THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Năm Tuần XII Thường Niên

Thứ tư - 23/06/2021 20:35
Qua thánh lễ mừng sinh nhật của thánh Gio-an Tiền Hô hôm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng ta nhận ra ơn gọi làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa nơi mình và nơi người khác. Và chỉ khi sống ơn gọi này chúng ta mới nhận ra, cho dù sự sống của con người ở trong tình trạng nào thì vẫn mang một giá trị cao cả trong chương trình yêu thương của Thiên Chúa.
Suy Niệm Thứ Năm Tuần XII Thường Niên
SUY NIỆM TIN MỪNG

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN

NGÀY 24/6/2021

LỄ SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY GIẢ
 


 


Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (1,57-66.80)

57 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em.60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gio-an”.61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả”.62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì.63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”. Ai nấy đều bỡ ngỡ.64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

 SUY NIỆM

Thánh lễ mừng sinh nhật của thánh Gio-an Tiền Hô hôm nay, chúng ta được mời gọi nhìn lại ơn gọi của mỗi người chúng ta. Mỗi người được sinh ra đời, được đến trong trần gian này là một hồng ân của Thiên Chúa. Mỗi người đều có một giá trị và ý nghĩa hết sức đặc biệt trong công trình yêu thương của Thiên Chúa. Sở dĩ con người hiện diện trên trần gian này là do ý muốn của Thiên Chúa. Ý định và dự tính của Thiên Chúa nơi con người không phải như một kế hoạch áp đặt, nhưng như một sứ mạng để con người hoàn thành trong tự do và trách nhiệm, hầu cho con người được hạnh phúc và cuộc đời họ được thành tựu đích thực. Ta gọi sứ mạng này là một “ơn gọi”. Mỗi người hiện diện trên cuộc đời này đều mang trong mình một ơn gọi. Ơn gọi này không chỉ làm cho cuộc đời của mỗi người trở nên ý nghĩa, mà còn làm cho cuộc đời của bao người khác trở nên ý nghĩa. Về mặt này, trường hợp của Gio-an Tiền Hô là tiêu biểu và rõ ràng.

 Chính cuộc đời của thánh Gio-an Tiền Hô cho chúng ta thấy rõ điều này. Các trình thuật Tin mừng cho thấy: Ơn gọi của Gio-an Tiền Hô là trở thành vị tiền hô cho Chúa Ki-tô. Ý định của Thiên Chúa về Gio-an đã được biểu lộ ngay từ lúc ông được thụ thai, rồi trong việc ông sinh ra, việc đặt tên cho ông, việc ông nhẩy mừng trong lòng mẹ khi bà Êlisabet, mẹ ông và Đức Maria, mẹ Chúa Cứu Thế gặp nhau, v.v. Trong tất cả các biến cố này, ta thấy có sự can thiệp cách lạ lùng của Thiên Chúa vào trong cuộc đời của Gio-an, để định hướng cho ông.

Về phần Gio-an Tiền Hô , một khi đã nhận ra ơn gọi, sứ mạng mà Thiên Chúa trao phó, ông không còn biết gì khác hơn là sống trọn vẹn ơn gọi này bằng cả mạng sống của mình. Tin mừng cho thấy: Ông sớm rút lui vào hoang địa, sống khắc khổ và xa lánh mọi mời mọc, níu kéo của trần gian là để được sống trọn vẹn hướng về Đấng Cứu Thế mà ông là kẻ “dọn đường”. Ông dùng lời lẽ thật nghiêm khắc và mạnh mẽ để lôi kéo người ta sám hối, đổi đời. Rồi khi mọi người nghe theo ông, và trong thâm tâm mọi người nghĩ rằng ông là Đấng Mêssia mà dân đang mong đợi thì ông lại khiêm tốn cho mọi người biết ông không phải là Đấng Mêssia mà dân đang mong đợi. Ông cho biết ông chỉ là tiếng người hô trong hoang địa: “Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi” (Ga 1,23). Ông cho mọi người biết: “tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11). Rồi khi thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, ông liền giới thiệu cho mọi người: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga 1,29-30; Mc 1,7-8; Lc 3,15-17).

Khi đã đưa mọi người về với Đức Giê-su, Đấng Cứu Thế, Gio-an âm thầm rút lui vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Ông đã tuyên bố: “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi”. Ngay cả cái chết của ông cũng là một phần trong sứ mạng của một kẻ “dọn đường và làm chứng cho ánh sáng và sự thật”. Gio-an đã hy sinh tính mạng của mình là vì ông đã lên án tất cả các tội ác tiểu vương Hê-rô-đê, nhất là ông đã thẳng thắn khiển trách tiểu vương Hê-rô-đê vì đã lấy bà Hê-rô-đi-a là vợ của người anh (x. Mt 14,3-11; Lc 3,19-20).

Cũng như Gio-an Tiền Hô, mỗi người chúng ta cũng có sứ mạng, một ý định của Thiên Chúa về chúng ta. Kinh Thánh và giáo lý của Hội thánh Công giáo cho chúng ta biết rằng: mỗi người chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa là tình yêu. Vì được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa là tình yêu nên con người có khả năng yêu thương. Và con người cũng được mời gọi làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa bằng chính cuộc sống của mình. Ơn gọi này không chỉ giúp con người đạt được ý nghĩa và cùng đích của cuộc đời mình, nhưng còn giúp người khác cũng tìm ra được ý nghĩa và cùng đích của cuộc đời họ.

Qua thánh lễ mừng sinh nhật của thánh Gio-an Tiền Hô hôm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng ta nhận ra ơn gọi làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa nơi mình và nơi người khác. Và chỉ khi sống ơn gọi này chúng ta mới nhận ra, cho dù sự sống của con người ở trong tình trạng nào thì vẫn mang một giá trị cao cả trong chương trình yêu thương của Thiên Chúa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay26,440
  • Tháng hiện tại297,059
  • Tổng lượt truy cập13,581,433
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây