THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Tư Tuần Thánh C

Thứ ba - 16/04/2019 23:05
Tin mừng Mt 26: 14-25 Giuđa dùng sự tự do và sự khôn ngoan của lý trí không hợp với ý Chúa nên ông lãnh hậu quả đau đớn.
Suy Niệm Thứ Tư Tuần Thánh C

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ TƯ TUẦN THÁNH

NGÀY 17/04/2019

 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 26: 14-25)
 

14 Bấy giờ, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế15 mà nói: "Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu”. Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc.16 Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.17 Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: "Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu? "18 Người bảo: "Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: "Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy”.19 Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.20 Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ.21 Đang bữa ăn, Người nói: "Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy”.22 Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: "Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao? "23 Người đáp: "Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy.24 Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn! "25 Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: "Ráp-bi, chẳng lẽ con sao? " Người trả lời: "Chính anh nói đó! "

Suy niệm

Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta về những lời nhắc nhở của Chúa Giêsu trước những tính toán phản bội của Giuđa. Người ta đưa ra nhiều lý do dẫn đến hành động phản bội của Giuđa: 

- Có thể do lòng tham tiền và tính bần tiện mà ông đã bán đứng Chúa. Bởi vì, khi Chúa Giêsu và các môn đệ ở Bêtania, cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, cả nhà sực mùi thơm, lúc đó Giuđa đã phản ứng và nói: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” (Ga 12, 5). Thánh Gioan cho biết: “Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp, y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung” (Ga 12, 6). 

- Có thể do lòng căm ghét thúc đẩy ông tìm cách hạ sát con người mà ông đã đặt quá nhiều hy vọng. Thật vậy, Giuđa đã chứng kiến quyền năng phi thường nơi Chúa Giêsu. Vì thế, ông xem Chúa Giêsu như là một lãnh tụ từ trời sai xuống để lãnh đạo một cuộc nổi dậy lớn lao. Nhưng rồi ông lại thấy Chúa Giêsu cố tình đi theo hướng của thập giá, không phải là hướng ông mong muốn. Từ đó lòng nhiệt thành của ông chuyển hướng thành nỗi căm ghét. Ông đã căm ghét vì Chúa Giêsu là con người không như ông mong muốn. 

- Cũng có thể do Guiđa không hề có ý định làm cho Chúa chết. Giuđa đã nhận ra Chúa Giêsu là một lãnh tụ từ trời đến. Ông muốn thúc đẩy Chúa Giêsu thực hiện cuộc nổi dậy sớm. Vì thế, ông nộp Chúa Giêsu để buộc Người phải ra tay hành động. 

Nhưng cho dù xuất phát từ lý do nào, chúng ta cũng thấy nơi Giuđa một sự sa ngã đầy tính toán. Tin Mừng theo thánh Matthêu thuật lại: “Bấy giờ, một người trong nhóm Mười Hai tên là Giuđa Ítcariốt, đi gặp các thượng tế mà nói: ‘Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu’. Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giêsu” (Mt 26, 14-16). Còn theo Tin Mừng thánh Luca: “Bấy giờ Giuđa Ítcariốt, một người trong nhóm Mười Hai, đi nói chuyện với các thượng tế và lãnh binh đền thờ về cách thức nộp Người cho họ" (Lc 22,3-4). 

Nếu nhìn một cách cẩn thận, chúng ta thấy nằm sâu dưới những tính toán của Giuđa là việc ông không chấp nhận chương trình của Chúa Giêsu. Ông muốn Chúa đi theo sự tính toán của ông. Chính vì thế, lời nhắc nhở của Chúa Giêsu về sự phản bội của Giuđa không làm cho ông thay đổi những tính toán mà ông cho là tốt nhất và Chúa Giêsu phải làm theo. 

Lạy Chúa, trong Tuần Thánh này, xin cho chúng con nhận ra rằng, lúc chúng con chọn làm theo ý mình thay vì ý Chúa cũng là lúc chúng con chọn lấy bất hạnh cho mình. Chúng con chỉ thật sự hạnh phúc khi làm theo ý Chúa. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay28,201
  • Tháng hiện tại298,820
  • Tổng lượt truy cập13,583,194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây