Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên C

Tin Mừng Lc 6: 6-11: Chúa Giê-su làm phép lạ chữa người khô bại tay. Người thể hiện uy quyền trong tình thương vô hạn với con người. Mà tình thương thì không giới hạn không gian, thời gian, làm ở đâu và bất cứ lúc nào.
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN C
 
NGÀY 09/09/2019

 
 
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 6: 6-11)

Vào một ngày Sabat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông liền bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây". Người đó đứng thẳng dậy. Đoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: "Tôi hỏi các ông, ngày Sabat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?" Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: "Ngươi hãy giơ tay ra”. Người ấy giơ ra và tay người ấy được lành. Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.

Suy niệm


    Có một dạo trên truyền hình quốc gia, người ta làm chương trình "60 phút mở", trong đó họ đặt vấn đề làm từ thiện để làm gì. Trên mạng internet còn lưu lại chương trình đó. Sau khi phát sóng chương trình, cư dân mạng ném đá MC chương trình là tiến sĩ Tạ Bích Loan và những khách mời của chương trình ấy tơi tả. Cách đặt vấn đề và cách lèo lái người xem vào câu chuyện làm từ thiện có dụng ý làm cho những người có lòng thiện thật sự cảm thấy bị "shock". Sau câu chuyện đó cũng lắng xuống, và chương trình ấy cũng dẹp tiệm vì bị công luận phản ứng mạnh mẽ. 

   Câu chuyện xã hội ấy khơi gợi lên cho chúng ta về tính hiện thực của câu chuyện Phúc Âm hôm nay. Khi Chúa Giê-su cũng bị người Pharisiêu chất vấn về việc cứu chữa người bệnh trong ngày Sa-bát. Tính hiện thực hôm nay của Tin Mừng là gì? Làm từ thiện phải xin phép, phải trình báo, phải báo cáo, phải nói rõ nguồn gốc quà cáp ấy từ đâu, v.v. Không có giấy tờ thì e cũng khó mà làm từ thiện. Chuyện dở khóc dở cười là có những người mang quà từ thiện cho vùng xa vùng sâu còn bị câu lưu, bị hạch sách và làm khó khăn đủ điều. 

    Chúa Giê-su làm phép lạ chữa người khô bại tay. Người thể hiện uy quyền trong tình thương vô hạn với con người. Mà tình thương thì không giới hạn không gian, thời gian, làm ở đâu và bất cứ lúc nào. Giống như việc cứu người như cứu hoả, gấp rút, không thể trì hoãn. Phải chăng não trạng Pharisiêu cũng in hằng trong nếp nghĩ của nhiều người, nhất là giới cầm quyền nhiều nơi cho đến ngày nay: làm việc lành phải xin phép, giúp đỡ người khác phải có chứng nhận, làm từ thiện phải trình báo, cấp cứu người khác phải được cấp giấy, v.v. 

     Xã hội ngày nay người ta có thể lợi dụng việc làm tốt để đạt mục đích cá nhân. Nhiều người xây chùa chiền, cúng kiếng từ tiền tham nhũng, từ các thu nhập bất chính hay tội phạm; nhiều người làm từ thiện để quay phim chụp hình hay đánh bóng tên tuổi, v.v. Cái gì cũng có thể xảy ra. Nhưng khi làm việc lành, với sự chân thành, chúng ta không cần đến những điều đó. Chúa biết mọi sự, Chúa biết ta làm vì điều gì. 

Lạy Chúa Giê-su, xin dạy chúng con luôn biết yêu thương, biết làm việc lành, biết sống đạo đức, không phải vì hư danh nhưng vì chúng con nhìn thấy Chúa trong anh chị em. Amen.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây