Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Thứ Ba Tuần XXII Thường Niên B

Tin Mừng Lc 4: 31-37: Mọi người kinh hãi và bảo nhau rằng: "Lời gì mà lạ lùng vậy?“ Vì Người dùng quyền năng mà ra lệnh cho các thần ô uế và chúng phải xuất ra.
Thứ Ba Tuần XXII Thường Niên B
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 4,31-37)

Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thành Capharnaum, xứ Galilêa, và ở đó Người giảng dạy họ trong các ngày Sabat. Người ta bỡ ngỡ về giáo lý của Người, vì lời giảng dạy của Người có uy quyền. Bấy giờ trong hội đường, có một người bị quỷ ô uế ám, thét to lên rằng: "Hỡi Giêsu Nagiarét, giữa chúng tôi và Ngài có chuyện chi đâu? Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi, Đấng Thánh của Thiên Chúa". Nhưng Chúa Giêsu trách mắng nó rằng: "Hãy câm đi và ra khỏi người này". Và quỷ vật ngã người đó giữa hội đường và xuất ra khỏi nó, mà không làm hại gì nó. Mọi người kinh hãi và bảo nhau rằng: "Lời gì mà lạ lùng vậy?“ Vì Người dùng quyền năng mà ra lệnh cho các thần ô uế và chúng phải xuất ra. Danh tiếng Người đồn ra khắp nơi trong xứ.  

Suy niệm

Có nhiều cách để bạn gây ấn tượng với người khác. Nhất là trong hình thức xã hội ngày nay, hình thái để gây ấn tượng với người khác cũng có thể rất dễ dàng và nhanh chóng. Mạng xã hội, phương tiện internet sẽ giúp ta truyền tải những thông tin ấn tượng về chính ta đi nhanh nhất có thể. Kết nối nhanh hơn, tốt hơn, sẽ giúp cho ta nắm bắt nhanh hơn và phản hồi cũng nhanh hơn. Bạn có thể gây ấn tượng với người khác bằng tài năng của chính bạn. Và qua truyền thông, bạn chinh phục được hằng triệu người xem thích bạn. Thế nhưng ngày hôm nay cũng không thiếu những người muốn nổi tiếng, muốn gây ấn tượng với người khác bằng những hành động hay lời nói phản cảm. Trên mạng xã hội mỗi ngày chúng ta thấy nhan nhản những cách muốn nổi tiếng bằng hình thức ấy. Hình như với truyền thông ngày nay, cái gì càng shock, càng dị, lạ thường, bất chấp bị phản đối, thì càng làm cho nhiều người biết đến. Điều này dẫn đến một kết luận căn bản: bạn thực sự hiện diện trong cuộc đời này như thế nào? Phẩm cách của bạn thực sự quan trọng hay là bạn chọn cách tồn tại hoặc hiện diện là quan trọng hơn? 

Những điều trên đây gợi ý cho chúng ta suy niệm một chút về Tin Mừng hôm nay. Rằng khi Chúa Giêsu đến Capharnaum, Người giảng dạy. Và dân chúng “sửng sốt” về cách người giảng dạy. Đồng thời, họ cũng kinh ngạc về giáo lý của Người, Người giảng dạy như Đấng có uy quyền. Tin Mừng còn đi xa hơn những nhận xét và cảm thức của dân chúng, khi nói về việc Chúa Giêsu đối diện với ma quỷ, thần ô uế, chúng đã phải thốt lên: “ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao?”. Quả thực, Chúa Giêsu không chọn cách hiện diện ấn tượng, Người cũng không tự tạo ấn tượng qua lời nói cách phô trương hay dùng truyền thông như đòn bẩy càng làm cho danh tiếng của mình vang xa. Thực sự cái gì làm cho dân chúng sửng sốt kinh ngạc? Họ không kinh ngạc và sửng sốt vì con người Giêsu, giống như một rabbi. Người cũng giảng dạy giống như các rabbi Do Thái, bằng cách đứng lên giảng ở hội đường. Nhưng như một Đấng có uy quyền, năng lực của lời nói, phẩm cách của con người mang nội lực bên trong và nhất là quyền năng đích thực của Người đã làm họ bị ấn tượng mạng mẽ, bị lôi cuốn quá sức và từ đó họ nể phục Người, không chỉ là lời giảng mà còn là quyền năng xua trừ ma quỷ. 

Nhìn vào Chúa Giêsu, chúng ta suy nghĩ về chính chúng ta, suy nghĩ về cách thế hiện diện của chúng ta, và từ đó gợi ý cho chúng ta cách định vị chính chúng ta trong xã hội truyền thông đa chiều và đầy những cạm bẫy ngày hôm nay. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến và mang Tin Mừng của Chúa cho chúng con. Xin cho chúng con cũng biết sống và rao giảng Tin Mừng ấy trong thế giới truyền thông hôm nay. Amen. 
   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây