Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Thứ Hai Tuần VII Thường Niên C

Tin mừng Mc 9: 14-29: Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: “Tại sao chúng con không trừ nổi tên quỷ ấy?”. Chúa Giêsu đáp: “Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi”...
Thứ Hai Tuần VII Thường Niên C

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mac-cô (Mc 9: 14-29)

14 Khi Đức Giê-su và ba môn đệ trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông.15 Thấy Đức Giê-su, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người.16 Người hỏi các môn đệ: "Anh em tranh luận gì với họ thế? "17 Một người trong đám đông trả lời: "Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy; cháu bị quỷ câm ám.18 Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi."19 Người đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem nó lại đây cho tôi."20Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép.21 Người hỏi cha nó: "Cháu bị như thế từ bao lâu rồi? " Ông ấy đáp: "Thưa từ thuở bé.22 Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi."23 Đức Giê-su nói với ông ta: "Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin."24 Lập tức, cha đứa bé kêu lên: "Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi! "25 Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giê-su quát mắng tên quỷ: "Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa! "26 Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói: "Nó chết rồi! "27 Nhưng Đức Giê-su cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên.28 Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy? "29 Người đáp: "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi."
 

SUY NIỆM

Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: “Tại sao chúng con không trừ nổi tên quỷ ấy?”. Chúa Giêsu đáp: “Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi”.
Nhiều người ngày nay không còn tin vào sự hiện diện của ma quỷ nữa. Và đó là cơ hội rất tốt để ma quỷ lợi dụng. Con người hôm nay không thích thú với việc cầu nguyện. Và đó là yếu điểm để ma quỷ lợi dụng. Vì không tin vào sự hiện diện của ma quỷ nên con người mất cảnh giác, dễ rơi vào cái bẫy tinh quái của chúng. Và bởi thiếu đời sống cầu nguyện, tức là thiếu quyền năng có từ Thiên Chúa, nên con người bất lực trước sức mạnh của ma quỷ.

Chúng ta hãy nhìn vào các môn đệ với trường hợp trừ quỷ bất thành mặc dù Chúa đã trao quyền trừ quỷ cho các ông. Tại sao các ông lại thất bại? Trừ quỷ là lấy quyền năng từ Thiên Chúa mà trừ. Quyền năng đó chúng ta được chia sẻ qua đời sống cầu nguyện, thiếu cầu nguyện thì quyền năng của Thiên Chúa không thể thực hiện được qua con người. Và các môn đệ đã rơi vào hoàn cảnh như thế nên đã hỏi Chúa: “Tại sao chúng con không trừ nổi tên quỷ ấy ?”. Chúa Giêsu đáp: “Giống quỷ ấy chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi”.

Rút kinh nghiệm, muốn được chia sẻ quyền bính của Chúa, thì chúng ta phải cậy dựa vào Chúa bằng lời cầu nguyện, bằng những việc lành như ăn chay, hãm mình, hy sinh, từ thiện, bác ái, v.v. Không trừ được quỷ, các môn đệ cũng bị người ta khinh rẻ, chê bai và chỉ trích. Nhưng nhờ vậy, các môn đệ mới khám phá ra rằng, thi hành quyền Chúa trao ban, không phải làm với sức riêng của mình, mà còn phải cậy dựa vào uy quyền của Chúa nữa. Vì vậy, đã là người môn đệ Chúa, người Kitô hữu phải có đời sống cầu nguyện và chăm lo làm những việc lành phúc đức thì công việc tông đồ mới có những kết quả tốt đẹp.

Lạy Chúa, xin tẩy trừ mọi khuynh hướng xấu nơi chúng con, và ban cho chúng con sức mạnh của Chúa, để chúng con thi hành mọi giáo huấn của Chúa trong đời sống, ngõ hầu chúng con biết thể hiện quyền năng, sức mạnh của Chúa bằng chính đời sống cầu nguyện của chúng con. Amen.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây