THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Sáu Tuần III Thường Niên B

Thứ năm - 28/01/2021 19:36
Tin Mừng Mc 4: 26-34 Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa dùng dụ ngôn hạt giống gieo xuống đất và dụ ngôn hạt cải mọc lên để trình bày về sức sống và sự phát triển của Nước Thiên Chúa.
Chú Giải Tin Mừng - Thứ Sáu Tuần III Thường Niên B

CHÚ GIẢI TIN MỪNG

THỨ 6 - TUẦN 3 THƯỜNG NIÊN NĂM B

  

 

 


Mc 4: 26-34

Xem lại CN 11 TN B

Dụ ngôn hạt cải.


NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG :

1. Cần liên kết dụ ngôn "gieo hạt giống xuống đất " (4,26-29) với dụ ngôn người gieo giống (4,3-8), vì hai dụ ngôn nói về những giai đoạn kế tiếp nhau : gieo hạt giống, hạt giống nảy mầm, cây lúa mọc lên, mùa gặt.

- Trong Nước Thiên Chúa, hạt giống chỉ Tin Mừng .

- Hạt giống đã gieo xuống đất, Tin Mừng đã được rao giảng.

- Thiên Chúa âm thầm hoạt động, ban cho Nước Thiên Chúa một sức mạnh thần kín giúp cho Nước của Người phát triển cho đến giai đoạn hoàn thành vào ngày cánh chung.

- Trong giai đoạn rao giảng Tin Mừng này, điều cần thiết là phải kiên nhẫn và bình thản chờ đợi, phải tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa đang âm thầm hoạt động trong lịch sử nhân loại.

2. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa dùng dụ ngôn hạt giống gieo xuống đất và dụ ngôn hạt cải mọc lên để trình bày về sức sống và sự phát triển của Nước Thiên Chúa.

Qua dụ ngôn này, chúng ta thêm lòng tin tưởng vào ơn Chúa đang hoạt động âm thầm trong Hội Thánh, trong mỗi công việc của Hội Thánh và của mỗi người chúng ta thực hiện trong sự hiệp thông với Chúa. Nhờ đó, chúng ta an tâm, bền đỗ trong công việc hằng ngày và trong công việc của Hội Thánh hiện tại.

3. Nhìn vào hạt giống gieo xuống đất :

Là người tông đồ :

- Chúng ta phải chăm lo gieo vãi hạt giống Lời Chúa, giáo huấn của Chúa, tinh thần của Chúa cho mọi người, trong mọi nơi và mọi lúc.

- Chúng ta không chỉ cậy dựa vào hoạt động bên ngoài, nhưng tin tưởng vào hoạt động âm thầm của ơn Chúa trong mọi công việc tông đồ, truyền giáo.

- Vì ơn Chúa hoạt động âm thầm và ẩn kín như vậy, nên người tông đồ phải kiên trì, nhẫn nại và dẻo dai trong khi thi hành công việc tông đồ, đồng thời cũng đừng quá bồng bột, hấp tấp tìm những thành qủa trước mắt để tự mãn, hoặc thấy thất bại bên ngoài mà buồn chán, tiêu cực …

4. Nhìn vào dụ ngôn hạt cải :

- Dụ ngôn này nhấn mạnh đến sức mạnh của Nước Chúa và kết qủa cuối cùng của việc rao giảng Tin Mừng .

- Dụ ngôn trình bày hai hình ảnh tương phản nhau : ban đầu, khi Tin Mừng mới được rao giảng, Nước Thiên Chúa giống như hạt cải là loại nhỏ nhất, rồi dần dần trở thành một cây cao lớn, một nơi có thể đón nhận các dân tộc.

- Mặc dầu giai đoạn đầu của Nước Thiên Chúa rất khiêm tốn chỉ có mười hai Tông Đồ, nhưng Tin Mừng phải được loan báo cho mọi dân tộc (13,10).

- Trước khi Con Người quang lâm, nhiều việc bách hại và những cơn gian nan thử thách sẽ xảy ra (13,5-23).

- Trong hoàn cảnh cụ thể đó, dụ ngôn hạt cải giúp chúng ta có một lòng tin tưởng bất diệt, một niềm cây trông bất khuất vào cuộc chiến thắng của Thiên Chúa cũng như sự thành công cuối cùng của Nước Thiên Chúa .

- Là người tông đồ : không chỉ làm những việc lớn mà còn phải chu toàn những việc nhỏ trong công tác tông đồ hằng ngày nữa; phải tỏ lòng mến Chúa, tôn vinh Chúa trong công việc thường nhật của đời sống. Con đường thơ ấu của Thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su là bằng chứng cụ thể của ý nghĩa dụ ngôn hạt cải.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay23,786
  • Tháng hiện tại294,405
  • Tổng lượt truy cập13,578,779
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây