THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Chúa Nhật XV Thường niên A

Thứ bảy - 11/07/2020 19:57
Tin Mừng Mt 13: 1-23: Nhìn về sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội trong viễn tượng của bài Tin Mừng hôm nay quả thật đặt ra cho Giáo Hội nhiều điều đáng suy nghĩ.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN A


NGÀY 12/07/2020

  

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu (Mt 13: 1-23)

Hôm ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe." Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giêsu rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ? " Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục".

SUY NIỆM
 

Nhìn về sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội trong viễn tượng của bài Tin Mừng hôm nay quả thật đặt ra cho Giáo Hội nhiều điều đáng suy nghĩ. 

“Chúa Giêsu đứng trên thuyền”, đó là một biểu tượng đẹp của Giáo Hội. Giáo Hội được ví như con thuyền. Chúa Giêsu là thuyền trưởng. Các môn đệ ngay từ đầu đã được Chúa mời gọi trở nên những “kẻ lưới người như lưới cá”. Và nhìn vào đoàn lũ đông đảo dân chúng đứng trên bờ nghe Người giảng quả thật là ấn tượng với chúng ta hôm nay. Chúng ta có thể liên tưởng đám đông ấy chính là hàng tỷ người trên thế giới hôm nay. Họ có thể là những người đã đón nhận hạt giống Tin Mừng. Họ nằm trong số bốn môi trường, bốn kiểu đón nhận Tin Mừng và sống các giá trị đó. Giả sử chúng ta cứ chia đều chiếc bánh 4 phần, thì hiệu quả tốt chỉ thu được ¼. Ôi Chúa ơi, tỷ lệ ¼ trong số hơn tỷ dân Kitô giáo chứ chưa phải ¼ trong tổng số gần 8 tỷ dân trên thế giới. Còn quá nhiều người chưa nhận biết Tin Mừng, vì thiếu người truyền giáo. Điều này càng thúc bách sứ mạng của Giáo Hội. Truyền giáo cần thiết. Truyền giáo trở thành căn tính của Giáo Hội. Nhưng chúng ta chưa làm được bao nhiêu. Vì chúng ta còn và còn rất nhiều điều cần phải làm ngoài việc truyền giáo. 

Đứng ở gốc độ là mục tử, chúng ta nhìn về đoàn chiên chúng ta. Dĩ nhiên, không đơn thuần chỉ là truyền giáo như là ưu tiên hàng đầu. Vì còn nhiều mục vụ khác. Huấn luyện và trau dồi đức tin bằng giảng huấn, bằng dạy giáo lý, bằng thăng tiến các hội Công giáo tiến hành đã là một việc chiếm hết thì giờ. Và trong số đó giả thuyết là sống đạo tốt. Bằng giả sử ngược lại, công việc tái truyền giáo, việc tìm kiếm những con chiên lạc, chiên bệnh, chiên điếc còn làm cho chúng ta mất thì giờ không kém. 

Nhìn vào khung cảnh Chúa Giêsu cùng với các môn đệ trên một chiếc thuyền khiến chúng ta tràn đầy tin tưởng. Nhưng nó cũng gợi mở cho chúng ta vấn đền về hợp tác. Chúa Giêsu cần cộng sự là các Tông đồ. Giáo Hội cần các cộng sự nhiệt thành, là cánh tay nối dài của các Kitô hữu, để hiện thực hoá sinh động việc rao giảng Tin Mừng. 

Lạy Chúa Giêsu, trước khi truyền giáo, xin cho chúng con trở thành những thửa đất tốt, màu mở cho hạt giống Tin Mừng của Chúa trổ sinh. Và khi đó, xin ban thêm cho chúng con lòng nhiệt thành hăng say rao giảng, chắc chắn sẽ có hiệu quả. Amen. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay20,915
  • Tháng hiện tại291,534
  • Tổng lượt truy cập13,575,908
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây