THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Suy Niệm Thứ Bảy Tuần VI Thường Niên A

Thứ sáu - 21/02/2020 18:30
Tin mừng Mt 16: 13-19: Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ ngày Chúa Giêsu đặt thánh Phêrô làm thủ lãnh của Giáo Hội Chúa.
Suy Niệm Thứ Bảy Tuần VI Thường Niên A

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BẢY TUẦN VI THƯỜNG NIÊN A


LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ – Lễ kính
 


 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (Mt 16: 13-19)

13 Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?"14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ".15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống".17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy".

Suy niệm

Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ ngày Chúa Giêsu đặt thánh Phêrô làm thủ lãnh của Giáo Hội Chúa. Thánh nhân sẽ thay mặt Chúa chăm sóc, cai quản Giáo Hội mà Chúa mới thiết lập: “Con là Phêrô, nghĩa là Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho con chìa khóa Nước Trời: dưới đất, con cầm buộc điều gì, trên trời cũng cầm buộc; dưới đất con tháo cởi điều gì, trên trời cũng tháo cởi”.

Giáo Hội lập lễ này để mừng ngày thánh Phêrô đến Rôma, sau 7 năm ngự tòa ở Antiôkia. Ơn Chúa thật nhiệm mầu: Sau khi vị thủ lãnh của Giáo Hội dời giáo đô về Rôma, nơi đây là nơi ngoại giáo, chẳng những dần dà thành phố đa thần này đón nhận Tin Mừng Chúa Kitô, mà từ đó, trở thành trung tâm điểm của toàn Giáo Hội. Ngai tòa của các vua chúa ngoại giáo, trở thành Tông tòa của vị lãnh đạo Giáo Hội. Chính tại nơi đã từng là miền đất của dân ngoại, vị Tông đồ cả, Giáo hoàng đầu tiên của Giáo Hội, và các Giáo hoàng qua mỗi thời đại, thi hành chức vụ thánh hóa, giáo huấn và cai quản đoàn dân Chúa trên khắp hoàn cầu.

Hiện nay, tại Rôma, trong đại thánh đường thánh Phêrô, Giáo Hội còn giữ được ngai tòa (tiếng Latinh là Cathedra) của vị Giáo hoàng tiên khởi. Tức là, theo truyền thống cho biết, ngai tòa này thánh Phêrô đã từng sử dụng. Nó là biểu hiện cho quyền bính của đức Giáo hoàng như là thầy dạy, là thượng tế và mục tử của Hội Thánh.

Sau này, chính thánh Giáo hoàng Lêô Cả xác quyết: “Trong tất cả thiên hạ, chỉ một mình thánh Phêrô được chọn để đứng đầu các dân tộc được kêu gọi, để hướng dẫn các tông đồ và giáo phụ, dù trong dân Chúa có nhiều linh mục và mục tử, chính thánh Phêrô điều hành tất cả. Đang khi Chúa Kitô cai trị mọi người với tư cách là thủ lãnh. Chúa đã ban cho ngài danh dự cao cả và kỳ diệu, được dự phần vào quyền năng của Chúa. Và nếu Chúa muốn ban cho các vị thủ lãnh khác ơn gì chung với ngài, thì bao giờ Chúa cũng dùng ngài để ban cho họ tất cả những gì Chúa không từ khước ban cho những người khác”.

Mừng kính lễ này, chúng ta cảm ơn Chúa vì Chúa đã thương cho chúng ta nhìn biết Chúa, gia nhập Giáo Hội của Chúa, là bí tích của ơn cứu rỗi đưa ta về với Chúa, sống trong sự sống của Chúa.

Chúng ta không quên cầu xin cho mình, cho mọi thành phần dân Chúa, luôn trung thành bền đỗ tin theo Chúa, tuân phục Đức Giáo hoàng là đại diện hữu hình của Chúa trên trần gian. Chúng ta cầu nguyện cho các giáo phái đã tách lìa Giáo Hội, được hiệp nhất trong một đàn chiên và một chủ chăn, như ý Chúa muốn.

Lạy Chúa, xin gìn giữ Đức Giáo hoàng và Giáo Hội của Chúa, để nhờ sự dẫn dắt mà Chúa trao cho Đức Giáo hoàng, Giáo Hội của Chúa ngày thêm phong phú về đời sống đức tin và sự khôn ngoan, để vượt thắng mọi kẻ thù của linh hồn, có thể làm chúng con xa Chúa. Chúng con nguyện xin Chúa ban cho chúng con luôn kiên cường mạnh mẽ, vượt thắng mọi thử thách, hầu xứng danh Kitô hữu, kẻ được Chúa đổ máu cứu chuộc. Amen
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay34,412
  • Tháng hiện tại308,694
  • Tổng lượt truy cập13,593,068
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây