SUY NIỆM CHÚA NHẬT
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG A
Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mat-thêu (Mt 1: 18-24)
18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.25 Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.
SUY NIỆM
Thiên Chúa có thể tạo điều kiện để cho Đức Maria làm mẹ đơn thân mà không cần có sự cộng tác của Giuse trong việc dưỡng dục Chúa Giêsu, bởi không có gì mà Chúa không là được. Nhưng đó không là điều thích hợp với bản tính của Thiên Chúa, vì Ngài là tình yêu. Ngài đã không tạo dựng con người hiện hữu đơn độc, nhưng hiện hữu trong một định chế, được gọi là định chế hôn nhân gia đình, nơi đó có vợ có chồng, có cha có mẹ, có con cái. Đó là một định chế của một cộng đoàn yêu thương phản ảnh cộng đoàn tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Bởi vậy việc chọn Giuse làm dưỡng phụ cho Hài Nhi Giêsu, một lần nữa Chúa muốn khẳng định: ơn cứu độ phát xuất từ gia đình, một cộng đoàn yêu thương, và điều đó cũng minh định rằng, ơn cứu độ không gì hơn chính là hành động yêu thương phát xuất từ tình yêu từ việc đi ra khỏi chính mình để đến và phục vụ cho người mình yêu thương hầu đạt tới thiện ích, một sự phục vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm giữa các thành viên trong gia đình làm nên một cộng đoàn yêu thương đích thật. Và đó chính là tế bào làm nên một cộng đoàn xã hội an bình và hạnh phúc.
Đây cũng chính là lời nhắc nhở cho những ai đang chủ trương làm mẹ đơn thân. Quả thật, một chủ trương như thế là hiểu sai lầm về đời sống gia đình. Bởi khi một người con chào đời nó có quyền được tận hưởng tình yêu giữa người cha và người me, bởi từ chính tình yêu này nó học được bài học đầu đời về chính vẻ đẹp của mối tương quan giữa người với người, nói như Đức Thánh cha Phanxicô trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng đã minh định:
“Mỗi đứa con đều có quyền nhận được lòng yêu thương của một người mẹ và một người cha; cả hai người đều cần thiết đối với sự phát triển toàn diện và hoà hợp của đứa con. Mỗi người phối ngẫu ‘góp phần một cách khác biệt vào việc dưỡng dục đứa con. Tôn trọng phẩm giá đứa con có nghĩa phải xác nhận nhu cầu của nó và quyền tự nhiên của nó được có một người mẹ và một người cha’” (Số 172). Đức Thánh cha còn nhấn mạnh thêm:
“Trẻ em không có cha, cũng có nghĩa là chúng bị tước mất tuổi thơ trước thời gian và vì thế đó là một điều không tốt’’ (số 177).
Lạy Chúa, Chúa đã nhập thể trong một gia đình có cha có mẹ, xin cho các em thiếu nhi luôn được hưởng trọn niềm vui đến từ cha từ mẹ. Xin cho các bậc phụ huynh luôn ý thức tầm quan trọng sự hiện diện của mình trong gia đình để con cái được hưởng một nền giáo dục đúng đắn nhờ đó các em được phát triẻn nhân cách toàn diện. Amen.