THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên C

Thứ tư - 28/08/2019 18:00
Tin Mừng Mc 6: 17-29: Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy dám sống sự thật trong xã hội mà chúng ta đang sống. Một xã hội vẫn còn đó có biết bao nhiêu chuyện bất chính và tội ác, nhưng rồi chẳng thấy mấy ai dám lên tiếng để cảnh báo hay để chống lại, có vẻ như mọi sự đang im hơi lặng tiếng.
 
 
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Marcô (Mc 6: 17-29)

Hồi ấy, vua Hêrôđê đã sai người đi bắt ông Gioan và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philípphê, mà ông Gioan lại bảo: "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!" Bà Hêrôđia căm thù ông Gioan và muốn giết ông, nhưng không được. Thật vậy, vua Hêrôđê biết ông Gioan là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe. Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hêrôđê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Galilê. Con gái bà Hêrôđia vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con”. Vua lại còn thề: "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được”. Cô gái đi ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì đây?" Mẹ cô nói: "Đầu Gioan Tẩy Giả”. Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt trên mâm”. Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gioan tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

Suy niệm

Tin Mừng theo thánh Marcô hôm nay trình bày cho chúng ta về sự hèn nhát của vua Hê-rô-đê và sự toan tính của người vợ loạn luân Hê-rô-đi-a. Chính sự hèn nhát và mưu mô của cả hai đã gây nên cái chết đau thương cho Gioan Tẩy Giả. Phần Gioan, chỉ vì sống cho chân lý và bảo vệ cho sự thanh sạch trong lối sống gia đình nên ông đã bị trảm quyết.

Hê-rô-đê đã hèn nhát chỉ vì một lời hứa quậy với ái nữ của bà Hê-rô-đi-a: “Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Nghe vua thề hứa với người kỹ nữ, chúng ta có thể thấy Hê-rô-đê thật hào phóng. Không biết ông có dám thực sự làm điều ấy nếu như người kỹ nữ xin ông chia cho cố ấy nữa vương quốc như ông hứa hay không! Nhưng chúng ta có thể khẳng định đó chỉ là một lời hứa quậy khi trà dư tửu hậu. Quả thế, khi người kỹ nữ xin vua cho cô ta cái đầu Gioan Tẩy Giả, thì vua buồn. Vua buồn, vì vua rất quí trọng Gioan Tẩy Giả - một con người đầy cương trực trong cách sống và lời giảng dạy. Thế nhưng, vì sợ mất mặt với thượng khách, nên ông đã ra lệnh chém đầu Gioan. Thật là một thái độ hèn nhát của một vị vua tồi.

Phần Hê-rô-đi-a - bà đã là vợ của tiểu vương Philipphê, anh của Hê-rô-đê. Cuộc hôn nhân của bà và Hê-rô-đê bị cấm theo luật Do Thái (Lv 20, 21). Do đó, Gioan đã không ngừng lên án hành vi vô luân này. Vì thế, Hê-rô-đi-a tức giận và tìm cách loại trừ Gioan. Do vậy, nhân sự hứa quậy của Hê-rô-đê, bà đã nhờ con gái xin điều bà mong muốn. Bà đã đạt được mục đích là loại bỏ Gioan khỏi cuộc đời này.

Ngày nay, vẫn còn đó biết bao con người vì lối sống ích kỷ và lăng loàn mà gây ra bao khổ đau cho người khác. Nhưng cũng không thiếu những con người, như Gioan, vì đấu tranh và bảo vệ cho chân lý, cho sự công bằng và cho lẽ phải mà đón nhận sự ngược đãi, tù đầy và cả cái chết. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết loại bỏ những toan tính bất chính, để con không gây nên đâu khổ cho người khác. Xin Chúa cũng ban ơn để con biết noi gương thánh Gioan, mà sống cho lẽ phải và sự thật. Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay16,577
  • Tháng hiện tại217,574
  • Tổng lượt truy cập13,232,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây