THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Đầy tớ vô dụng

Thứ hai - 11/11/2013 21:37

Đầy tớ vô dụng

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó
Đầy tớ vô dụng (12.11.2013 – Thứ ba Tuần 32 Thường niên)
 
 
 
Lời Chúa: Lc 17, 7-10
 
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: “Mau vào ăn cơm đi”, chứ không bảo: “Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!”? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Ðối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”
 
Suy niệm:
 
Vào thời xưa, những tù binh bại trận phải làm nô lệ cho phe thắng.
 
Khi nhân phẩm của từng con người chưa được nhận ra
 
thì chuyện mua bán nô lệ là chuyện dễ hiểu (Xh 21, 21).
 
Dân Ítraen cũng có kinh nghiệm về việc bị bắt làm nô lệ ở Ai-cập,
 
và kinh nghiệm được Thiên Chúa giải phóng để trả lại tự do.
 
Những kinh nghiệm này khiến cho chế độ nô lệ ở Ítraen bớt tàn nhẫn.
 
Người chủ không có quyền bạc đãi nô lệ của mình (Xh 21, 26-27).
 
Có những nô lệ còn được trao trách nhiệm quản trị thay cho chủ.
 
Nếu nô lệ là người Do thái thì sau sáu năm phục vụ,
 
năm thứ bảy anh phải được trả tự do (Xh 21, 2).
 
Hơn nữa, sách Lêvi còn nói đến việc chuyển đổi biên chế
 
để một nô lệ Do thái trở thành người làm công trong nhà (25, 39-55).
 
Tin Mừng hôm nay là một dụ ngôn nói về chuyện một ông chủ.
 
Ông có một đầy tớ, hay đúng hơn ông sở hữu một anh nô lệ (doulos).
 
Có một sự khác biệt lớn giữa nô lệ và người làm công.
 
Anh nô lệ được mua về, và anh phải hoàn toàn lệ thuộc vào chủ.
 
Khác với người làm công, anh nô lệ không được đòi hỏi gì.
 
Người nô lệ phải làm mọi việc chủ bảo làm
 
mà không được đòi lương hay bất cứ ân huệ nào khác.
 
Đức Giêsu mời các môn đệ đặt mình vào hoàn cảnh của ông chủ.
 
Có thể ông chỉ có một anh nô lệ thôi,
 
nên anh vừa phải lo việc đồng áng, vừa phải lo việc cơm nước.
 
Khi anh từ ngoài đồng về, sau cả ngày làm việc,
 
sau khi đã vất vả đi cày hay đi chăn chiên (c. 7),
 
liệu ông chủ có mời anh ngồi vào bàn, ăn cơm tối với mình không?
 
Câu trả lời vào thời đó dĩ nhiên là không.
 
Anh sẽ phải tiếp tục phục vụ chủ bằng cách vào bếp, dọn bữa tối.
 
Khi bữa tối được dọn xong, khi ông chủ ngồi ăn uống thảnh thơi,
 
thì anh nô lệ phải đứng hầu bàn,
 
thắt lưng gọn gàng trong tư thế của người đang làm việc (c. 8).
 
Chỉ khi ông chủ ăn uống xong, bấy giờ mới đến lúc anh ăn uống.
 
“Ông chủ có biết ơn anh nô lệ, vì anh đã làm theo lệnh truyền không?”
 
Câu trả lời vào thời đó dĩ nhiên là không.
 
Ông chủ chẳng phải trả công cho anh nô lệ.
 
Và anh cũng không chờ bất cứ một lời khen hay ân huệ nào từ ông chủ.
 
Anh hồn nhiên làm điều anh phải làm mỗi ngày, thế thôi.
 
Dụ ngôn này của Đức Giêsu gây sốc cho chúng ta ngày nay,
 
những người vất vả lo việc Chúa, những người ít khi được nghỉ.
 
Chúng ta cũng thuộc về Chúa tương tự như một nô lệ (Cv 4, 29).
 
Chúng ta làm điều phải làm (c. 10),
 
nhưng không như người làm công chờ lương,
 
cũng không đòi tiếng khen, quyền lợi, hay đặc ân nào khác từ chủ.
 
Người tông đồ giống như người đi cày (Lc 9, 62),
 
chăn chiên (Cv 20, 28), hay hầu bàn (Lc 22, 27).
 
Khi chu toàn mọi việc được giao, vẫn nhận mình là đầy tớ vô dụng,
 
không một chút kiêu hãnh, đòi hỏi công lao hay tự hào về thành quả.
 
Thanh thoát với chính những công việc lớn lao mình đã làm,
 
siêu thoát khỏi cái tôi muốn phình to bằng công đức,
 
đó là điều mà Đức Giêsu muốn nhắn nhủ cho những ai làm việc cho Chúa.
 
Dù sao ta không được phép nghĩ Thiên Chúa như một ông chủ tàn nhẫn.
 
Đức Giêsu đã mang lấy thân phận một nô lệ để cứu chúng ta (Ph 2, 7).
 
Ngài đã sống như người hầu bàn cho các môn đệ (Lc 22, 27).
 
Và Ngài sẽ cư xử như một người hầu bàn ăn cho ta
 
khi Ngài đến mà thấy ta vẫn tỉnh thức đợi chờ (Lc 12, 37).
 
Cầu nguyện:
 

Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến,
 
xin dạy con biết sống quảng đại,
 
biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài,
 
biết cho đi mà không tính toán,
 
biết chiến đấu không ngại thương tích,
 
biết làm việc không tìm an nghỉ,
 
biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào
 
ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
 
 
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.org

 Tags: môn đệ, anh em

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay5,974
  • Tháng hiện tại194,510
  • Tổng lượt truy cập15,481,400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây