THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật XVIII Thường Niên A

Thứ bảy - 01/08/2020 18:00
Tin mừng Mt 14: 13-21: Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hình ảnh của một Đức Giêsu hết lòng thương yêu đoàn người đông đảo, khi họ đi theo Người để nghe Người giảng dạy, và nhiều người trong số đó đã được Người chữa lành bệnh tật cho.
Chúa Nhật XVIII Thường Niên A

SUY NIỆM TIN MỪNG

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN A

NGÀY 02/8/2020

 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (14: 13-21)

13 Khi ấy Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người.14 Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn”.16 Đức Giêsu bảo: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn”.17 Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!”18 Người bảo: "Đem lại đây cho Thầy!”19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng.20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy.21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hình ảnh của một Đức Giêsu hết lòng thương yêu đoàn người đông đảo, khi họ đi theo Người để nghe Người giảng dạy, và nhiều người trong số đó đã được Người chữa lành bệnh tật cho. Tin Mừng thánh Mátthêu đã ghi lại như sau: “Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ”. Và sau một ngày đoàn người ở lại với Chúa, lắng nghe Lời Chúa dạy, thì chiều tối, đoàn người này lại gặp phải một thử thách, đó là không có gì để ăn cho qua đêm.

Bấy giờ, một thách thức khác xảy đến với các Tông đồ; vì lẽ, Chúa Giêsu đã bảo các ông là hãy liệu cho dân chúng ăn. Và, các Tông đồ đã tỏ ra lo sợ trước một thách thức lớn lao không thể nào vượt qua được trên bình diện con người, với năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà con trẻ đang gặp cảnh đói không có gì ăn. Vả lại, sự việc xảy ra ngay vào lúc trời sắp tối, có nghĩa là mọi sinh hoạt buôn bán trao đổi giữa người với nhau dường như bị đóng lại. Vì các Tông đồ lo sợ, nên có thể nói, các ngài đã bị cám dỗ chiều theo khuynh hướng tự nhiên là phủi tay chạy trốn trước thách thức, đổ trách nhiệm cho kẻ khác, và cuối cùng muốn Chúa Giêsu cũng làm như vậy: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn". Nhưng đứng trước cảnh đói khát ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương, nên Người đã thực hiện một phép lạ thật vĩ đại là hoá bánh ra nhiều.

Ngày nay, có thể nói được là, thế giới đã tiến bộ về khoa học tới mức độ siêu tốc, với nhiều phát minh khoa học kỹ thuật cách tối tân. Thống kê của cơ quan lương thực Liên hiệp quốc cho biết, mỗi ngày có khoảng 400 triệu người phải chịu với bụng đói không có gì ăn, và 15.000 người phải chết đói hằng ngày.

Thật ra, thế giới không thiếu những tài nguyên, nhưng vì tài nguyên của quốc gia bị mánh mung ăn cắp một cách khéo léo, bởi một số người không còn lương tâm. Do vậy, cho dù thế giới không thiếu những tài nguyên, nhưng thế giới lại quá thiếu tình yêu, tình liên đới chia sẻ cho đồng loại. Thế nên, cảnh nghèo đói vẫn luôn diễn ra khắp mọi nơi.

Có thể nói rằng, thế giới hiện nay vẫn còn thiếu tình liên đới chia sẻ. Và chúng ta đang phải đối diện với những thách thức đó. Tuy nhiên, một cách nào đó, có lẽ chúng ta đang cố tìm cách đẩy trách nhiệm sang cho kẻ khác, với hai lý do tự an ủi mình như: nhiều người khổ quá làm sao cá nhân tôi có thể lo cho họ được; hay, sức tôi có hạn làm sao tôi có thể chia sẻ với từng ấy người đang cần đến.

Nhưng, đứng trước một thách thức như vậy, Chúa Giêsu lại nói với chúng ta rằng: “các con hãy cho họ ăn". Đó là một mệnh lệnh của Chúa cho các Tông đồ ngày xưa cũng là mệnh lệnh của Chúa cho những người Kitô hữu chúng ta ngày nay. Bởi vì, chúng ta có trách nhiệm đối với những kẻ đang cần đến cho sự sống, chứ không thể chạy trốn, không thể phủi tay đổ trách nhiệm cho kẻ khác. Hãy biết chia sẻ, đóng góp những gì mình có thể làm và mỗi người hãy thắp sáng lên ngọn đèn đức tin của mình, để chiếu toả cho những người xung quanh đang cần đến tình yêu của Chúa qua những người đồ đệ của Chúa Kitô.

Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con được trở nên giống Chúa mỗi ngày một hơn, nhờ việc năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể để chia sẻ sự sống của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con được trưởng thành trong đức tin, sẵn sàng góp phần mình để chia sẻ và phục vụ anh chị em đang cần đến chúng con. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay30,423
  • Tháng hiện tại301,042
  • Tổng lượt truy cập13,585,416
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây