Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Suy Niệm Thứ Ba Tuần X Thường Niên B

Tin Mừng Mt 5: 13-16: Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa...
Suy Niệm Thứ Ba Tuần X Thường Niên B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu (Mt 5: 13-16)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

SUY NIỆM

Khi nói đến muối thì ai cũng biết. Muối rất thường nhưng cũng rất cần thiết cho cuộc sống. Muối là một trong những gia vị cần thiết cho con người: muối dùng để nêm đồ ăn cho thêm hương vị mặn mà; muối dùng để ướp đồ ăn để khỏi bị hư hỏng: “Cá không ăn muối cá ươn” mà. 

Và trong Kinh Thánh cũng có nhiều lần nói đến muối: 

Theo Cựu ước, muối tượng trưng cho sự trung thành của Thiên Chúa. Sách Dân Số nói: “Thiên Chúa Giavê đã ký kết với dân Người một khế ước bằng muối”. Còn nơi Tân Ước, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh muối để nói với các môn đệ: “Anh em là muối cho đời”. Chúng ta là muối, ít nhất trong hai ý nghĩa này: thứ nhất, thêm hương vị, tức là thêm sức sống trong ân sủng của Chúa; thứ Hai, bảo vệ đồ ăn, tức là bảo vệ chân lý hằng sống.
Người Kitô hữu sống giữa trần gian, nhưng không thuộc về trần gian. Là cánh diều bay lượn trên không trung, nhưng vẫn lệ thuộc vào sợi dây bắt đầu từ dưới đất; là con Chúa nhưng đồng thời lại là một thành phần của xã hội, nên chúng ta cũng có bổn phận đối với gia đình, với xã hội; vì vậy chúng ta cũng phải có bổn phận bảo vệ những giá trị cao đẹp trong cuộc sống này. Chúng ta là Kitô hữu, là muối cho đời, là người đại diện của Thiên Chúa, đồng thời chúng ta cũng là công dân Nước Trời, là con cái của Chúa; chúng ta đừng để bất cứ một xu hướng xấu nào làm hư chất muối nơi chúng ta, làm cho chúng ta quên lối về trời. Chúng ta đã từng được thánh Phaolô nhắc nhở: “Anh em phải nhớ mình sống ở trần gian như là một lữ khách mà định mệnh là sẽ đi về trời”.

Dù trong hoàn cảnh nào, ở địa vị nào, người Kitô hữu chúng ta cũng được kêu gọi đóng vai trò như muối mặn, chúng ta là hương vị cho đời, là dấu chứng sự trung thành của Thiên Chúa cho con người; chúng ta hãy làm cho cuộc sống này thêm tươi vui, thêm hy vọng, thêm sức sống, thêm tin tưởng, hiệp nhất trong yêu thương… để mọi người, nhờ vào vai trò muối đất của chúng ta mà được hạnh phúc; và đó cũng là cách thức chúng ta báo cho mọi người biết hạnh phúc họ sẽ nhận được nơi Thiên Chúa. “Một con én không làm nên mùa xuân”, nhưng sự hiện diện của én báo cho mọi người nhận ra mùa xuân. Có thể chúng ta không làm cho mọi người được hạnh phúc, nhưng chúng ta có thể làm cho họ nhận ra được hạnh phúc của chúng ta khi tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa mà giữ cho muối không bị lạt đi.

Lạy Chúa, chúng con muốn làm muối cho đời, làm ánh sáng cho trần gian, xin Chúa củng cố đức tin của chúng con, làm cho chúng con biết cộng tác với ơn Chúa, ngõ hầu danh Chúa được mọi người nhận biết và yêu mến. Amen

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây