THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Ba Tuần II Mùa Chay C- Lễ Thánh Cả Giuse

Thứ hai - 18/03/2019 19:00
Tin Mừng Lc 2: 41-51: “Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo”.

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BA SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY C

LỄ THÁNH CẢ GIUSE 

NGÀY 19 - 03 - 2019


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 2: 41-51)

   41 Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua.42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ.43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết.44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc.45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! "49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? "50Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.52 Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.


Suy niệm

 
“Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo”.

Trong toàn bộ các sách Phúc Âm, chúng ta thấy thánh Giuse không nói một lời nào. Thế nhưng, thánh Giuse được mệnh danh là người công chính. Vậy tước hiệu người công chính của thánh Giuse đến từ đâu?

Chúng ta tự hỏi: Thánh Giuse được mệnh danh là người công chính, nhưng ngài có sống theo lệnh truyền của Chúa không?

Theo luật Môsê qui định trong sách Đệ nhị luật: “Nếu một người đàn ông đã lấy vợ và đã ăn ở với nàng rồi, mà sau đó nàng không đẹp lòng người ấy nữa, vì người ấy thấy nơi nàng có điều gì chướng, thì sẽ viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận tay và đuổi ra khỏi nhà” (Đnl 24, 1). Việc Đức Maria mang thai mà không phải do bởi thánh Giuse, đây là một lỗi nặng và chắc chắn bị xem là điều chướng. Như vậy, cứ theo sự thường, thánh Giuse phải viết tờ li dị, trao tận tay Đức Maria rồi đuổi ra khỏi nhà. Thế nhưng, thánh Giuse đã không làm như vậy. Điều đó có nghĩa là thánh Giuse không làm như luật Môsê định. Như thế làm sao được gọi là công chính?

Mặc dù thánh Giuse không làm đúng như qui định của luật Môsê, thế nhưng theo thánh Matthêu, vì không muốn tố giác Đức Maria nên thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Đức Maria cách kín đáo. Như vậy, thay vì đuổi Đức Maria ra khỏi nhà, thánh Giuse lại quyết định chấp nhận để Đức Maria ở lại, còn mình âm thầm ra đi.

Cách ứng xử của thánh Giuse cho thấy ngài đã chấp nhận chọn phần thiệt về phía mình khi phải đi đến một quyết định có liên quan tới người khác. Cách cư xử này chỉ có thể thực hiện được bởi động lực của tình yêu - một tình yêu hy sinh sự sống mình vì người mình yêu. Đây cũng là lề luật mà Chúa Giêsu truyền lại cho các môn đệ: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34).

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết noi gương thánh Giuse sống giới luật yêu thương của Chúa ngay trong từng hoàn cảnh sống của mình. Để rồi chúng ta theo bước thánh Giuse trở thành người công chính trước mặt Chúa. Amen. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay4,230
  • Tháng hiện tại123,865
  • Tổng lượt truy cập13,139,118
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây