THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng B

Thứ sáu - 22/12/2017 17:20
Tin mừng Lc 1: 46-56: Đoạn Tin Mừng hôm nay dùng lối hành văn này. Đoạn này dựa trên lời cầu nguyện của bà Anna (1 Sam 2,1-10). Kinh Ngợi Khen của Mẹ Maria ca tụng Thiên Chúa vì những công trình kỳ diệu của Ngài trong lịch sử cứu độ...
Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng B
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BẢY TUẦN III MÙA VỌNG B


NGÀY 23/12/2017

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 1: 57-66)

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gioan". Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả". Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan". Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. 

Suy niệm

Tại buổi lễ đặt tên long trọng, người ta ngạc nhiên khi bà Elisebeth khước từ không chịu đặt tên con trẻ là Dacaria, tên của người cha theo như tục lệ của truyền thống lâu đời, mà lại đặt một tên xa lạ chẳng có mối tương quan gì với gia đình. Phải chăng bà Elisabeth muốn làm một cuộc cách mạng, làm một chuyện khác thường? Chắc chắn không, bà đang thể hiện một hành vi tạ ơn: đứa trẻ sẽ được gọi là Gioan, có nghĩa là “Thiên Chúa đã dủ lòng thương xót”. Quả thật, sự xuất hiện của Gioan đã mang lại một niềm vui to lớn cho gia đình ông bà, không phải vì từ nay ông bà có người con để nối dõi tông đường, nhưng mà ông bà đã được cất khỏi tủi nhục của một cây khô không sinh hoa trái. Bởi vậy, tên Gioan không gì khác hơn là lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa, và là một khẳng định đứa trẻ không nhằm phục vụ cho việc nối dõi tông đường, nhưng là phục vụ theo thánh ý.

Trong chương khởi đầu Tin Mừng của Luca, tác giả đã nói đến hai thái độ của hai người phụ nữ có vẻ trái ngược nhau, nhưng có chung một cùng đích: vâng theo thánh ý. Đức Maria đã thưa “xin vâng” trước lời mời gọi của thiên sứ; bà Elisabeth đã nói “không được” trước lời đề nghị của bà con dòng tộc, để theo ý của Thiên Chúa. Đó chính là những chỉ dẫn quí báu cho đời sống Kitô hữu của chúng ta trước thánh ý, chúng ta xin can đảm xin vâng; trước những lời mời mọc của con người, nếu những lời mời mọc đó đi ngược lại với ý Chúa, chúng ta cương quyết từ chối.

Lời cương quyết từ chối “không được” thốt ra từ miệng lưỡi của bà Elisabeth là một lời nhắc nhủ chúng ta phải có một thái độ cương quyết trong cuộc sống đối diện với quá nhiều lời mời mọc hấp dẫn đang cố đưa chúng ta xa rời với đức tin. Thật vậy, thế giới hôm nay đang nỗ lực nại vào nhân bản, tự do và  cuộc sống con người, nại vào bình đẳng để “cóp số” đẩy con người xa rời Thiên Chúa. Người ta nói đến ích lợi của giải trí để rồi quên đi bổn phận tôn thờ Thiên Chúa; người ta nhấn mạnh đến sự phát triển khoa học để cố xóa đi sự hiện hữu của Thiên Chúa; người ta nói đến thu nhập, công ăn việc làm để phủ lấp nhu cầu của đời sống đức tin; người ta đề cao quyền tự do để không ngần ngại tẩy xóa đi những giá trị luân lý về việc tôn trọng sự sống, nhân phẩm, v.v. Trước những lời mời mọc đó, người tín hữu được nhắc nhở hãy có thái độ cương quyết như bà Elisabeth: “không được, phải đặt tên cho cháu là Gioan”, chúng ta cũng trả lời dứt khoát: “không được, phải đặt để Thiên Chúa làm chủ đời sống của tôi”. 

Lạy Chúa, đời chúng con có là gì, tất cả những gì chúng con có là do bởi tình Chúa thương ban. Bởi đó đời chúng con phải là lời tạ ơn. Xin đừng để vì những thói tục trần thế làm chúng con đánh mất ân nghĩa với Chúa. Xin đừng để những tự ái tầm thường làm chúng con đánh mất sự cao trọng của đời sống hiệp thông với Chúa. Lạy Chúa, Chúa là niềm vui của đời con. Amen.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay20,341
  • Tháng hiện tại290,960
  • Tổng lượt truy cập13,575,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây