Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh C

Tin Mừng Ga 6: 52-59: Mỗi lần ăn bánh và uống chén rượu, là mỗi lần chúng ta rước Mình và Máu Chúa Kitô. Đó là mầu nhiệm đức tin mà chúng ta luôn cần suy gẫm và khám phá tính mới mẻ của sự tự hiến nơi Chúa Kitô cho chúng ta.
undefined

undefined

SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ SÁU TUẦN III PHỤC SINH C


NGÀY 10/05/2019

 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6: 52-59)

Khi ấy, những người Dothái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình mà cho chúng ta ăn được?” Bấy giờ Chúa giêsu nói với họ: “Ta bảo thật các ngươi: nếu các ngươi không ăn thit Con Người và uống Máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong  các ngươi. ai ăn thịt Ta và uống Máu Ta thì có sự sống đời đời. Và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn Manna và đã chết. ai ăn bánh này sẽ sống đời đời”. Người giảng dạy những điều này tại hội đường Capharnaum.

SUY NIỆM

      Khi Chúa Giêsu nói: “Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”, người Do Thái ngay lập tực phản ứng. Họ quay sang xầm xì, to nhỏ, tranh luận sôi nổi với nhau: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?”. 

Chúa Giêsu có cách dẫn dắt sự kiện và truyền đạt một thông điệp theo cách tiệm tiến. Người làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho dân ăn no nê. Đó là lương thực họ nhìn thấy, là bánh, là của ăn họ đã cho vào miệng để giải cơn đói. Từ sự kiện có tính chân thực như ăn hay uống, ngài lần hồi khai mở cho họ hiểu được nhiều giá trị hơn, đi từ thân xác đến linh hồn, tự nhiên đến siêu nhiên, Người từ từ nói về lương thực trường sinh. Thế mà khi nói về điều đó, họ vẫn chưa hiểu để tiếp nhận điều ấy như một giáo lý; và hơn thế nữa, đón nhận nơi Người như một điều gì đó mới mẻ, khả thể mang đến những giá trị, nhất là giá sự sống vĩnh hằng. 

Chúa Giêsu không úp mở về thứ lương thực mà Người  ban cho họ. Vâng, đó chính là Thịt và Máu Người. Nói điều này ra, nó làm cho chúng ta choáng váng như cách mà người xưa đã kinh ngạc và hoang mang: ông ta có thể lấy thịt của ông ta cho chúng ta ư, ông ta điên hay sao? Điều này thực sự vượt quá trí tưởng tưởng của chúng ta. Nhất là khi chúng ta đề cập đến những điều Chúa Giêsu đã nói từ cách nay rất xa xưa, và trở nên nền tảng căn bản cho thần học về Thánh Thể mà Hội Thánh Chúa Kitô cử hành. Khi linh mục cầm bánh và rượu trên bàn thờ và đọc lại lời truyền phép: “Đây là Mình Thầy, đây là Máu Thầy”, mắt chúng ta chỉ nhìn thấy một tấm bánh, vài giọt rượu, nhưng chúng ta tin đó là chính Thịt và Máu Chúa Kitô đổ ra cho chúng ta, nuôi sống Hội Thánh và những ai tin Người.  

Người Do Thái xưa không thể tin Ngôi Hai Thiên Chúa, đấng Messia lại sinh ra cách không thể tin được như thế. Họ cũng không tin rằng ở Nazareth lại xuất hiện vị tiên tri, cả đến những người mong mỏi ơn cứu độ, họ thốt lên: Nazareth nào có chi hay. Và họ kinh ngạc, không thể tin ông Giêsu lại có thể làm phép lạ, rao giảng đầy uy quyền đến như vậy. Và hôm nay, lại thêm một điều nữa thách thức trí hiểu của chúng ta. 

Vâng, mỗi lần ăn bánh và uống chén rượu, là mỗi lần chúng ta rước Mình và Máu Chúa Kitô. Đó là mầu nhiệm đức tin mà chúng ta luôn cần suy gẫm và khám phá tính mới mẻ của sự tự hiến nơi Chúa Kitô cho chúng ta. 

Lạy Chúa, lòng dạ chúng con thật hạn hẹp, đức tin của chúng con thật nông cạn, muốn hiểu thấu những mầu nhiệm ẩn sâu của Chúa mà không sao chúng con có thể thấu hiểu. Nhưng, xin Chúa đừng cất khỏi chúng con lòng yêu mến và tin cậy Chúa. Amen. 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây