Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Tránh Men Xấu - Thứ Ba Tuần VI Thường Niên A

Tin mừng Mc 8:14-21: Tin Mừng hôm nay liên quan đến phép lạ hóa bánh ra nhiều mà thánh sử Marcô đã tường thuật trước đó (Mc 8,1-10). Phép lạ ấy chứng tỏ uy quyền của Chúa Giêsu.
Tránh Men Xấu - Thứ Ba Tuần VI Thường Niên A
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BA TRONG TUẦN VI THƯỜNG NIÊN A


TRÁNH MEN XẤU

 


Tin mừng Mc 8:14-21

  Tin Mừng hôm nay liên quan đến phép lạ hóa bánh ra nhiều mà thánh sử Marcô đã tường thuật trước đó (Mc 8,1-10). Phép lạ ấy chứng tỏ uy quyền của Chúa Giêsu. Ngài chính là Môisen mới, ban lương thực nuôi dưỡng muôn dân. Dẫu vậy, những người Pharisêu vẫn không tin vào Chúa. Họ còn đòi hỏi Chúa cho thấy một dấu lạ từ trời (Mc 8,11).

            Phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa Giêsu không chỉ muốn thể hiện uy quyền nhưng quan trọng hơn, Chúa Giê-su muốn hướng lòng dân chúng tới một thứ bánh “thiêng liêng” hơn là đơn thuần là thứ bánh vật chất. Thế nhưng, những người biệt phái và ngay cả các môn đệ thân cận với Chúa cũng mang thật nặng chất “con người”. Sau phép lạ bánh hóa nhiều, điều còn dư âm lại trong trí các môn đệ chỉ là... bánh, thứ bánh ăn rồi vẫn đói, không có gì hơn! Các môn chỉ nghĩ đến những cái trước mắt, những cái vật chất của thế giới trần tục này.

            Các ông chưa biết đi từ dấu chỉ ấy để vươn lên tới chỗ nhận ra uy quyền của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu muốn hướng các ông có cái nhìn cao hơn, khát khao những điều vĩ đại hơn thuộc thế giới thần thiêng. Vì quá quan tâm vướng bận đến tranh cải về việc thiếu mang bánh vật chất, Chúa Giêsu định hướng lại cho các môn đệ sự hiện diện của chính Chúa là Đấng quyền năng có thể biến cái không thành có.

            Các môn đệ chưa nhận ra Chúa Giêsu là ai và quyền năng của Ngài qua các phép lạ. Đây cũng là tình trạng của các tín hữu thời sơ khai và tình trạng của mỗi chúng ta trong thời đại hôm nay. Vì thế trình thuật này cũng soi sáng cho chúng ta nhận ra quyền năng của Chúa để chúng ta tín thác vào Người. Lời quở trách các môn đệ cũng là lời quở mắng chính mỗi người chúng ta hôm nay nhằm giúp chúng ta hiểu đúng về Chúa Giêsu để chúng ta mở tai và mở lòng đón nhận Người.

            Mỗi người chúng ta cần nhận biết Chúa Giêsu là ai, lời Chúa cũng giúp chúng ta hiểu để chúng ta đón nhận quyền năng của Người. Lời Chúa cũng là lời cảnh báo để chúng ta hiểu và sống tín thác cho sự quan phòng của Chúa hơn.

            Với những người thuộc phái Hêrôđê, họ chỉ lo những chuyện chính trị và quyền lợi vật chất, nên phép lạ hóa bánh ra nhiều của Chúa Giêsu cũng chẳng có ý nghĩa gì đối với họ. Bởi thế, Chúa Giêsu đã khuyến cáo các môn đệ: "Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men biệt phái và men Hêrôđê" (Mc 8, 15).

            Men là chất xúc tác thường được dùng trong công nghệ thực phẩm để làm bánh, sữa chua.... Men, cũng có loại nhiều loại: có loại men tốt và loại men xấu, có loại men có ích và loại men có hại. Giáo huấn của Chúa Giêsu hôm nay đề cập đến loại men xấu làm tổn thương người khác, chỉ biết quy hướng về mình, men làm cho người ta phồng lên theo chiều hướng xấu.... Men đó Chúa Giêsu gọi là men Phariseu và men Hêrode, là những người luôn chống đối Ngài, chống đối những việc làm và lời rao giảng của Ngài. Họ không công nhận Chúa Giêsu, họ luôn luôn đòi Ngài làm dấu lạ để thỏa mãn thị hiếu của họ. Họ sợ sự xuất hiện của Chúa Giêsu làm cho chỗ đứng của họ bị lung lay, ảnh hưởng của họ bị chìm vào quên lãng.

             "Men biệt phái" là thói giả hình, đạo đức giả, kiêu căng, phô trương,…; "men Hêrôđê" là thói háo danh, tham lam, yêu lợi lộc, quyền bính,… Tất cả những nết xấu này của những người Pharisêu và phái Hêrôđê đã bị Chúa Giêsu nhiều lần lên án. Thế nên, lời Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ năm xưa cũng là điều mà chúng ta - những Kitô hữu hôm nay phải cẩn thận đề phòng.

            Đam mê của cải là một đam mê nổi bật nhất trong thời đại chúng ta; người người đều chạy theo của cải tiền bạc Lợi nhuận là trên hết Vì lợi nhuận là trên hết nên con người sinh ra giả dối lừa đảo nhau cũng vì lợi nhuận; thuốc giả, hàng giả, ăn gian nói dối, đến nỗi người ta cảm thấy khó tin nhau nữa Nói đến tàn ác, tán tận lương tâm thì có lẽ cũng không thời nào như thời này: vũ khí tối tân chừng nào thì giết người lại nhiều chừng ấy Nạn khủng bố đang lan rộng khắp nơi, chiến tranh ác liệt, giết người hàng loạt cử xảy ra như cơm bữa Đó là chưa nói đến các tệ nạn xã hột như ma túy, băng đảng, cướp giật, buôn phụ nữ, trẻ em Có những người tán tận lương tâm, sống thiếu lương tri, hình như chỉ nghĩ đến cái ác để thủ lợi cho mình mà thôi

            Vượt lên trên cái “bình thường” của con người để tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa luôn luôn là một thách đố đối với các môn đệ xưa và cũng là của mỗi người bước theo Chúa Giê-su hôm nay. Chất “men biệt phái” trong mỗi người luôn trội lên trong  rất nhiều sự kiện: một chút thiếu thốn ập đến, hay một ơn lành nào xảy ra, hoạn nạn xảy ra…dường như rất nhiều lần ta thường dừng lại ở sự kiện đó mà quên mất ý nghĩa hay thánh ý bên trong những sự kiện tưởng là tình cờ.

            Trước một sự việc không may xảy ra, nhiều lần ta cũng như các môn đệ xưa việc đầu tiên là loay hoay xoay sở đủ cách, tìm mọi cách giải quyết và để Thiên Chúa “ngoài cuộc” và quên mất sự hiện diện của Chúa ở giữa cuộc sống của mỗi người và của sự vận hành của vũ hoàn. Rất nhiều lần ta hành xử như là ta có thể tự mình lo liệu mọi việc. Chúa hoàn toàn đứng bên lề cuộc đời.

            Xã hội xô bồ thời hiện tại, ta thấy con người bị lôi cuốn bởi lối sống hưởng thụ, chạy theo danh-lợi-thú,… Không tỉnh táo, người môn đệ của Chúa Giêsu cũng dễ bị "lây nhiễm" những thứ "men" này. Để khỏi bị lây nhiễm những thứ "men xấu" trên, người môn đệ cần luyện tập một lối sống được tác động bởi những "men tốt". Đó là một đời sống luôn kết hiệp với Chúa Giêsu qua việc chuyên chăm đọc và suy gẫm Lời Chúa; qua việc năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể và Hòa Giải; qua việc thanh luyện bản thân mỗi ngày. Nhờ vậy, chúng ta sẽ trở nên những Kitô hữu nhiệt thành và góp phần làm cho thế giới hôm nay nồng thắm "men Giêsu". 

            Ta sống trong xã hội xô bồ hiện tại, con người bị lôi cuốn bởi lối sống hưởng thụ, chạy theo danh vọng, lợi lộc và thú vui trần thế. Để khỏi bị lây nhiễm những thứ "men xấu" trên, người môn đệ cần luyện tập một lối sống được tác động bởi những "men tốt". Đó là một đời sống luôn kết hiệp với Chúa Giêsu qua việc chuyên chăm đọc và suy gẫm Lời Chúa; qua việc siêng năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể và Hòa Giải; qua việc thanh luyện bản thân mỗi ngày. Nhờ vậy, chúng ta sẽ trở nên những kitô hữu nhiệt thành và góp phần làm “dậy men” Tin mừng cho thế giới hôm nay.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây