THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên B

Thứ năm - 02/08/2018 18:15
Tin Mừng Mt 13: 54-58: Chúa Giêsu trở về thăm quê hương Nazareth, nhưng bị người đồng hương từ chối.
Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên B
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 13: 54-58)

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến người ta ngạc nhiên và nói rằng: "Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ ông chẳng phải là bà Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh em ông sao? Và chị em ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?". Và họ vấp phạm đến Người. Nhưng Chúa Giêsu phán cùng họ rằng: "Không tiên tri nào mà không được vinh dự, trừ nơi quê quán và nhà mình”. Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ chẳng có lòng tin.

Suy niệm

“Bởi đâu ông được như vậy ?”

Chúa Giêsu trở về thăm quê hương Nazareth, nhưng bị người đồng hương từ chối.

Họ đã sửng sốt khi nghe Chúa Giêsu giảng dạy, bởi Người giảng dạy cách khôn ngoan và sâu nhiệm. Nhưng họ cũng sửng sốt vì tông tích của Chúa Giêsu. “Bởi đâu ông được khôn ngoan như vậy. Ông ấy không phải là con bác thợ mộc đó sao?”; và họ vấp ngã vì Người.

Thái độ cứng lòng tin của người đồng hương đã làm Chúa Giêsu khó chịu và Ngài đã lấy câu ngạn ngữ để giáo huấn: “Tiên tri có bị rẻ rúng thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi !”. 

Những người Nazareth cảm phục lời Chúa Giêsu rao giảng và các phép lạ người làm, nhưng họ lại không tin vào con người của Chúa Giêsu, chỉ vì họ chỉ để ý đến nguồn gốc tầm thường của gia đình Người. Như thế, cái vẻ tầm thường bên ngoài rất dễ che lấp con mắt khách quan của chúng ta, khiến chúng ta khó nhận ra  cái giá trị sâu xa bên trong. Điều này nhắc nhở chúng ta: khi tiếp xúc với những giá trị tinh thần, nhất là có tính cách thần thiêng như khi chúng ta gặp gỡ Chúa, cử hành các bí tích, chúng ta cần vượt qua cái vẻ tầm thường và tự nhiên bên ngoài để dùng con mắt đức tin mà nhận ra những giá trị thiêng liêng và cao trọng của những gì thuộc về Thiên Chúa.

Những người Nazareth biết rõ tông tích có tính cách trần thế của Chúa Giêsu, nhưng họ không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, chỉ vì họ cứng lòng tin. Rút kinh nghiệm, dù biết rõ, hiểu rõ và thấy rõ những gì bên ngoài của các bí tích, nhưng thiếu lòng tin thì việc nhận lãnh các bí tích cũng không hiệu quả tốt cho phần rỗi của chúng ta. Như vậy, giảng dạy nhiều mà không sống điều mình giảng dạy thì cũng vô ích cho phần rỗi của mình!

Chính vì họ không tin nên Chúa Giêsu đã không làm nhiều phép lạ. Muốn được hiệu quả cho phần rỗi thì những việc đạo đức, nhất là khi nhận lãnh các bí tích, chúng ta cần có đức tin đơn sơ và chân thành.

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con. Amen.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay31,381
  • Tháng hiện tại302,000
  • Tổng lượt truy cập13,586,374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây