THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Chúa Nhật V Phục Sinh Năm B

Thứ ba - 04/05/2021 08:45
Tin mừng Ga 15: 1-8: Chúa nói xác đáng về sự phụ thuộc của cành nho và thân chính: nếu thân không có sức sống thì lá cành sẽ không thể tồn tại, chỉ héo dần và chết đi.
Suy Niệm Chúa Nhật V Phục Sinh Năm B

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

NGÀY 02/05/2021

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH


 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 15: 1-8)

1 "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em.4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.5 Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi.Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.

Suy niệm

Chủ nghĩa cá nhân thời nay cùng với sự phát triển của công nghệ di động, của mạng xã hội làm mờ nhạt dần những mối tương quan liên vị đích thực. Thế nên, sứ điệp Tin mừng hôm nay mang tính khẩn thiết cho thời đại khi người ta không coi trọng những quan hệ mang tính “máu mủ”, sống còn. Cuối cùng người ta không xác định và cũng không muốn mình thuộc về nơi đâu, tổ chức, những con người cụ thể nào. 

“Thầy là cây nho, các con là nhành”. Trước tiên là sự nối kết giữa các nhành của cây nho và chính thân nho. Chúa nói xác đáng về sự phụ thuộc của cành nho và thân chính: nếu thân không có sức sống thì lá cành sẽ không thể tồn tại, chỉ héo dần và chết đi. Nhành nho không thể sống khi tách rời chính mình khỏi sự sống của cây nho. Chúng ta cũng vậy, không thể sống nếu không phụ thuộc vào Đấng là nguồn mạnh sự sống. Sẽ có những cành nho dù ở trên cây nho nhưng lại không sinh hoa trái đích thực. Phải chăng nó đang lấy dưỡng chất từ những nguồn bên ngoài, không liên kết chặt chẽ với thân nho và hệ lụy là không sinh trái nho thật. 

Hiểu được đặc tính này, chúng ta nhận biết những gì thực sự đem lại sự sống thật cho chúng ta, không chỉ sống nhưng còn phải ước mong được sống dồi dào. Những mối liên hệ ảo, những cách thức liên lạc máy móc, việc tôn sùng chủ nghĩa cá nhân chỉ làm cho chúng ta thêm cô đơn trong hàng trăm mối liên hệ. Nhưng nếu chúng ta biết để cho bản thân mình hút thật nhiều nhựa sống từ “cây nho đích thực”, biết đan kết với những nhành nho tốt khác, sự sống mà chúng ta có được sẽ bền vững luôn. Vì thế, người Kitô hữu ý thức có Chúa Kitô, người mang danh Kitô, thấm nhuần lời đem lại sự sống của Chúa Kitô, hầu tuân giữ giới luật yêu thương của Người. 

Trong đạo binh hùng mạnh của Alexander đại đế, có một tên lính trùng tên “Alexander” với vua. Nhưng người lính này, lười biếng hèn nhát, tham lam, ăn chơi và sống vô kỷ luật. Biết thế, vua Alexander cho gọi anh tới và nói: “Này Alexander, anh cùng tên với tôi, nhưng không sống như tôi! Vậy, muốn mang danh Alexander, anh phải sống hết mình như tôi. Nếu không, anh phải bỏ ngay tên Alexander đi”. 

Chúng ta được mời gọi hay sống hết mình để trở nên “cành nho chính hiệu Kitô”, hầu có thể đem lại mưu ích cho toàn bộ thân thể Hội thánh. 

Lạy Chúa, xin đừng bỏ rơi những cành nho sắp trở nên “vô dụng” của chúng con. Chúng con yếu đuối và dễ nuông chiều những cám dỗ trần gian, mất dần khả năng sinh hoa trái. Xin Chúa ban ơn Thánh Thần để chúng con có thể kết nối dễ dàng hơn với Chúa Kitô, hầu xứng danh là người Kitô hữu giữa đời hôm nay. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay26,306
  • Tháng hiện tại336,676
  • Tổng lượt truy cập13,621,050
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây