Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên B

Tin Mừng Lc 6: 12-19: Tin Mừng hôm nay cũng nói đến một trường hợp chọn lựa của Chúa Giêsu: chọn lựa các Tông đồ. Nhưng ít nhiều, khi nói đến các Tông đồ chúng ta thường nghĩ ngay đến Giuđa, kẻ bội phản.
Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên B
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 6: 12-19)

Trong những ngày ấy, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ: Đó là Simon mà Người đặt tên là Phêrô và anh ông là Anrê, Giacôbê, Gioan, Philipphê, Bartôlomêô và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng gọi là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản bội. Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđô đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.

Suy niệm

Đời người thường có những quyết định. Khi quyết định là khi chúng ta lựa chọn. Có những điều chúng ta cần và được phép lựa chọn. Nhưng cũng có những việc chúng ta không có quyền lựa chọn, hay nói đúng hơn là chúng ta không thể lựa chọn. Chẳng hạn như chúng ta đâu thể tự quyết định được sinh ra trong một gia đình giàu có hay nghèo hèn; chúng ta cũng không thể chọn cách chết như thế nào, và sống bao lâu. Điều đó không thuộc thẩm quyền của chúng ta. 

Cũng có những việc chúng ta phải nhờ người khác chọn lựa cho mình: khi còn nhỏ chúng ta được cha mẹ chọn trường cho mình học, chọn quần áo cho mình măc, v.v. Nói chúng, là trong mọi hoàn cảnh, thuận tiện cũng như không thuận tiện, chủ động cũng như bị động chúng ta đều phải có những chọn lựa. Chọn lựa cũng có khi đúng và đôi khi cũng sai; có khi đúng với người này lại hỏng với người kia; khi được cái này lại mất cái khác; v.v. Vì vậy cuộc sống rất khó để cho chúng ta chọn lựa một cách hoàn hảo.

Tin Mừng hôm nay cũng nói đến một trường hợp chọn lựa của Chúa Giêsu: chọn lựa các Tông đồ. Nhưng ít nhiều, khi nói đến các Tông đồ chúng ta thường nghĩ ngay đến Giuđa, kẻ bội phản. Đây phải chăng là một chọn lựa sai lầm của Chúa Giêsu? Không, Thiên Chúa chọn ai không đương nhiên là người đó nên tốt, mà người đó chỉ có cơ hội và điều kiện để nên tốt hơn những người khác. Có lẽ vì ý thức về điều đó nên Chúa Giêsu vẫn thường xuyên nhắc bảo các Tông đồ rằng: “Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con ở trên trời là Đấng hoàn thiện”. Thiên Chúa không sai lầm khi chọn lựa ai, chỉ có con người sai lầm khi làm cho những chọn lựa của Chúa xấu đi mà thôi! “Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Ngài cũng kêu gọi; những ai Ngài đã kêu gọi, thì Ngài cũng làm cho nên công chính” (Rm 8, 30).

“Nhân chi sơ tính bản thiện”, nhưng cũng có thể “nhân chi sơ tính bản ác”; vậy thì thiện ác cũng bởi sự chọn lựa của con người. Chúa đã chọn Giuđa, Chúa cũng chọn chúng ta, chúng ta vẫn thường hay trách móc Giuđa. Vậy có khi nào chúng ta nghĩ mình đang là Giuđa thứ hai không?

Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con vào đời, Chúa cũng hướng dẫn chúng con cách trở nên hoàn thiện, xin Chúa cũng hướng dẫn chúng con cách chọn lựa lối sống nào cho phù hợp với thánh ý Chúa, để chúng con ngày một trở nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Amen.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây