THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Tư Tuần XX Thường Niên B

Thứ ba - 21/08/2018 18:31
Tin mừng Mt 20: 1-16a: Qua dụ ngôn những người thợ được mời gọi làm việc vườn nho cho một ông chủ, Chúa Giêsu dạy chúng ta bài học cho cuộc sống “Đừng ghen tỵ, hãy chú tâm chu toàn nhiệm vụ mình”...
Thứ Tư Tuần XX Thường Niên B
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 20: 1-16a)

"Nước Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thỏa thuận với những người làm thuê về tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông. Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng đáng". Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy. Đến khoảng giờ thứ mười một, ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: "Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?" Họ thưa rằng: "Vì không có ai thuê chúng tôi". Ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta". Đến chiều, chủ vườn nho bảo người quản lý rằng: "Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người sau hết tới người đến trước hết". Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng. Tới phiên những người đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn, nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một đồng. Đang khi lãnh tiền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: "Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao?" Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: "Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thỏa thuận với tôi một đồng sao?" Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng? Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hét, và kẻ trước hét sẽ nên sau hết". 

Suy niệm


Qua dụ ngôn những người thợ được mời gọi làm việc vườn nho cho một ông chủ, Chúa Giêsu dạy chúng ta bài học cho cuộc sống “Đừng ghen tỵ, hãy chú tâm chu toàn nhiệm vụ mình”. Dụ ngôn ám chỉ đến cuộc kiếm tìm hạnh phúc của mỗi người chúng ta. Hạnh phúc ấy có được do nỗ lực sống đạo hằng ngày là thực thi lời Chúa dạy, như người thợ cần mẫn chu toàn nhiệm vụ chăm sóc “vườn nho”.

Thiên Chúa nhân lành luôn mời gọi hết mọi người hưởng kiến hạnh phục trong Thiên quốc. Để diễn tả lòng nhân hậu ấy, Thiên Chúa luôn đi tìm và gọi mời con người đi vào trong sự hiệp thông và sống tình yêu thương với Chúa. Cách cụ thể, Thiên Chúa luôn gọi mời con người đến với Ngài bằng cách gia nhập Giáo Hội của Chúa. Nơi Giáo Hội, mọi người được Thiên Chúa gọi mời cộng tác chia sẻ tình thương với nhau hầu làm cho Nước Chúa, “vườn nho”, được lớn mạnh. Vì thế, mỗi người hãy thực thi nhiệm vụ tuỳ theo khả năng của mình cách tốt đẹp nhất và đừng bao giờ ganh tỵ với nhau vì mình làm nhiều hay kẻ khác làm ít.

Đức cố Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận của chúng ta đã từng chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng quí giá trong cách sống làm việc trong vườn nho của Chúa: “Hãy chọn Chúa, chứ đừng chọn công việc của Chúa”. Kinh nghiệm này giúp ngài vượt qua nỗi can trường thất vọng khi phải đối diện nghịch cảnh của cuộc sống khiến ngài thất vọng và muốn buông xuôi mọi sự. Được Toà Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó giáo phận Sài Gòn. Trên đường vào nhận nhiệm vụ, ngài đã bị chính quyền đương thời ngăn cản và bắt giam tù chín năm. Bao nhiêu dự phóng, bao nhiêu nguyện ước phục vụ Chúa và Giáo Hội trong tư cách của một giám mục bị ngăn cản. Nỗi buồn tiếp nỗi buồn, nhưng Đức Hồng y đã nhận được sự soi dẫn của Chúa: “Tại sao con day dứt như thế? Con phải phân biệt giữa Thiên Chúa và các công việc của Chúa. Tất cả những gì ngươi đã làm và muốn tiếp tục làm, như các cuộc viếng thăm mục vụ, đào tạo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, giáo dân, giới trẻ, xây trường học, các cư xá sinh viên, cứ điểm truyền giáo, v.v. đều là việc rất tốt và đúng là công việc của Chúa nhưng không phải là chính Thiên Chúa! Nếu Chúa muốn con rời bỏ tất cả những việc đó. Hãy bỏ ngay và hãy tín thác nơi Ngài! Thiên Chúa sẽ giao việc của con cho người khác có khả năng hơn con. Con phải chọn Chúa, chứ không phải những công việc của Chúa!” (Chứng nhân hy vọng, Bài giảng 5).

Lạy Chúa, Chúa luôn gọi mời chúng con đi vào hiệp thông yêu thương với Chúa và với nhau trong việc làm vườn nho của Chúa là sống và chia sẻ tình yêu và hạnh phục Chúa ban cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sống chọn Chúa để yêu thương nhau như Chúa dạy. Xin cho chúng con đừng bao giờ sống ghen tỵ vì mình đã làm được nhiều việc cho Chúa còn người khác thì lại làm ít. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay27,316
  • Tháng hiện tại282,530
  • Tổng lượt truy cập13,566,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây