THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy niệm Chúa Nhật Phục Sinh A

Thứ bảy - 11/04/2020 19:08
Tin mừng Ga 20, 1-9: Lời khải hoàn ca vang lên trong mọi nhà thờ báo hiệu một đêm đầy ân sủng. Mừng vui lên, đó là thông điệp đầy rộn ràng gửi tới mọi tâm hồn.
Suy niệm Chúa Nhật Phục Sinh A
SUY NIỆM CHÚA NHẬT PHỤC SINH

NGÀY 12-04-2020

 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan (20: 1-9)

1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu”.3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ.4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi.8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.9 Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.


Suy niệm
“Chúa đã sống lại”. Đêm hôm qua, chúng ta đã nghe toàn thể Giáo Hội hân hoan cất lên tiếng ca ấy. 

Lời khải hoàn ca vang lên trong mọi nhà thờ báo hiệu một đêm đầy ân sủng. Mừng vui lên, đó là thông điệp đầy rộn ràng gửi tới mọi tâm hồn. 

Sứ điệp phục sinh nhanh chóng được loan đi theo bước chân của Maria Macdala. Biến cố ngôi mộ trống, tảng đá đã lăn ra khỏi mồ, không còn nhìn thấy xác Chúa Giêsu đâu cả, bà bàng hoàng và vội chạy về báo tin cho các môn đệ. 

Trình thuật của thánh sử Gioan mang tính lý trí và ẩn dụ thần học. Nó khác hoàn toàn với trình thuật của thánh sử Mátthêu. Phục sinh theo Mátthêu, là một sự kiện đến từ cảnh giới Thiên Chúa, tính khải huyền trong ngôn từ và tính cánh chung trong biến cố làm cho sự phục sinh ấy có vẻ huyền diệu, ngoài sức tưởng tượng của con người. Thánh Gioan nhìn biến cố này với góc độ nhận thức của một con người: có nhân chứng là Maria Macdala, có bằng chứng là ngôi mộ trống, có người kiểm chứng các bằng chứng ấy là hai môn đệ. Biến cố này còn củng cố thêm niềm xác tín nơi các ông, vốn trước đây các ông không hiểu rằng Chúa phải sống lại từ cõi chết. Nhận thức có tiến trình và nó tiệm tiến đến cảnh giới cao nhất: nhận thức về thực tại siêu nhiên. Đức tin cũng tiệm tiến, khi nhận thức của đức tin tiệm cận với cảnh giới vượt qua sức con người, thì con người có thể nhìn lại toàn thể lịch sử để chiêm nghiệm ra thực tại sâu xa hơn, mà ở đây chính là sự phục sinh của Chúa Giêsu. 

Chúng ta hãy ở lại trong sự hồi hộp và đầy bối rối của Maria Macdala. Bà chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra. Chúng ta cũng hãy ở lại trong sự háo hức chạy đến để xem chuyện gì thực sự đã xảy ra như Gioan và Phêrô, và sau đó các ông nghiệm thấy lời Chúa nói trước đây quả là linh nghiệm. Chúng ta hãy ở lại trong niềm vui hân hoan của ngày phục sinh, mọi u tối sẽ tan đi, mọi đau khổ sẽ tan biến, mọi sự dữ cũng không còn, mọi sỉ nhục cũng không còn đụng chạm đến chúng ta nữa. Bởi Chúa đã chiến thắng sự chết và khải hoàn. 

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng con hân hoan ca tụng quyền năng Chúa. Xin cho chúng con tin tưởng vững vàng vào mầu nhiệm cao sâu này, đó là toàn thể hy vọng của chúng con. Amen. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay16,577
  • Tháng hiện tại211,882
  • Tổng lượt truy cập13,227,135
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây