Giáo xứ Sông Hinh - Nhà Cha Ta Là Nhà Cầu Nguyện (Mt 21,13)

https://giaoxusonghinh.org


Suy Niệm Thứ Tư Sau Chúa Nhật II Mùa Vọng

Đặc ân vô nhiễm nguyên tội đã chuẩn bị cho Đức Maria một sứ mạng cao quý là được làm mẹ Đấng Cứu Thế - Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người; và làm mẹ của tất cả chúng ta.
Suy Niệm Thứ Tư Sau Chúa Nhật II Mùa Vọng

THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

ĐỨC MẸ VÔ NHIỄMNGUYÊN TỘI, lễ trọng
 

NGÀY 08/12/2021

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (1,26-38)

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”.29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”.34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”.38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

SUY NIỆM

Mẹ Maria đã được Thiên Chúa chọn làm mẹ của Chúa Giêsu - Con Một Thiên Chúa. Để Mẹ được xứng đáng với thiên chức đó hơn, Mẹ đã được Thiên Chúa ban cho đặc ân “vô nhiễm nguyên tội”. Nhờ đó, Mẹ đã không bị vương tội tổ tông do Adam và Eva gây ra ngày trước. Tuy nhiên, việc lãnh nhận đặc ân đó không phải ngẫu nhiên mà chính là nhờ hai tiếng “xin vâng”. Chính sự vâng phục Thiên Chúa đã đưa Mẹ rời khỏi hàng tội nhân của tội nguyên tổ và trở thành người diễm phúc nhất trong tất cả phụ nữ.

Đặc ân vô nhiễm nguyên tội đã chuẩn bị cho Đức Maria một sứ mạng cao quý là được làm mẹ Đấng Cứu Thế - Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người; và làm mẹ của tất cả chúng ta.

Ngày nay, qua Đức Trinh nữ vô nhiễm nguyên tội, Chúa Cứu Thế đã đến với nhân loại và đã thực hiện ơn cứu độ trong thế giới. Người đã trả lại cho con người tình trạng ơn nghĩa đã bị đánh mất vì tội nguyên tổ. Như thế, chúng ta tuy không được đặc ân vô nhiễm nguyên tội như Đức Mẹ nhưng chúng ta đã được khỏi tội nguyên tổ trong bí tích Thánh tẩy. Và khi được rửa sạch tội lỗi trong bí tích Thánh tẩy, chúng ta đã được sự sống mới, sự sống của Chúa và được có “Chúa ở cùng chúng ta” như đã ở cùng Đức Trinh nữ Maria. Để qua bí tích Thánh tẩy, chúng ta được làm con cái Thiên Chúa, làm anh em của Đức Giêsu Kitô và con của Mẹ Maria.

Mỗi người chúng ta cần phải biết noi gương Mẹ. Dù cuộc sống có nhiều đau thương, khó khăn, dù hiểm nguy luôn rình rập, đe dọa, ta cũng vẫn phải tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Mọi thánh giá Ngài để ta vác đều không vượt quá sức của ta, Ngài biết điều đó và Ngài tin ta sẽ đủ khả năng gánh vác. Khó khăn, đau khổ là điều không thể thiếu của đời người, quan trọng là ta đối mặt với nó như thế nào. Ta sẽ đầu hàng trước số phận hay vững tin vào Thiên Chúa?

Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay, chúng ta được mời gọi sống vâng phục, tin tưởng vào Thiên Chúa, đồng thời luôn biết gìn giữ tâm hồn mình cho khỏi mọi vết nhơ tội lỗi. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho xã hội và thế giới biết tôn trọng nhân phẩm và quyền bình đẳng của phụ nữ, giúp họ phát huy hết những khả năng của mình trong việc bảo vệ gia đình hạnh phúc, xây dựng xã hội công bằng bác ái.

Lạy Chúa, hôm nay mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, biết trở nên những người con luôn tin tưởng và vâng nghe theo ý muốn của Chúa. Để từ đó, chúng con có thể sống xứng đáng với tình yêu Chúa đã dành cho chúng con. Xin cho chúng con biết can đảm đối mặt với khó khăn, gian khổ và không quên Chúa luôn đồng hành cùng chúng con. Amen.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây