Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên A

Tin Mừng Mt 14: 1-12: Hêrôđê nghe theo lời xúi giục của nàng Hêrôđia, đã ra lệnh bắt giam Gioan Tẩy Giả, bởi vì ông đã dám tố cáo vua lấy nàng Hêrôđia, là vợ người anh cùng cha khác mẹ của mình.
Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên A
SUY NIỆM HẰNG NGÀY

THỨ BẢY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN A

 
LỄ THÁNH ALPHONGSO MARIA LIGUORI, GIÁM MỤC
 

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu (Mt 14: 1-12)
 1Thời ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su, 2thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ”. 3Số là vua Hê-rô-đê đã bắt trói ông Gio-an và tống ngục vì bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua. 4Ông Gio-an có nói với vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy”. 5Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. 6Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích. 7Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho. 8Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: “Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm”. 9Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. 10Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an. 11Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ. 12Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.

Suy niệm
 Đối với người Do Thái, trong các ngày lễ lớn, họ thường có thói quen ban những ân huệ, những ân xá cho kẻ này người nọ để họ cảm thấy được hạnh phúc và an vui. Bài Tin Mừng hôm nay cũng kể lại câu chuyện về ngày đại lễ, đó là ngày sinh nhật của vua Hêrôđê. Trong ngày đó, nhà vua cũng ban ân huệ cho người này, nhưng lại phạm tội ác tầy đình đối với người kia. Nghĩa là nhà vua đã ra lệnh chặt đầu Gioan Tẩy Giả, để biếu tặng cho Salômê, là người con gái của Hêrôđia. Trong khi đó, theo như lời Chúa Giêsu nói, Gioan Tẩy Giả là vị tiên tri lớn nhất trong số các tiên tri. Chính ông đã giới thiệu cho các môn đệ đầu tiên của mình: Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Đồng thời, Gioan Tẩy Giả còn là người làm phép rửa cho Chúa Giêsu ở sông Giođan.

Vậy mà vua Hêrôđê nghe theo lời xúi giục của nàng Hêrôđia, đã ra lệnh bắt giam Gioan Tẩy Giả, bởi vì ông đã dám tố cáo vua lấy nàng Hêrôđia, là vợ người anh cùng cha khác mẹ của mình. Rồi nhân ngày lễ sinh nhật của vua Hêrôđê, nàng Salômê - đứa con riêng của Hêrôđia - đã ra nhảy múa và nàng làm đẹp lòng nhà vua. Trong lúc cao hứng, nhà vua đã tuyên bố với Salômê rằng: “hễ cô xin gì, vua cũng ban cho”. Vì lòng căm thù đối với Gioan Tẩy Giả - một người đã dám xen vào chuyện yêu đương bất chính của mình - Hêrôđia xúi Salômê xin vua ban cho cái đầu của Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa. Và Tin Mừng kể: Khi nghe lời yêu cầu đó, “nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô”.

Qua đó cho thấy, vua Hêrôđê là một người thật yếu đuối và nhu nhược. Mặc dầu ông không muốn chém đầu Gioan Tẩy Giả, là một vị tiên tri mà ông kính trọng, nhưng vì sợ mất thể diện trước mặt thực khách, nhà vua đã nhẫn tâm phạm tội ác, khi ra lệnh chém đầu một vị tiên tri. Sau này Philatô cũng vậy, ông cũng là một con người nhu nhược, đã để cho mình bị lôi cuốn theo áp lực của người Do Thái. Mặc dầu ông xác tín Chúa Giêsu là một người vô tội, nhưng vì sợ dân Do Thái phản ảnh lên hoàng đế, khiến ông có thể bị mất chức, nên ông đã đành lòng chấp thuận cho người ta đem Chúa Giêsu đi đóng đinh vào thập giá. Đây chính là tình trạng nghịch lý ở nơi con người.

Thật đúng như lời tâm sự của thánh Phaolô: “điều tôi muốn thì tôi không làm, còn điều tôi không muốn thì tôi lại cứ làm”. Cũng như trong cuộc sống của chúng ta, nhiều lúc vì lợi lộc, vì thú vui chóng qua, vì hy vọng chóng tàn, chúng ta đã cả gan làm những hành vi đi ngược lại với tinh thần đạo đức mà Chúa Giêsu đã dạy. Vì vậy, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta luôn biết tôn trọng các giáo huấn của Chúa và can đảm thi hành trong cuộc sống thường ngày.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng ta lòng can đảm và trung thành với sự thật, dù có phải hy sinh chính mạng sống mình, để giúp người khác đến với Chúa và tin nhận Chúa. Amen.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây