THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên B

Thứ năm - 30/08/2018 18:44
Tin Mừng Mt 25: 1-13: Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta rằng: nếu như tỉnh thức và sẵn sàng là cung cách phải có của người môn đệ đích thực, thì kiên trì và trung tín là những đức tính không thể thiếu để người môn đệ giữ vững cung cách sống đó.
Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên B
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 25: 1-13)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Nước Trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả. Nửa đêm có tiếng hô to: "Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người”. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: "Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả". Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: "E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra hàng mà mua thì hơn". Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: "Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi". Nhưng người đáp lại: "Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi". Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào".

Suy niệm

Dụ ngôn mười cô trinh nữ được xem là dụ ngôn rất hay về sự sẵn sàng và lòng trung tín trong khi chờ đợi ngày Chúa Giêsu Kitô ngự đến trong vinh quang của Người vào ngày cánh chung.

Theo tục lệ của người Do Thái, vào đêm tân hôn các cô trinh nữ là phụ dâu sẽ đợi đón chàng rễ để đưa vào nhà cô dâu. Tin Mừng hôm nay thuật lại, do chàng trễ nên tất cả các trinh nữ đã ngủ thiếp đi. Điều khác biệt ở đây là những cô khôn ngoan đã chuẩn bị đầy đủ lượng dầu để giữ ngọn đèn của họ luôn luôn cháy sáng, còn những cô khờ dại thì không, đèn của họ hết dầu và đã tắt khi chàng rễ đến. Hậu quả là họ đã đánh mất cơ hội được bước vào dự tiệc cưới, chung chia niềm vui với chàng rễ và mọi người.

Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta rằng: nếu như tỉnh thức và sẵn sàng là cung cách phải có của người môn đệ đích thực, thì kiên trì và trung tín là những đức tính không thể thiếu để người môn đệ giữ vững cung cách sống đó. Cũng như những cô trinh nữ khôn ngoan dự trữ một lượng dầu cần thiết để bảo đảm ngọn đèn của họ luôn cháy sáng, đời sống đức tin của chúng ta cũng phải vận dụng tất cả các phương thế Chúa ban hầu được luôn bền đỗ trong ơn gọi làm con Chúa, là Kitô hữu của mình. Tuy nhiên, cuộc sống thực tế với những thử thách và khó khăn đôi khi làm cho những đức tính này trở nên thách đố cho người Kitô hữu. Những bất ổn nơi xã hội, những khủng hoảng trong gia đình, những dằn vặt nơi tâm hồn,v.v. đôi lúc làm cho chúng ta mất dần sự kiên nhẫn, cậy trông vào Chúa, hay không còn kiên tâm bền chí trong đức tin của mình. Hãy nhớ rằng, đâu phải vì là Kitô hữu mà chúng ta là những người tốt nhất. Điều Thiên Chúa kỳ vọng trên hết ở chúng ta là trung thành và bền chí, nhờ đó mà chúng ta mới có thể chiếu sáng nơi một thế giới luôn bị tấn công bởi bóng tối của sự dữ và tội lỗi này. 

Lạy Thiên Chúa là Cha từ ái, xin cho chúng con luôn trung tín trong niềm tin và kiên trì bước theo Chúa, để dù cho phải đối diện với những sóng gió và thử thách trên đường đời này, chúng con mãi chiếu sáng niềm hy vọng vào sự sống hạnh phúc vĩnh cửu trong nhà Cha trên trời. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay27,316
  • Tháng hiện tại286,020
  • Tổng lượt truy cập13,570,394
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây