một hồng ân lớn lao như thế. Tha tội tức là giải thoát hoàn toàn khỏi những ràng buộc gây chết chóc. Đấy cũng là quà tặng lớn lao nhất mà người bất toại hôm nay nhận được -  là điều anh cần mơ ước và tìm kiếm trước hết trong đời sống.

     Cuối cùng, thái độ của những luật sĩ và biệt phái cũng là bài học cho chúng ta. Nghe Chúa nói lời tha tội, họ thầm nghĩ Người phạm thượng. Thấy Chúa chữa lành, họ tức tối và tìm cách bắt bẻ Chúa. Đúng là những con người hẹp hòi, vội xét đoán và sáng chẳng khác chi mù!

      Chúng ta hãy nhìn vào cuộc đời mình và suy niệm Tin Mừng hôm nay: chúng ta có thể là người bất toại đang nằm trên chõng; có thể là bốn người khiêng có lòng, có tình, có hiểu biết nên sẵn sàng giúp đỡ, dù bị coi là ngu xuẩn, điên khùng; chúng ta có thể là đám đông ồn ào theo Chúa mà chỉ biết há hốc mồm thán phục trước những việc Chúa thực hiện; và chúng ta cũng có thể là những luật sĩ xem ra tài ba đức độ hơn người, nhưng vì ích kỷ, ghen tương, kiêu ngạo, xấu bụng, v.v. nên đã hóa mù, hóa điếc mà không thưởng thức được những gì đẹp đẽ trong đời, những chuyện lạ trong cuộc sống.

      Chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu, mạnh dạn đến với Chúa Giêsu, tìm cách đến với Chúa Giêsu. Chúng ta đừng ngại dư luận, đừng sợ miệng người đời, đừng tuyệt vọng vì cho rằng mình thật vô phương cứu chữa. Chúa Giêsu vẫn ở đó, sẵn sàng chữa lành tha tội, thi ân giáng phúc, và trả lại cho chúng ta địa vị làm con Chúa, chỗ đứng của một người giữa muôn người.

      Lạy Chúa, xin chỉ cho chúng con muôn nẻo đường đến với Chúa để chúng con luôn rộng lòng trước những người tàn tật khổ đau mà ra tay giúp đỡ họ; và cho chúng con luôn hiểu rằng đó là con đường bảo đảm nhất dẫn đưa chúng con đến với Chúa, dù có khó khăn, vất vả vì chúng con tin rằng chúng con sẽ chắc chắn gặp được Chúa. Amen. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay3,342
  • Tháng hiện tại122,977
  • Tổng lượt truy cập13,138,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây