THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chúa Nhật I Mùa Chay C

Thứ bảy - 09/03/2019 18:00
Tin mừng Lc 4: 1-13: Qua trình thuật của đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã lướt thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ giăng ra. Điểm chung trong ba lần chiến thắng những thách thức của ma quỷ là Chúa Giêsu đều dùng lời Thiên Chúa làm quy chiếu mà đối đáp với ma quỷ.
Chúa Nhật I Mùa Chay C

SUY NIỆM TIN MỪNG

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - NĂM C

NGÀY 10/03/2019



Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (4: 1-13)

1 Đức Giê-su được đầy Thánh Thần, từ sông Gio-đan trở về.2 Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.3 Bấy giờ, quỷ nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi!”4 Nhưng Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”.5 Sau đó, quỷ đem Đức Giê-su lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ.6 Rồi nó nói với Người: "Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý.7 Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông”.8 Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”.9 Quỷ lại đem Đức Giê-su đến Giê-ru-sa-lem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi!10 Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn.11 Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá”.12 Bấy giờ Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”.13 Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.

Suy niệm

Qua trình thuật của đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã lướt thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ giăng ra. Điểm chung trong ba lần chiến thắng những thách thức của ma quỷ là Chúa Giêsu đều dùng lời Thiên Chúa làm quy chiếu mà đối đáp với ma quỷ. 

Ma quỷ là cha của sự gian dối. Chúng dùng mọi phương thế để hòng dối lừa con người và làm cho con người quy phục quyền bính của chúng. Con người sập bẫy do bởi tin vào lời của ma quỷ, mà lời ấy lại là sự gian dối tột cùng. 

Bản chất của ma quỷ là sự gian dối. Từ muôn đời bản chất ấy không thay đổi. Càng ngày sự cám dỗ càng khéo léo lôi kéo chúng ta, làm chúng ta lầm tưởng sự gian dối ấy là thật. Nhìn vào thế giới, chúng ta có thể nhận ra hình thức hiện diện của chúng dưới mọi vỏ bọc tốt lành. Trong thời Đệ nhị thế chiến, Hitler đã đưa cả nước Đức trở thành công xưởng chế tạo vũ khí và người Đức trở thành những con người mù quáng, cực đoan đến nỗi một mình chống lại nhân loại. Với bộ máy tuyên truyền khổng lồ, tư tưởng chủ đạo cho công cuộc tuyên truyền của Hitler, đó là cái sai mà nói hoài nói mãi cũng thành cái đúng. Một khi cái sai trở thành chân lý, mọi thứ trở nên lầm lạc, rồi sự lầm lạc đó gây tiếp diễn bao thứ tệ hại và dối trá khác. Người Đức bị tuyên truyền và nhồi sọ để lầm lạc cho rằng giết người là cách hữu ích để duy trì trật tự thế giới, còn chiến tranh là cách duy nhất để tiêu diệt kẻ thù chống lại người Đức, v.v. Chắc hẳn chúng ta có thể biết được hậu quả của thế chiến khủng khiếp như thế nào và Hitler đã phải trả giá cho sự dối trá ấy ra sao. Bài học Hitler vẫn chưa ráo mực, nhưng sự dối trá trong vỏ bọc chiến tranh ấy vẫn còn tiếp diễn nhiều nơi trong thế kỷ 20, với những cuộc diệt chủng ở Campuchia với Polpot, ở Ruanda với vỏ bọc sắc tộc, ở Iraq với Hussein, v.v. Ma quỷ ngày nay vẫn dùng tất cả mọi chiêu thức để đánh lừa con người trong nhiều lĩnh vực. Ở Việt Nam, số người chết vì ung thư đang ở mức báo động đỏ. Nguyên nhân chắc chắn từ thực phẩm, ô nhiễm môi trường. Thực phẩm nào bán cũng quảng cáo là đầu dinh dưỡng, môi trường ở đâu cũng nói là sạch và an toàn! Nhưng thực chất là những công cụ giết người và làm giàu cho những nhà kinh doanh mất nhân tính. Rồi đến việc hợp thức hoá phá thai giết người công khai mà người ta gọi đó là kiểm soát sinh sản, ổn định kinh tế, phát triển bền vững, v.v. Tất cả những thứ đó chẳng phải là dối trá thì là gì? Không phải là ma quỷ đang gieo sự dối lừa vào trong lòng xã hội sao? 

Lạy Chúa, chúng con nhận ra chúng con quá ngây thơ trước sự tinh xảo của ma quỷ và những cơn cám dỗ của chúng. Xin cho con biết luôn biết cậy dựa vào ơn Chúa và sống theo lời dạy của Chúa, để chúng con có thể lướt thắng mọi thế lực của ma quỷ. Amen.   

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay22,374
  • Tháng hiện tại292,993
  • Tổng lượt truy cập13,577,367
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây