THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Ba Tuần V Thường Niên C

Thứ hai - 11/02/2019 17:52
Tin Mừng Mc 7: 1-13 Đoạn Tin Mừng thánh Marcô hôm nay ghi lại cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với những người Pharisêu về luật rửa tay trước khi ăn.
Thứ Ba Tuần V Thường Niên C

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 7: 1-13)

1 Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.3Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng.5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,còn lòng chúng thì lại xa Ta.7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm."9 Người còn nói: "Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông.10 Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!11 Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi,12 và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa.13 Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! "
 

SUY NIỆM

 Đoạn Tin Mừng thánh Marcô hôm nay ghi lại cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với những người Pharisêu về luật rửa tay trước khi ăn. Với người Do Thái, việc rửa tay trước khi ăn, rửa chén bát hay đồ dùng, v.v. vừa nhằm giữ vệ sinh, lại vừa có ý nghĩa là làm theo truyền thống của tiền nhân. Thế nhưng, họ lại không hề khám phá giá trị bên trong, rằng đó là việc nhắc nhở mỗi người về sự trong sạch trong tâm hồn. Người ta chỉ giữ luật theo hình thức bên ngoài mà lại đặt thành luật ngang hàng với luật Thiên Chúa truyền dạy. Họ cho rằng khi tuân giữ cẩn thận những qui tắc này là đã chu toàn bổn phận thờ phượng Thiên Chúa. Việc thờ phượng Thiên Chúa như thế trở nên vô ích vì: "dân này chỉ sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người". Từ đó, Chúa Giêsu mời gọi ta thờ phượng Thiên Chúa cách thực sự hơn.

Ngày nay, nơi mỗi người chúng ta có lúc vẫn còn đó những tư tưởng, lối suy nghĩ như những người Pharisêu khi xưa: quá chú trọng vào hình thức bên ngoài mà không để ý đến ý nghĩa, tâm tình bên trong. Lời kinh đọc đôi khi chỉ như máy phát, hành động thì làm qua loa chiếu lệ. Vì thế, chúng ta được mời gọi trong việc cầu nguyện, xướng kinh cần có miệng đọc lòng suy. Chính từ bên trong chúng ta có một tâm tình đạo đức hướng lên Chúa, ý nghĩ tốt về nhau giữa anh chị em trong cộng đoàn giáo xứ, khu xóm, gia đình thì mới có thể thể hiện ra bên ngoài bằng đời sống thánh thiện, với những hành động tốt lành dành cho nhau mà không soi mói hay trách móc qua những sơ hở của nhau. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay7,919
  • Tháng hiện tại234,286
  • Tổng lượt truy cập13,518,660
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây