THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Ba Tuần XXVII Thường Niên C

Thứ hai - 07/10/2019 18:00
Tin mừng Lc 10: 38-42: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BA SAU CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN
 

 

 Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 10: 38-42)

38 Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà.39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy.40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay! "41 Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."

SUY NIỆM
 

Làm việc tông đồ, thế nhưng lắm lúc chúng ta cũng hay phàn nàn. Chúng ta phàn nàn người này người nọ, so sánh mình với người khác, so nài về công việc mình làm với công việc của người khác, nghĩ rằng việc mình quan trọng hơn, cần được ưu tiên hơn. Và có khi chúng ta muốn được tuyên dương, muốn được chú ý nhiều hơn.

Câu chuyện về những phàn nàn của Macta ngày hôm nay là câu chuyện thời sự của đời tông đồ nơi mỗi chúng ta. Dù là chị, nhưng Macta lại phàn nàn về em mình. Cũng thế, tuy mỗi người mỗi việc, mỗi sở trường, mỗi tính cách, mỗi thời gian và không gian khác nhau, nhưng chúng ta lại muốn Chúa để mắt trông nom đến chúng ta nhiều hơn: “Em con để con một mình phục vụ, mà Thầy không để ý sao”. Lời phàn nàn phân bua của Macta là lời điển hình hằng ngày của chúng ta. Chúng ta hay đặt mình là trung tâm, coi việc mình làm là quan trọng. Chúng ta muốn người khác giúp mình, quan tâm mình, và thậm chí còn muốn “ra lệnh” cho Chúa phải lưu tâm đến chúng ta.

Đang lúc mệt nhọc nấu nướng, lau dọn, chạy ngược chạy xuôi với mọi công việc; đôi chân mệt mỏi, đôi tay rả rời, tâm trí thì bận bịu, lo lắng; nhìn thấy sự nhàn rỗi của người khác làm ta khó chịu. Chúng ta có thể có suy nghĩ và hành động như Mácta, giờ này mà ngồi đó sao, giờ này mà bình thản cầu nguyện và nghe lời Chúa sao, giờ này mà rảnh rỗi hát hỏng sao, v.v. Chúng ta có muôn cách phàn nàn về người khác vì chúng ta nghĩ mình cần được trợ giúp và là trung tâm của mọi lo lắng và sắp đặt. Chúng ta làm mọi việc mình cho là quan trọng, nhưng vô tình chúng ta lại làm đổ vỡ các mối tương quan, gây xích mích tình người. Chúng ta làm mọi việc với suy nghĩ rằng mình đang phục vụ Chúa và vì lợi ích của anh chị em, nhưng hoa trái của nó là sự khó chịu và bất an, thiếu vắng tình bác ái và vị tha. Và trên hết nó thiếu đi sự kết nối với Chúa. Điều này Đức Hồng y FX Nguyễn Văn Thuận đã kinh nghiệm: bạn chọn Chúa hay chọn việc của Chúa.   

Chúa Giêsu thật tế nhị và nhân hậu. Chúa không la mắng Macta, cũng không trách móc nặng lời. Đó là sự tinh tế và cư xử đầy kinh nghiệm. Nói cho Mácta biết, con lo lắng nhiều việc. Con cần nghỉ ngơi, con làm ít lại, con đặt người khác vào trọng tâm của con, và nhất là đặt Chúa vào trọng tâm công việc của mình.

Lạy Chúa Giêsu, khi làm việc gì, xin cho chúng con đều nghĩ đến Chúa và vì lợi ích của anh chị em. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay34,412
  • Tháng hiện tại309,689
  • Tổng lượt truy cập13,594,063
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây