THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Bản đồ thập giá

Thứ năm - 11/11/2021 19:54
Hôm nay, giáo hội mừng trọng thể lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Qua gương sáng đời sống đức tin và cái chết anh dũng của các ngài, chúng ta học được nhiều bài học về sự kiên trì, bền chí trong đời sống đạo, và nhất là tình yêu mãnh liệt các ngài dành cho Đức Kitô, cho Giáo Hội.
Bản đồ thập giá

Hôm nay, giáo hội mừng trọng thể lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Qua gương sáng đời sống đức tin và cái chết anh dũng của các ngài, chúng ta học được nhiều bài học về sự kiên trì, bền chí trong đời sống đạo, và nhất là tình yêu mãnh liệt các ngài dành cho Đức Kitô, cho Giáo Hội. Chính tình yêu này đã giúp các ngài can đảm đón nhận những nhục hình, để trung thành với đức tin Kitô giáo, và sẵn sàng tha thứ cho những kẻ giết hại mình. Nói cách khác, các Thánh Tử Đạo đã không chọn cái chết để được nên thánh, nhưng đã sẵn lòng chịu nhục hình, và chọn cái chết để bảo vệ đức tin vào Chúa. Hơn thế,  các ngài đã mạnh dạn làm chứng cho Chúa, Đấng đã vì yêu thương con người, và chết để cứu độ muôn người. Tổ tiên chúng ta đã kiên trung theo Chúa như thế, đã chung số phận và bước chung đường với Đấng họ tôn thờ yêu mến dù phải trả với bất cứ giá nào. Con đường ấy không chi khác hơn là con đường Thập Giá, nơi chưa bao giờ thiếu vắng những dấu chân của yêu thương và thứ tha, và cũng chưa bao giờ thôi mang thương tích.

Tin Mừng hôm nay tường thuật lại những lời tiên báo của Chúa Giêsu về số phận của các môn đệ, trước khi các ông được sai đi làm chứng cho Chúa và Tin Mừng: “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.” Và Ngài còn nói tiếp rằng: “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” 

Cuộc đời của những người theo Chúa, bước chung đường, chung số phận  với Thầy là điều dễ hiểu. Nhưng để trở nên dấu chỉ, nên chứng nhân giữa những người bách hại mình lại là điều không dễ dàng. Con đường Thập Giá đã được chính Chúa Giêsu vạch ra, trải nghiệm, và in dấu. Trên bản đồ con đường thập giá, Chúa đã khắc tên Ngài là Tình Yêu, và Thương Xót. Ngài đã yêu thương tất cả và thứ tha tất cả. Ngài đã chỉ dạy tận tường về căn tính và sứ mạng của người môn đệ: theo Chúa, sống với Chúa, vác Thập Giá và hưởng hạnh phúc đời đời!Phải có đức tin mạnh lắm, phải yêu Chúa nhiều lắm, và phải đầy ân sủng và Thần Khí lắm thì mới có thể bền chí đi trọn con đường này. Tuy nhiên, đôi khi cầm bản đồ chỉ đường trong tay, chúng ta vẫn có thể đi lạc, nếu không đọc kỹ, nhớ rõ những chú thích được ghi bên cạnh. Vậy đâu là những chú thích quan trọng trên bản đồ Thập Giá? Hãy nhìn lên Chúa Giêsu chịu đóng đinh, và chúng ta sẽ dễ dàng đọc được những  chú thích quan trọng:

Thứ nhất: Hãy nhìn vào 5 dấu đinh nơi tay chân và cạnh sườn Ngài. Điều này nói cho chúng ta điều gì? Thầy Giêsu đó, Đấng là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống đã phải trải qua đau khổ, chịu đóng đinh, và chịu lưỡi đòng đâm thấu cạnh sườn. Áo Ngài mặc là máu của những trận đòn roi còn in hằn trên thân thể, vì những bất công, và tội lỗi loài người. Những thương tích này đã trở nên chứng tích cho một Tình Yêu “hiến mạng sống vì người khác”. Chính Thánh Nữ Ane lê Thị Thành đã đọc được chú thích này. Thánh nữ đã ví von những nhục hình bà chịu là “tấm áo hoa hồng”, và thánh nữ đã vui lòng mặc để chịu khổ vì Chúa Giêsu, cùng Chúa vác Thánh Giá đến cùng. Ôi một đức tin mạnh mẽ, và một tình yêu vượt lên phận “nhi nữ thường tình” để can đảm sống và chết cho giá trị vĩnh hằng: là Chúa!

Thứ hai: Hãy nhìn vào những giá trị mà Thánh Giá Đức Kitô mang lại. Cái chết ô nhục trên thập giá không chỉ dừng lại ở sự hả hê của những người tìm giết Chúa, hay sự tiếc thương của những người yêu mến Ngài. Thập Giá chiều thứ Sáu đã thức tỉnh nhiều tâm hồn khi một người dám hiến mình cho từng người, và cho mọi người. Thập giá ấy dạy con người bài học về một tình yêu vô vị lợi, về sự bao dung và thứ tha, và nhất là về sự bình an giữa những đau thương. Chính Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đã trấn an các các môn đệ: giữa những bắt bớ, ghét ghen người đời dành cho, anh em ĐỪNG LO! Vì Thần Khí Chúa luôn ở cùng anh em, Thần Khí sự thật! Ai nói, sống, và làm chứng cho sự thật, thì luôn được Thần Khí ban bình an.

Các môn đệ thời Chúa Giêsu, các Thánh nam nữ, và cách riêng, Thánh Tử Đạo Việt nam là những bậc tiền nhân đi trước chúng ta. Các ngài đã yêu Chúa hơn bản thân mình, đã lần theo tấm bản đồ thập giá và gặp được hạnh phúc đích thực bên Chúa. Còn chúng ta?

Chúng ta có dám sống dám chết đi chính mình mỗi ngày cho những giá trị Tin Mừng: yêu thương, công bằng, và bác ái?

Chúng ta có dám bắt đầu lại, ngay từ hôm nay, để đi theo bản đồ thập giá?

Chúng ta có dám chọn Chúa là tất cả?

 Cầu nguyện

“Lạy Chúa, Chúa biết không?

Tình yêu của chúng con dành cho Chúa cũng  thật tuyệt vời

Mặc dù ở nhiều nơi trên thế giới, anh chị em chúng con chỉ cần nói tên của Chúa ra thôi cũng có thể có thể dẫn đến cái chết nhất định.

Nhưng chúng con vẫn trung thành, và còn nói lớn hơn về Chúa.

Xin giúp chúng con biết sống can đảm giữa cuộc đời, để tất cả chúng con đều có thể nói lên niềm tin của mình, có thể tự do cầu nguyện mà không sợ bạo lực.

Xin lắng nghe lời cầu nguyện của anh chị em chúng con

trong những nơi, và những thời khắc hiểm nguy, tăm tối.

Nhất là những ai đã chết vì tuyện xưng danh Ngài trên môi.

Xin mau đưa họ về bên Chúa

Nơi họ sẽ được hưởng bình an vĩnh cửu. Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay33,145
  • Tháng hiện tại244,923
  • Tổng lượt truy cập13,260,176
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây