THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Tư Tuần VI Thường Niên C

Thứ ba - 19/02/2019 18:05
Tin mừng Mc 8: 22-26: Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại việc Đức Giê-su chữa lành cho một người mù ở Bết-xai-đa để làm nổi bật quyền ban ánh sáng của Đức Giê-su...
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Tư Tuần VI Thường Niên C
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

NGÀY 20 THÁNG 02

THỨ TƯ TUẦN VI THƯỜNG NIÊN C


Chúa chữa người mù ở Bết-xai-đa.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại việc Đức Giê-su chữa lành cho một người mù ở Bết-xai-đa để làm nổi bật quyền ban ánh sáng của Đức Giê-su và nỗ lực của Người giúp các môn đệ mở mắt ra.

TÌM HIỂU:

22 "Đức Giê-su và các môn đệ đến Bết-xai-đa …":

- Đức Giê-su và các môn đệ đi đến đâu, người ta kéo nhau đến đó. Điều này chứng tỏ ảnh hưởng của Người lan rộng, và đồng thời cũng nói lên nhu cầu con người cần đến Thiên Chúa.

- Quả vậy, cử chỉ người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức Giê-su sờ vào anh ta để cứu chữa, đã chứng tỏ điều ấy.

- Mù về thể xác biểu lộ sự mù tối về đức tin.

23-25 "Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng …":

Cách chữa người mù được sáng mắt ở đây cũng giống như Chúa đã chữa trị cho người câm điếc (Mc 7,32-37), nhưng cử chỉ hữu hình của Đức Giê-su ở đây có tính nghi thức mà chúng ta thấy được lập lại trong bí tích Rửa Tội.

Qua những việc làm mở mắt cho người mù, chúng ta nhận thấy Chúa từ từ khơi dậy lòng tin của anh ta vào Người: Từ việc thấy mờ mờ và đến việc thấy tỏ tường mọi sự, diễn tả việc tin vào Chúa cách yếu ớt, đến tin nhận Người là Đấng Cứu Thế.

Điều này được áp dụng vào việc Chúa giáo huấn cách tiệm tiến để mở con mắt đức tin cho các môn đệ:

- Người mù thấy ánh sáng dần dần, điều đó cũng chỉ cho thấy các môn đệ cũng tin Chúa dần dần.

- Đức Giê-su cầm tay người mù và dẫn ra khỏi làng và hỏi anh ta có thấy gì không? Điều này cũng diễn tả Đức Giê-su đem các môn đệ ra riêng, Người dạy dỗ họ theo Người và Người cũng hỏi các môn đệ "Các con nghĩ gì về Thầy?"

- Người mù nhìn thấy sự vật nhưng không phân biệt rõ. Cũng vậy, các môn đệ nhận thấy Đấng Cứu Thế trong con người Đức Giê-su, nhưng đức tin của họ chưa phân biệt rõ tất cả chiều kích Con Thiên Chúa trong Người.

- Đức Giê-su hỏi cặn kẽ người mù, đặt tay trên anh và cuối cùng anh trông thấy rõ ràng. Đức Giê-su cũng nhẫn nại với các môn đệ, Người làm thế nào mà cuối cùng họ nhận biết nơi Người là Đấng Cứu Thế như lời thánh Phê-rô đại diện đã tuyên xưng: "Thầy là Đấng Ki-tô" (8,29).

26 "Người cho anh về nhà và dặn: Anh đừng có vào làng …":

Nơi con người, với ba giác quan: thấy, nghe, nhìn là những giác quan rất quan trọng, nó giúp con người có thể liên lạc được với thế giới bên ngoài và với tha nhân. Chúa chữa khỏi bệnh mù và cho người mù về nhà là để nói lên rằng, Chúa Cứu Thế đến cứu vớt con người khỏi cảnh cô đơn và trao trả cho con người quyền liên đới với vũ trụ và tha nhân.

Vì sứ vụ cứu thế của Chúa chưa thuận tiện được phổ biến nên Người không cho người mù này nói ra.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Nhìn vào Chúa Giê-su:

a) Xem việc Chúa làm:

- Chúa chữa bệnh mù để bày tỏ sứ vụ cứu thế của Người, đồng thời cũng là bài học cho các môn đệ nhận ra bệnh mù thiêng liêng của các Tông Đồ cần phải được Người chữa trị bằng việc giáo dục và mạc khải của Người.

Suy niệm cách thế Chúa chữa trị bệnh mù, chúng ta nhận thức Chúa cũng chữa bệnh mù đức tin của chúng ta cách tiệm tiến. Vì thế chúng ta có trách nhiệm cộng tác với ơn Chúa để củng cố đức tin và phát triển đức tin mỗi ngày thêm vững mạnh nhờ sự học hỏi, tìm hiểu về các chân lý đức tin, và đón nhận ơn Chúa để bồi dưỡng đức tin.

- Theo Thánh Kinh, mắt là phương thế đón nhận mạc khải, nhất là phương thế để hiểu biết. Vậy Chúa Giê-su chữa bệnh mù, là cách Chúa dạy chúng ta: chính Chúa sẽ giúp chúng ta hiểu biết Chúa về các chân lý đức tin.

- Chúa chữa bệnh mù theo cách tiệm tiến, điều này giúp chúng ta cảm phục sự kiên trì của Chúa trong giáo dục và hướng dẫn các môn đệ. Trong việc giáo dục, nhất là giáo dục đức tin, chúng ta cần có sự kiên trì theo thời gian để dạy dỗ, nhắc bảo và luyện tập mới thành công, vì thế chúng ta không được sao lãng việc giáo dục đức tin cho những người chúng ta có trách nhiệm.

- Chúa chữa bệnh mù bằng cử chỉ cụ thể: cầm tay, đưa ra khỏi làng, bôi nước miếng vào mắt, đặt tay và nói … là những nghi bên ngoài biểu lộ ý nghĩa bên trong của bí tích. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nhìn xem những dấu chỉ hữu hình bên ngoài để nhận ra ý nghĩa bên trong của các bí tích.

b) Nghe lời Chúa nói:

-"Anh có thấy gì không?": Câu hỏi đặt ra để khêu gợi đức tin của người mù. Chúa cũng dùng những hình thức của các dấu chỉ để khêu gợi đức tin của chúng ta mỗi khi chúng ta lãnh nhận các bí tích: vì thế đón nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, chúng ta phải tuyên xưng đức tin của chúng ta cách công khai bằng cách thưa Amen trước khi chịu lễ. Amen ở đây có nghĩa là: Con tin thật như vậy.

- "Anh đừng có vào làng": có nghĩa là đừng nói với ai trong làng:

Điều này Chúa cũng dặn chúng ta không được cao rao danh Chúa trong những môi trường và hoàn cảnh không thuận tiện hoặc chưa được chuẩn bị cách kỹ lưỡng để tạo điều kiện cho người ta đón nhận Chúa.

2. Nhìn vào người mù:

- Người mù tỏ bày đức tin cách âm thầm bằng cách dễ dàng để cho Chúa làm những việc chữa trị mắt, bệnh mù cho anh; đồng thời anh cũng ngoan ngoãn để cho Chúa củng cố đức tin cho anh cách tiệm tiến.

Để đón nhận ơn cứu độ của Chúa, nhất là đón nhận ơn phúc của bí tích, chúng ta cần phải có đức tin, vì đức tin này cần phải được củng cố và phát triển bằng cách lắng nghe và thực hành những lời Chúa dạy.

- "Anh thấy tỏ tường mọi sự … ": lúc đầu người mù thấy nhưng chưa phân biệt rõ ràng. Và tiếp tục được Chúa hoạt động, anh được thấy tỏ tường mọi sự.

Đức tin lúc đầu còn yếu ớt, nhưng dần dần được củng cố. Cũng vậy, chúng ta cần củng cố đức tin bằng cách ngoan ngoãn để cho Chúa dạy bảo và mau mắn thực hành giáo huấn của Chúa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay22,724
  • Tháng hiện tại293,343
  • Tổng lượt truy cập13,577,717
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây