THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

ĐTC và Vua Maroc ký tuyên ngôn chung về thành Jerusalem

Thứ hai - 01/04/2019 00:33
undefined
undefined
Chiều 30-3-2019, sau khi viếng lăng Vua Mohammed V, ĐTC đã về hoàng cung cách đó gần 4 cây số để hội kiến với Vua Mohammed VI, chào thăm hoàng gia và hai vị đã công bố tuyên ngôn chung về thành thánh Jerusalem.


Trong dịp này ngài đã tặng nhà vua mề đai có huy hiệu Giáo Hoàng của ngài, với hình hai nhà thờ chính tòa Rabat và Tanger, cùng với hàng chữ ”Viếng thăm Maroc ngày 30 và 31 tháng 3 năm 2019”. Trên mề đai cũng có hình một phần cổng Bab-el-Mansour, là cổng chính của kinh thành hoàng gia Meknes, do Vua Moulay Ismail ở Maroc dựng lên vào cuối triều đại hồi tiến bán thế kỷ 18 (1672-1727).

 Thân thế nhà vua

 Vua Mohammed VI năm nay 55 tuổi, là vị thứ 23 trong triều đại Alouite trị vì Maroc từ giữa thế kỷ 17 đến nay. Nhà vua là con của Vua Hassan II, tốt nghiệp luật khoa, kinh tế và xã hội, và đã từng phục vụ trong quân đội, với cấp bậc tướng sư đoàn vào năm 1994. Nhà vua lên ngôi cách đây 20 năm, kết hôn với công chúa Lalla Salma và hiện có 2 người con trai.

 Công bố tuyên ngôn chung về Jerusalem

 Sau cuộc hội kiến, trước khi giữa từ hoàng cung, ĐTC và Nhà Vua đã ký và công bố một Tuyên ngôn chung, kêu gọi nhìn nhận đặc tính có một không hai và thánh thiêng của thành Jerusalem, cũng được người Hồi giáo gọi là Al Qods Acharif, nơi có Đền thờ quan trọng thứ 3 của các tín đồ đạo này. Tuyên ngôn kêu gọi quan tâm đến ý nghĩa thiêng liêng và ơn gọi đặc thù của Jerusalem, Thành Hòa Bình.

 Nội dung Tuyên ngôn

 ĐTC và Quốc Vương Maroc khẳng định rằng:

 ”Chúng tôi xác tín là quan trọng việc bảo tồn Thành Thánh Jerusalem / Al Qods Acharif như gia sản chung của nhân loại và nhất là đối với các tín hữu của ba tôn giáo độc thần, như nơi gặp gỡ và biểu tượng sự sống chung hòa bình, trong đó có vun trồng sự tôn trọng nhau và đối thoại.

 ”Với mục đích ấy cần phải bảo tồn và thăng tiến đặc tính đa tôn giáo, chiều kích tinh thần và căn tính văn hóa đặc biệt của Thành Thánh Jerusalem / Al Qods Acharif.

 ”Vì thế, chúng tôi cầu mong rằng, tại Thành Thánh, có sự bảo đảm hoàn toàn tự do lui tới đây của các tín hữu thuộc ba tôn giáo độc thần và quyền của mỗi tôn giáo được thực thi việc phụng tự tại đó, để tại Thành Thánh Jerusalem / Al Qods Acharif các tín hữu dâng lời khẩn nguyện lên Thiên Chúa, Đấng tạo dựng tất cả mọi người, hướng đến một tương lai an bình và huynh đệ trên trái đất này”

 Rabat ngày 30 tháng 3 năm 2019
 Phanxicô Giáo Hoàng,
 Vua Mohammed VI Amir al Mouminine

G. Trần Đức Anh OP
(vaticannews 31.03.2019)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay9,025
  • Tháng hiện tại204,226
  • Tổng lượt truy cập13,219,479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây