Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Suy Niệm Thứ Tư Sau Chúa Nhật III Mùa Vọng

Mùa Vọng chúng ta sống sẽ dẫn chúng ta đến thái độ của người kiêu căng, trịch thượng, kiểu như chúng ta có quyền phán xét. Đó là tư duy luôn luôn theo kiểu cũ, coi Chúa như chỉ là Đấng trừng phạt hơn là Đấng xót thương. Sự sốt ruột của Gioan Tẩy Giả cũng có khi là sự nôn nóng chúng ta, dễ kết án hơn là tìm hiểu cảm thông.
Suy Niệm Thứ Tư Sau Chúa Nhật III Mùa Vọng

THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG
 
NGÀY 15/12/2021

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (7,18-23)

18 Khi đó, môn đệ của ông Gio-an báo cho ông biết tất cả những việc ấy; ông Gio-an liền gọi hai người trong nhóm môn đệ lại,19 sai họ đến hỏi Chúa rằng: "Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”20 Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: "Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: "Thầy có thật là "Đấng phải đến" không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”21 Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy.22 Người trả lời hai người ấy rằng: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng,23 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi”.

SUY NIỆM

Gioan nghi ngờ sứ mạng Mêsia của Chúa Giêsu nên cho người đi hỏi Chúa Giêsu chăng? Gioan Tẩy Giả đã rao giảng rằng: Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: Thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi" (Lc 3,16-17). Xem ra Gioan chú trọng đến viễn cảnh ngày cánh chung. Ngày đó đến thì Đấng Mêsia cũng xuất hiện trong vai trò thẩm phán chí công. Chúng ta có sống tinh thần Mùa Vọng theo cách này không? Tức chờ đợi Chúa đến để phán xét chúng ta. Nhiều khi chúng ta thấy bất công tràn lan, thấy tội lỗi ngập tràn, thấy bao nhiêu nhiễu nhương thế sự, chúng ta cũng mong ngày đó xảy ra như thế. Rồi chúng ta dương dương tự đắc rằng mình không nằm trong số xấu xa đó. Coi chừng! Mùa Vọng chúng ta sống sẽ dẫn chúng ta đến thái độ của người kiêu căng, trịch thượng, kiểu như chúng ta có quyền phán xét. Đó là tư duy luôn luôn theo kiểu cũ, coi Chúa như chỉ là Đấng trừng phạt hơn là Đấng xót thương. Sự sốt ruột của Gioan Tẩy Giả cũng có khi là sự nôn nóng chúng ta, dễ kết án hơn là tìm hiểu cảm thông.

Sau khi nói với hai môn đệ Gioan về câu hỏi trên và kêu các ông về thuật lại những gì các ông đã thấy, Chúa kết thúc cuộc gặp gỡ này bằng câu: “phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi”. Rõ ràng Chúa thấy sự chờ đợi mỏi mòn của dân chúng, Chúa thấy sự đợi chờ nơi ông Gioan Tẩy Giả, và thậm chí những sự nghi hoặc của ông. Nhưng vẫn với sự chậm rãi ấy, sự kiên nhẫn ấy, Chúa muốn mọi người cảm nghiệm hơn là nhìn thấy một Con Người. Đấng Mêsia có vẻ không giống với suy nghĩ của nhiều người. Nó cũng khác với điều mà dân chúng được giảng giải từ các kinh sư. Chúa Giêsu, Đấng Mêsia tỏ ra hiền lành, kiên nhẫn và âm thầm, nó khác với quan niệm về Đấng oai phong, trừng phạt. Chúa nói cho các môn đệ Gioan rằng hãy nhìn xem người què đi được, người mù nhìn thấy, người câm nói được… thì đó là thời đại Mêsia rồi. Và niềm tin chắc chắn đó còn nói với họ rằng: Chúa đến để chữa lành và phục hồi, đến để cưu mang và yêu thương chứ không phải đến để tiêu diệt. Làm sao Chúa Giêsu có thể đến để tiêu diệt con người được, Người chỉ đến để cho chúng ta được sống và sống dồi dào, sống yêu thương và bao dung.

Lạy Chúa Giêsu, nhiều lần con muốn Chúa suy nghĩ như con, làm việc như con, hành động như con. Con sai rồi, con xin lỗi Chúa. Xin cho con biết cảm nghiệm tình thương vô biên của Chúa. Amen.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây