THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

Thư Đức Giám mục gửi cộng đồng dân chúa giáo phận về việc cử hành Năm thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Thứ hai - 18/06/2018 05:33
Nhân mừng kỷ niệm 30 năm ngày tuyên phong Hiển thánh này (1988- 2018), Hội đồng Giám mục Việt Nam đã xin Tòa n Giải Tối Cao cho phép mở Năm thánh tại Việt Nam và đã được chấp thuận.

TÒA GIÁM MỤC QUI NHƠN 116 Trần Hưng Đạo, Tp. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam Tel: 056-3824360; Fax: 056-3828955; Email: tgmqnhon@gmail.com

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN VỀ VIỆC CỬ HÀNH NĂM THÁNH TÔN VINH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Anh chị em thân mến, 1. Ngày 19 tháng 06 năm 1988, tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong 117 Chân phước Tử đạo tại Việt Nam lên hàng Hiển thánh, trong đó có 3 vị thuộc Giáo phận Qui Nhơn là Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục (+1833), Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, Trùm cả (+1855) và Thánh Stêphanô Théodore Cuénot Thể, Giám mục (+1861).

Nhân mừng kỷ niệm 30 năm ngày tuyên phong Hiển thánh này (1988- 2018), Hội đồng Giám mục Việt Nam đã xin Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở Năm thánh tại Việt Nam và đã được chấp thuận. Ngày 01 tháng 05 năm 2018, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã gửi đến cộng đồng dân Chúa tại Việt Nam Thư công bố Năm thánh Tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam. Năm thánh bắt đầu từ ngày 19 tháng 06 năm 2018, kỷ niệm ngày phong thánh, đến ngày 24 tháng 11 năm 2018, lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

2. Tại Giáo phận Qui Nhơn, lễ Khai mạc Năm thánh sẽ được cử hành vào chiều ngày 19 tháng 06 năm 2018 tại nhà thờ Chính tòa; lễ Bế mạc sẽ được cử hành cũng tại nhà thờ Chính tòa vào chiều ngày 23 tháng 11 năm 2018, với phụng vụ lễ trọng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Ngoài ra, theo Thư công bố Năm thánh, trong mỗi Giáo phận, Đấng Bản quyền sẽ chỉ định một nhà thờ hoặc một trung tâm làm địa điểm hành hương trong Năm thánh. Tại Giáo phận Qui Nhơn, địa điểm hành hương Năm thánh cho cả Giáo phận là nhà thờ Gò Thị, tọa lạc tại vùng đất đã lưu lại dấu ấn sâu đậm của hai vị thánh được tôn phong cách đây 30 năm, là Thánh Giám mục Stêphanô Cuénot Thể và Thánh Trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông.

3. Trong Năm thánh này, các tín hữu được hưởng ơn Toàn xá khi tham dự lễ Khai mạc và Bế mạc Năm thánh, khi hành hương đến địa điểm đã được chỉ

định, với những điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, rồi kết thúc bằng kinh Lạy Cha và kinh Tín Kính.

Ngoài ra, Hội đồng Giám mục mong muốn mỗi người hãy sống tinh thần sám hối hy sinh, thực hiện các việc bác ái tông đồ đối với những người nghèo khổ bất hạnh, chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin của các Thánh Tử đạo Việt Nam. Đặc biệt, mỗi người hãy sống tinh thần tử đạo trong môi trường hiện nay. Để thực hiện điều này, các gia đình công giáo hãy từ bỏ những ham muốn bất chính và tính toán ích kỷ; những anh chị em sống đời thánh hiến hãy từ bỏ những ham muốn tự nhiên để sống trọn vẹn theo các lời khuyên Phúc Âm; các linh mục hãy trung thành với lời thề hứa khi chịu chức, tận tụy thi hành sứ vụ đã được giao phó.

4. Giáo phận Qui Nhơn đang sống trong thời gian sắp kết thúc Năm thánh Giáo phận mừng 400 năm loan báo Tin Mừng, trong đó cuộc đời và cái chết anh hùng vì đức tin của các vị Tử đạo Giáo phận không những đã góp phần to lớn vào việc loan báo Tin Mừng, mà còn trở thành mẫu gương cho mỗi người chúng ta hôm nay. Vì vậy, Năm thánh Tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam bắt đầu vào thời gian sắp kết thúc Năm thánh Giáo phận cũng là dịp để mọi người ý thức hơn về những định hướng của Năm thánh Giáo phận, nhờ đó những gì chúng ta có được trong Năm thánh Giáo phận sẽ tiếp tục phát triển trong Năm thánh Tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, cũng như trong thời gian tiếp theo sau đó.

Để tránh thái độ xem thường sự kiện Năm thánh và tình trạng mỏi mệt vì lý do có nhiều Năm thánh liên tiếp, các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu hãy tích cực tìm ra những sáng kiến mục vụ mới mẻ và sinh động mang chiều kích hiệp nhất, chứng nhân và truyền giáo.

Nguyện xin Đức Mẹ Maria là Nữ Vương các Thánh Tử đạo, các Thánh Tử đạo Việt Nam, các Thánh Tử đạo Giáo phận Qui Nhơn, các tiền nhân đã hy sinh mạng sống và công sức vì đạo Chúa mà nay đang được hưởng vinh quang thiên quốc, chuyển cầu cùng Chúa cho Giáo phận Qui Nhơn và mỗi người chúng ta được luôn can đảm sống và làm chứng cho đức tin trước mặt mọi người.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 09.06.2018

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay23,147
  • Tháng hiện tại234,925
  • Tổng lượt truy cập13,250,178
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây