Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Suy Niệm Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh B

Tin mừng Ga 6: 1-15 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Các con hãy thu lại những miếng lúa mạch mà người ta ăn còn dư kẻo phí đi."
Suy Niệm Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh B

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Gio-an (Ga 6: 1-15)
 

Khi ấy Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là biển Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua của người Do Thái đã gần tới. Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám đông dân chúng đến với Người. Người hỏi ông Philípphê: "Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?" Người hỏi như thế là có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philípphê thưa: "Thưa thầy, hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”. Một trong các môn đệ tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa với Người: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”. Chúa Giêsu nói: "Cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông khoảng năm ngàn. Bấy giờ, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho những người ngồi đó, và cá cũng phân phát như thế, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Các con hãy thu lại những miếng lúa mạch mà người ta ăn còn dư kẻo phí đi." Họ thu lại mười hai thúng đầy bánh do năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn mà còn dư. thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: “Ông này thật là vị tiên tri phải đến trong thế gian !" Nhưng Đức Giêsu biết rằng người sắp đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.

SUY NIỆM

Trong mùa Phục sinh, Tin Mừng Gioan được ưu tiên để chọn đọc, nhằm trình bày rõ nét khuôn mặt của Chúa Giêsu Phục Sinh. Bối cảnh của bài Tin Mừng hôm nay được Đức Giêsu mặc cho một văn phông khá thực tế của đời sống nhân sinh. Dân chúng theo Người suốt hai ngày qua, để lắng nghe Người giảng dạy, nên họ vừa mệt, lại vừa đói. Chúa Giêsu thấy họ cần nhu cầu được nghỉ ngơi và bồi dưỡng thể xác sau thời gian dài chịu vất vả. Chúa Giêsu gợi ý cho Philipphê về việc Người sắp thực hiện. Philipphê tuy chưa nhạy bén nhận ra ý Chúa muốn nhưng cũng gián tiếp dẫn câu truyện đến tinh thần hiệp thông trong Tông đồ đoàn. Tiếp đó, Tông đồ Anrê thấy có một em bé có 5 chiếc bánh và hai con cá, nên đã giới thiệu cho Chúa Giêsu. Đây là điều Chúa muốn. Điều kế tiếp, các môn đệ cần giúp Chúa Giêsu chính là ổn định dân chúng, sắp xếp cho họ có được nơi chỗ thoải mái để tham dự món quà sắp được lãnh nhận. Sau sự chuẩn bị cần thiết, phép lạ đã diễn ra dưới sự chứng kiến của nhiều người. Bữa ăn đơn sơ mà nhiều ý nghĩa là món quà mà Chúa Cứu Thế dọn cho dân của Người. Họ được ăn chính thân thể mầu nhiệm của Người, để tinh thần được no đủ, phần xác được dư đầy. Đây còn là ý nghĩa sự dung hoà cuộc sống của con người nơi trần gian. Vì tất cả thuộc về Chúa và là điều Thiên Chúa quan phòng. 

Mùa Phục sinh có giúp chúng ta nhận ra món quà quý giá Chúa đã ban cho chúng ta không? Đời sống của mỗi Kitô hữu đã được cứu chuộc có gì khác với anh chị em ngoài Kitô hữu? Chúa dọn tiệc: tiệc thì béo, rượu thì ngon, được trao ban theo tinh thần sự thật, theo bản tính Chúa Con, trong sự hiệp thông của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Hãy đi và làm như vậy với anh chị em chúng ta trong Mùa Phục sinh này, để ai nấy biết tôn trọng sự tự do đích thực của mầu nhiệm Phục sinh trong Chúa Giêsu Kitô. 


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây