THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Năm Tuần II Phục Sinh C

Thứ tư - 01/05/2019 19:30
Tin mừng Ga 3: 31-36: Bài Tin Mừng này là suy tư của thánh sử Gio-an về Chúa Giê-su. Vì thế đặt bài Tin Mừng này vào trong tâm tình và bầu khí Mùa Phục Sinh...
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Năm Tuần II Phục Sinh C
CHÚ GIẢI TIN MỪNG

NGÀY 02 THÁNG 05 NĂM 2019

THỨ NĂM TUẦN II NHẬT PHỤC SINH C
HOÀN CẢNH:


Ga 3, 27 – 30 nói về địa vị ư thế của Đức Giêsu đối với Gioan Tẩy Giả, nhưng Ga 3, 31 – 36 là những suy tư của tác giả Gio-an về Đức Giê-su và nhân loại.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Gio-an đặt trên miệng Gio-an Tẩy Giả những lời nói về Đức Giê-su và nhân loại.

TÌM HIỂU:

31 " Đấng từ trên cao mà đến … ":

Qua câu này, chủ đích của thánh sử Gio-an là lam nổi bật sự tương phản:

- Đức Giê-su thuộc về thiên giới, Người đến để thiết lập Nước Thiên Chúa: " Nước tôi không thuộc về thế gian này ". Người thiết lập Hội Thánh trần gian và qui tụ mọi người vào Hội Thánh để được ơn cứu độ và được sự sống Nước Trời mai sau.

- Dân Do Thái tượng trưng bởi Ni-cô-đê-mô trong cuộc đàm đạo với Đức Giê-su, đến với Đức Ki-tô trong một nhãn giới nhân loại " nói chuyện dưới đất ". Người Do Thái cho rằng Nước Thiên Chúa như một thực tại trần thế, vừa tầm tay họ.

32 " Người làm chứng về những gì … "

Đức Giê-su đến thế gian để làm chứng về Chúa Cha: "Ai thấy Thầy, thì cũng thấy Cha Thầy ". Người Do Thái, cũng như những ai từ chối Đức Giê-su, đã không nhận lời chứng của Người ( lời chứng qua lời giảng dạy, các phép lạ ). Chúa Giê-su mạc khải Người đồng bản tính với Chúa Cha, nếu ai không tin nhận Người, thì cũng không thấy Chúa Cha được.

33 " Ai nhận lời chứng của Người … ":

Những người tin nhận Đức Giê-su ( tượng trưng cho các môn đệ ) thì cũng tin nhận vào Thiên Chúa, vì Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Cứu Thế được Thiên Chúa sai đến thế gian.

34 – 35 "Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi …":

Hai câu này giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của Đức Giê-su. Quả vậy, Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, đã được Chúa Cha sai xuống thế gian để cứu chuộc muôn dân.

36 " Ai tin vào người Con …":

Câu này đặt nhân loại vào sự lựa chọn dứt khoát. Ai chấp nhận lời chứng của Chúa Con là xác nhận Thiên Chúa chân thật; vì Chúa Con là Khâm Sai chính thức của Chúa Cha, thì được tiến về sự vĩnh cửu. Trái lại, ai từ chối không tin Chúa Con là tự ý xa lìa sự sống và liều mình đón lấy cơn thịnh nộ muôn đời của Thiên Chúa. Ai tin vào Chúa Giê-su thì sẽ được sống, ai không tin thì bị luôn phạt đời đời.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

Bài Tin Mừng này là suy tư của thánh sử Gio-an về Chúa Giê-su. Vì thế đặt bài Tin Mừng này vào trong tâm tình và bầu khí Mùa Phục Sinh, Hội Thánh muốn chúng ta suy niệm về Chúa Giê-su.

1. " Đấng từ trên cao mà đến ": Nói lên tính siêu việt của Chúa Giêsu, qua mầu nhiệm Nhập Thể, chúng ta cảm nghiệm được Thiên Chúa gần gũi con người. Và qua Chúa Giê-su, chúng ta nhận thức được diễm phúc làm con cái Chúa, và phấn khởi trong nỗ lực nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.

2. " Kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất ":

Con người chúng ta được sinh ra bởi xác thịt và chịu ảnh hưởng bởi tội lỗi: tội nguyên tổ và tội riêng, nên có những chiều hướng về thế gian, xác thịt và ma quỉ. Điều này cảnh giác chúng ta về những khuynh hướng xấu trong cuộc sống của chúng ta.

3. " Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng Chân Thật ".

Nhìn ngắm cuộc đời Đức Giê-su ở trần gian, suy niệm lời giảng dạy và bái phục những phép lạ Người đã làm, chúng ta tin tưởng, trông cậy và kính mến Thiên Chúa là Chúa duy nhất.

4. Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nhận thấy trên thế gian này có nhiều tôn giáo, nhưng Ki-tô giáo của chúng ta khác những tôn giáo khác ở chỗ: chân lý đức tin mà Hội Thánh dạy, không do trí khôn con người suy tư mà ra, nhưng được chính Thiên Chúa soi sáng, đặc biệt Đức Giê-su Ki-tô, Đấng từ trời xuống, nên những điều Người giảng dạy vê Thiên Chúa đúng đắn và đáng tin.

5. Trong bầu khí của mùa phục Sinh, Phụng Vụ muốn dựa vào bài Tin Mừng hôm nay để nhắc nhủ chúng ta rằng, ai tin vào Chúa Giê-su thì có sự sống đời đời, vì nGười là Con duy nhất của Chúa Cha, được Chúa Cha sai xuống trần gian để mạc khải con đường về trời. Đó là con đường từ bỏ, của Thập giá, của hy sinh để đạt tới vinh quang đời đời.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay25,619
  • Tháng hiện tại296,238
  • Tổng lượt truy cập13,580,612
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây