THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Hai Tuần VI Thường Niên C

Chủ nhật - 17/02/2019 18:05
Tin mừng Mc 8: 11-13 Bài Tin Mừng hôm nay thánh Mác-cô ghi lại cuộc tranh luận giữa Đức Giê-su với các biệt phái về việc các biệt phái đòi Chúa một dấu lạ từ trời.
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Hai Tuần VI Thường Niên C

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 2 – TUẦN 6 THƯỜNG NIÊN C


Mc 8:11-13

Biệt phái xin điềm lạ trên trời.


HOÀN CẢNH :

Chúa đang trên đường truyền giáo và hấn luyện các môn đệ ở vùng dân ngoại, cũng bị các biệt phái thử thách bằng cách xin điềm lạ.

Ý CHÍNH :

Bài Tin Mừng hôm nay thánh Mác-cô ghi lại cuộc tranh luận giữa Đức Giê-su với các biệt phái về việc các biệt phái đòi Chúa một dấu lạ từ trời.

TÌM HIỂU :

11 "Những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận … " :

Sau phép lạ hoá bánh ra nhiều (8,1-10) lần thứ hai ở phiá đông biển hồ Bét-sai-đa, Đức Giê-su cùng môn đệ xuống thuyền sang phiá tây hồ. Nhưng vừa cập bến được ít lâu, một nhóm biệt phái, theo thánh Mát-thêu, có cả nhóm sa-đốc nữa, kéo nhau đến rình mò, tranh luận và thử thách Chúa. Họ yêu cầu Chúa cho họ xem phép lạ trên trời. Lời yêu cầu này cho thấy họ cố chấp không chịu tin vào Chúa, dù họ đã chứng kiến nhiều phép lạ Chúa đã làm như trừ quỷ, chữa bệnh, cho kẻ chết sống lại, bánh hoá ra nhiều …

12 "Người thở dài não ruột và nói …" :

Chúa không bao giờ chiều theo ý những kẻ tà tâm hay thử thách. Chúa biết rõ tà ý của các biệt phái : dù có thấy được phép lạ trời, họ cũng chẳng tin. Bởi đó, Người tỏ ra buồn ảo não và từ chối không làm phép lạ. Người gọi họ là thế hệ, để đồng hóa với thế hệ trong sa mạc thuở xưa, thế hệ đã nhiều lần thử thách Thiên Chúa, không chịu tin vào Người (Ds 14,11.22).

13 "Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia …" :

Thấy sự cứng lòng tin và tà ý của các biệt phái, vì có nói với họ cũng là vô ích, nên Chúa đã xuống thuyền sang bờ bên kia biển hồ. Thái độ của Đức Giê-su từ chối và bỏ họ để đi nơi khác, đã nói lên rằng :Nước Trời đã đến, Chúa phải rao giảng và huấn luyện các môn đệ gấp; người ta phải dứt khoát chứ không còn thời giờ để chần chờ và ngụy biện nữa.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG :

1. Nhìn vào Chúa Giê-su :

a) Xem việc Chúa làm :


- Chúa Giê-su phải đương đầu vớicác biệt phái là những người ghen ghét và gây hại cho Người.

Là những ki-tô hữu, sống giữa xã hội đầy những cạnh tranh, ham danh ham lợi, chúng ta cũng phải đương đầu với những chê bai, chỉ trích, dèm pha, ghen ghét của người đời, và có khi cả những người thân nữa … Trong hoàn cảnh đó, chúng ta nhớ lại câu chuyện này của Chúa, Thầy chí ái của mình, để được khích lệ, nâng đỡ và được cùng số phận với Người.

- Chúa từ chối lời xin dấu lạ của các biệt phái.

+ Sự từ chối này không phải vì giận dữ, vì ghen ghét, nhưng vì Chúa muốn tôn trọng sự tự do của con người trong việc tin nhận hay từ chối Người. Vì Người không muốn làm phép lạ để được dương danh và áp đặt con người phải tin vào Người.

+ Hơn nữa, trong hành vi tin, Thiên Chúa cho vừa có ánh sáng, vừa có bóng tối. Đức tin, vì thế đòi hỏi phải có sự khó nhọc, chọn lựa, hy sinh và dấn thân. Một đức tin mà đòi hỏi một chứng cứ rõ ràng, thì không còn là đức tin nữa. Vả lại Thiên Chúa của chúng ta còn là Thiên Chúa của tình yêu, mà trong tình yêu thì không có sự ép buộc hay cưỡng bức, nhưng là sự tự do, tự nguyện. Do đó chúng ta thấy Thiên Chúa rất tôn trọng sự tự do của con người trong niềm tin của họ đối với Người. Vì thế Người không bao giờ làm dấu lạ để thúc bách người ta tin nhận Người.

b) Nghe lời Chúa nói :

- "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ ?"

Chúa nói với tôi lời này mỗi khi tôi cứng lòng tin vào tình thương, quyền năng và công việc của Chúa. Chúa gọi tôi là "thế hệ" vì sự cứng lòng tin của tôi cũng giống như dân Do Thái thuở xưa trong sa mạc, đã nhiều lần thử thách Thiên Chúa và họ không tin vào Chúa.

- "Thế hệ này không được một dấu lạ nào cả !" :

Chúa cũng nói lời này với tôi, khi tôi muốn Chúa làm phép lạ này, làm điều kỳ diệu kia để dương danh, để tỏ uy quyền, để áp đảo, để cứu giúp tôi …

2. Nhìn vào các biệt phái :

- Qua bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mác-cô cho chúng ta thấy, các biệt phái không chỉ rình mò hay phê bình chỉ trích Chúa Giê-su, mà còn khởi sự tranh luận với Người nữa.

Sống giữa xã hội : xã hội xưa kia, người ta thường chỉ nói xa nói gần, hoặc phê bình chỉ trích thôi; nhưng xã hội ngày nay, người ta dám tranh luận với chúng ta cách công khai. Điều này đòi hỏi chúng ta phải tỉnh thức trước những hành vi, lời nói và việc làm gây ra sự bực tức và ghen ghét của những người chung quanh.

- Các biệt phái đòi Chúa một dấu lạ từ trời, rồi họ mới tin.

Chúng ta cũng có họ hàng với biệt phái khi chúng ta đòi Chúa thực thi những điều mình muốn như một điều kiện để chúng ta tin hoặc để chúng ta làm điều này điều kia cho Chúa.

Hãy khiêm nhường, hãy đơn sơ và tin tưởng đối với Chúa. Chúng ta sống với Chúa, thờ phượng Chúa, phục vụ Chúa như một đầy tớ vô dụng, không có quyền đòi hỏi Chúa.

3. Thái độ Chúa bỏ đi sang bờ bên kia trong câu chuyện này, nhắc nhủ cho ta rằng, Nước Trời đã đến, vì thế người ta phải dứt khoát, chứ không còn thời giờ để chần chừ, do dự và ngụy biện nữa. Việc thánh hóa bản thân, việc lo cho phần rỗi, việc trau dồi đời sống nội tâm là cần thiết, đòi hỏi chúng ta phải làm ngay chứ không được chần chừ, phải mau mắn chứ không do dự chậm chạp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay19,573
  • Tháng hiện tại373,858
  • Tổng lượt truy cập13,658,232
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây