Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên B

Tin Mừng Lc 11: 5-13: Cầu nguyện là sức sống của đời Kitô hữu nhưng cầu nguyện cũng cần kiên trì như hạt giống cần có thời gian để nảy mầm, thành cây và phát triển vậy.
Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên B

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 11: 5-13)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thiết đãi anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần. Và Thầy bảo các con: "Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá, lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Ngài".

Suy niệm

Nhịp sống ngày nay có nhiều thay đổi. Con người làm ra được nhiều của cải hơn; điều kiện sống tốt hơn; phương tiện liên lạc cũng hiện đại hơn, do đó khoảng cách không gian và thời gian cũng được thu hẹp lại. Thế nhưng, tâm thức con người không vì thế mà có đà tiến, nhiều thực tại cần được con người hồi tâm suy nghĩ, định giá và có chương trình cho phù hợp với những gì vốn mang lại cho con người sự thuận tiện cũng như sự tiến triển trong đời sống.

Người ta thường nói: “Nhất cự ly, nhì tốc độ”, điều này chứng tỏ rằng, nhìn chung con người đang rơi vào tình trạng “sống vội” thì đúng hơn! Họ quên rằng: “Lửa thử vàng, gian nan thử lòng trung thành”, và con người ngày nay cần phải: “Có công mài sắt có ngày nên kim” hơn bao giờ hết. Thời đại của “mì ăn liền” đôi khi làm cho con người lầm tưởng rằng: mọi vấn đề cần được giải quyết ngay, càng nhanh càng tốt, “thời đại này hơi đâu mà chờ”. Cũng chính vì thế mà chúng ta chứng kiến bao cảnh yêu vội, cưới vội, v.v. rồi ba bảy hai mốt ngày đưa nhau ra tòa xin ly dị cũng cực nhanh, hơn cả điện!

Và trong một hoàn cảnh mờ mịt khó phân định như thế, thì lời Chúa hôm nay lại vang lên kêu gọi chúng ta hãy biết xây dựng đời mình trên sự kiên trì nhẫn nại. Kiên trì để gặt hái những thành quả vững bền; kiên trì để tôi luyện con người của mình. 

Kiên trì đối với người xưa là cả một công trình lâu dài, nó mang đặc điểm của một nền văn minh hơn là một thói quen có tính cách nhất thời. Còn đối với Thiên Chúa, không phải kiên trì để chúng ta được điều này, cái kia nhưng là để chứng tỏ lòng trung thành của chúng ta đối với Ngài. Cầu nguyện là sức sống của đời Kitô hữu nhưng cầu nguyện cũng cần kiên trì như hạt giống cần có thời gian để nảy mầm, thành cây và phát triển vậy. Và khi chúng ta biết kiên trì như thế, thì chính Thiên Chúa cũng phải chào thua lòng kiên trì của chúng ta, như Chúa Giêsu đã quả quyết trong Tin Mừng hôm nay: “Nếu các con là những kẻ xấu còn biết cho con cái mình những điều tốt lành, thì phương chi Cha trên trời, Ngài sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Ngài”.

Ơn Thánh Thần là ơn trọng đại, với ơn Thánh Thần chúng ta sẽ biết kiên trì hơn trong đời sống đạo hôm nay, và Ngài sẽ giúp chúng ta cảm nghiệm được mọi ân huệ của Chúa, ngay cả khi chúng ta cảm thấy yếu đuối, vất vả và chán chường.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết chọn lựa và phân định đời sống dựa theo giáo huấn và sự thôi thúc của Chúa trong tâm hồn chúng con. Xin làm cho chúng con luôn biết kiên trì trong đời sống và nhất là trong kinh nguyện, hầu chúng con có thể cảm nghiệm được ân sủng cao quí nhất là sự bình an của Chúa trong tâm hồn chúng con. Amen.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây