THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Chúa Nhật Tuần XXXIV Thường Niên Năm B

Thứ bảy - 20/11/2021 19:22
Vương quốc của Chúa Giêsu là vương quốc của tình yêu, của sự thật. Chúa Giêsu đã sinh ra và đã đến trong thế gian là để làm chứng cho sự thật, ai thuộc về sự thật thì nghe tiếng Người.
Suy Niệm Chúa Nhật Tuần XXXIV Thường Niên Năm B

CHÚA NHẬT TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B

LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ

NGÀY 21/11/2021

 

 

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (18,33-37)

33 Hôm đó, ông Phi-la-tô trở vào dinh, cho gọi Đức Giê-su và nói với Người: "Ông có phải là vua dân Do-thái không?”34 Đức Giê-su đáp: "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?”35 Ông Phi-la-tô trả lời: "Tôi là người Do-thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì?”36 Đức Giê-su trả lời: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra nước tôi không thuộc chốn này”.37 Ông Phi-la-tô liền hỏi: "Vậy ông là vua sao?” Đức Giê-su đáp: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”.

SUY NIỆM

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay hướng chúng ta về ngày Chúa Kitô sẽ đến để kết thúc lịch sử thế giới và khai mở vương quốc cánh chung. Đó là ngày Chúa Kitô sẽ đến đón chúng ta về nhà Cha Người, là ngày Người trao ban cho lịch sử này ý nghĩa trọn vẹn, và là ngày đăng quang làm vua muôn loài trước mặt muôn dân. Giáo hội công bố đích điểm nhân loại đang hướng tới để củng cố niềm hy vọng cho con cái trên đường lữ thứ trần gian. Cuối chặng đường đời, chúng ta sẽ gặp Chúa Kitô, Đấng chúng ta đang đi trên đường đón Người. Chính Chúa Kitô sẽ hiển trị, chứ không phải bất cứ quyền lực nào. Chính tình yêu và sự thật sẽ thắng, chứ không phải hận thù hay gian dối. Chính sự sống sẽ ngự trị, chứ không phải là tử thần. Đó là ý nghĩa của ngày Chúa Kitô Vua.

Lời tiên tri Đaniel loan báo về Con Người lãnh nhận vương quyền và uy quyền từ nơi Thiên Chúa được ứng nghiệm nơi Chúa Kitô. Tuy niên, vương quyền của Người không dễ nhận ra. Người ta đặt nghi vấn: “Ông là vua sao?”. Các nhà lãnh đạo không chấp nhận Chúa Giêsu là vua theo nghĩa chính trị, vì không thể chấp nhận hai vua trong một nước. Chính Philatô, đại diện cho quyền bính dân sự cũng đặt câu hỏi: “Ông là vua sao?”

Câu hỏi trên có thể đến từ những người Do Thái, và khi đó vấn đề được chuyển sang bình diện chính trị và tôn giáo. Người Do Thái mong muốn Chúa Giêsu là Đấng đáp ứng những khát vọng chính trị và trần tục của họ, nhưng chẳng những không đáp ứng, Người còn vạch trần những sa đọa và lạm dụng của giới lãnh đạo tôn giáo. Từ nỗi thất vọng và phẫn uất, họ đã viện cớ chính trị để thủ tiêu Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu là vua, nhưng không phải là vua theo nghĩa chính trị. Vương quốc Người không cạnh tranh với các quốc gia trần thế. Người không cần đến binh đội để chiến đấu và củng cố địa vị. Nước Người không phục vụ cho một mưu mô hay chủ nghĩa nào. Theo Tin mừng Gioan, vương quyền của Người không bằng quyền lực, nhưng bằng tình yêu thương. Người đã yêu thương chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi của chúng ta, biến chúng ta thành vương quốc và hàng tư tế. Với cái chết vì yêu thương, từ trên thập giá Chúa Giêsu bắt đầu cuộc chinh phục: người trộm lành sám hối, viên bách quản cất tiếng tôn vinh, dân chúng đấm ngực trở về nhà. Cuộc trường chinh vạn dặm qua dòng thời gian cũng đang được thực hiện dưới ngọn cờ thập giá tình yêu: “Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, Ta sẽ lôi kéo mọi người lên cùng Ta”.

 Vương quốc của Chúa Giêsu là vương quốc của tình yêu, của sự thật. Chúa Giêsu đã sinh ra và đã đến trong thế gian là để làm chứng cho sự thật, ai thuộc về sự thật thì nghe tiếng Người. Người là vua, vì Người đã đến để mặc khải cho nhân loại biết Thiên Chúa là Cha yêu thương và chỉ cho con người đường về với Chúa Cha.

Lạy Chúa Giêsu, tuyên xưng Ngài là vua có nghĩa là thuộc về sự thật và sống theo sự thật; nhìn nhận Ngài là vua có nghĩa là tùng phục sự hướng dẫn của Người; đón nhận Người là vua là chọn lựa sự thật của Tin mừng, vì chỉ có Ngài là đường, là sự thật và là sự sống.Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay16,435
  • Tháng hiện tại347,772
  • Tổng lượt truy cập13,632,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây