THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên A

Thứ sáu - 09/10/2020 20:00
Tin mừng Mt 22: 1-14: Tiệc cưới trong nghĩa cánh chung, đó là ngày phán xét. Nhưng chúng ta chỉ nhìn gần hơn, tiệc cưới như là thánh lễ mà Hội Thánh cử hành. Đó là bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể dọn ra cách thịnh soạn cho chúng ta. Thế mà thái độ của nhiều Kitô hữu khi tham dự thánh lễ thật sự đáng để suy nghĩ.
Chúa Nhật XXVIII Thường Niên A

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN A

NGÀY 11/10/2020

 

 

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 22: 1-14)
 

Một hôm, Chúa Giêsu nói với các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân dụ ngôn này rằng:2 "Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình.3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến.4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!”5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn,6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết.Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng.8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng.9 Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới”.10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.11 "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới,12 mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?” Người ấy câm miệng không nói được gì.13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít”.
 

Suy niệm
 

Tình trạng ở ngoài nhà thờ khi tham dự thánh lễ ngày một phổ biến. Có thể, có những người ở ngoài nhà thờ vì hoàn cảnh bắt buộc, do nhà thờ hết chỗ, nhà thờ chật chội không đủ chỗ ngồi. Tuy nhiên, có nhiều nơi nhà thờ được xây to, rộng rãi, thoáng mát để đáp ứng đủ cho nhu cầu giáo dân, thế nhưng cũng có không ít người vẫn chọn ngồi ngoài nhà thờ. Không chỉ ngồi ngoài mà còn chủ động, bất chấp chủ tế mời gọi, vẫn kiên quyết ngồi ngoài. Đến giờ giảng thì ngồi tụm lại bấm điện thoại, lướt facebook, chơi zalo, ngồi hút thuốc, v.v. Thậm chí cả giờ linh thánh cử hành phụng vụ Thánh Thể cũng ngồi tụm lại nói chuyện. Tình trạng này không dừng lại ở thanh niên nam nữ, nơi những người trẻ, mà cả những người có tuổi. Có một thời, các linh mục hay kháo với nhau, có một hình thức đi lễ tân thời, đó là đi lễ “ôm”. Ngồi ngoài nhà thờ trai gái ôm nhau. Ngày nay các nhà thờ còn chứng kiến kiểu đi lễ mobile - đi lễ di động. Đứng ngoài nhà thờ, thích đứng thì đứng, thích ngồi là ngồi, thích gì làm đó, chẳng cần biết trong nhà thờ cử hành gì, cha giảng ra sao, Lời Chúa nói điều gì. Họ đi như bị ép buộc, đi lễ mà lòng trí đặt ở đâu đâu. Họ sống đạo như bị cưỡng bức. Đây là tình trạng đáng buồn trong đời sống đạo. Có thể nói là gương mù gương xấu tệ hại.

Suy niệm dụ ngôn được nói đến trong đoạn Lời Chúa hôm nay, ta thấy phản ánh thực trạng vừa được đề cập ở trên. Tiệc đã dọn sẵn cho họ, thậm chí là mời mọc rất nhiệt thành. Thế mà không ai thèm đếm xỉa đến. Ai cũng bận rộn, ai cũng lo công việc của riêng mình. Họ không cần quan tâm đến tiệc cưới. 

Tiệc cưới trong nghĩa cánh chung, đó là ngày phán xét. Nhưng chúng ta chỉ nhìn gần hơn, tiệc cưới như là thánh lễ mà Hội Thánh cử hành. Đó là bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể dọn ra cách thịnh soạn cho chúng ta. Thế mà thái độ của nhiều Kitô hữu khi tham dự thánh lễ thật sự đáng để suy nghĩ. 

Có những thực trạng đáng buồn trong đời sống đạo mà ở đâu mình cũng có thể nhìn thấy. Nhiều người không hề quan tâm đến mầu nhiệm thánh lễ mà chính mình được thông dự vào. Đối với không ít người, lễ gì không quan trọng, Lời Chúa nói gì cũng không quan trọng, tham dự tích cực hay không cũng không quan trọng. Tham dự cho có. Họ đúng là những người “xem lễ”. Đến để xem, mà thậm chí chẳng cần xem kỹ, chỉ lướt qua. Hoàn toàn không phải là thông dự vào thánh lễ, thông dự và mầu nhiệm hy tế của Chúa Kitô. 

Lạy Chúa Giêsu, chắc hẵn Chúa rất buồn khi thấy con cái của Chúa giữ đạo cách hời hợt và thiếu tình yêu mến. Thái độ đó đôi khi cũng tồn tại nơi chính chúng con. Chúng con thật lòng xin lỗi Chúa. Xin Chúa tăng thêm niềm tin và lòng mến nơi chúng con, để mỗi người chúng con luôn biết thờ phượng Chúa cho phải đạo và sống trọn niềm tin của mình. Amen. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay34,412
  • Tháng hiện tại320,381
  • Tổng lượt truy cập13,604,755
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây