THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ SÔNG HINH

THÁNH LỄ TẠ ƠN CUNG HIẾN NHÀ THỜ THÁNH GIUSE | GX.SÔNG HINH

Thứ sáu - 17/06/2022 05:50
Lúc 09g00 tại tiền sảnh nhà thờ đã diễn ra Nghi thức cắt băng khánh thành và mở cửa nhà thờ. Tại đây, chính Đức Cha Giáo phận trao chìa khóa nhà thờ mới cho Cha Chánh xứ Gioa Kim Bùi văn Ninh như một sự ủy quyền chăm sóc đoàn chiên Giáo xứ Sông Hinh.
THÁNH LỄ TẠ ƠN CUNG HIẾN NHÀ THỜ THÁNH GIUSE | GX.SÔNG HINH
“…khi vào nhà thờ này anh chị em thấy một kiến trúc dùng rất nhiều đá những viên đá cuội bỏ nằm lân nằm lóc hay được chôn vùi dưới đất một cách âm thầm. Giờ đây, được khai quật lên, được bàn tay xếp đặt lại có cái chỗ của nó đã biến thành một cây công trình bộ tác phẩm tuyệt vời. Thì mỗi người anh chị em chúng ta cũng là những viên đá có thể kẻ lăn qua người lăn lại nhưng mà một khi chúng ta nói kết lại với nhau trong đức tin, trong đức ái nhất là thành một cộng đoàn giáo xứ dựa trên tình yêu thương thì toàn thể cộng đoàn giáo xứ Sông Hinh chúng ta trở thành ngôi nhà đẹp như vậy.”

Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Mattheu Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn ở cuối thánh lễ tạ ơn cung hiến thánh đường Giáo xứ Sông Hinh – Giáo hạt Tuy Hòa ngày 15-06-2022. Hiệp dâng thánh lễ có Cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt Tuy Hòa, hạt Mằng Lăng và quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận Qui Nhơn.
Lúc 09g00 tại tiền sảnh nhà thờ đã diễn ra Nghi thức cắt băng khánh thành và mở cửa nhà thờ. Tại đây, chính Đức Cha Giáo phận trao chìa khóa nhà thờ mới cho Cha Chánh xứ Gioa Kim Bùi văn Ninh như một sự ủy quyền chăm sóc đoàn chiên Giáo xứ Sông Hinh. Cánh cửa ngôi thánh đường rộng mở, đón mời mọi người hân hoan bước vào chung lời ngợi ca Thiên Chúa.
 
 






Thánh lễ được mở đầu, Cha hạt trưởng Tuy Hòa công bố văn thư công hiến, văn thư chứng thực xương thánh. Sau đó, Đức Cha cử hành nghi thức Làm Phép Nước, rảy Nước Thánh thanh tẩy ngôi nhà thờ và bàn thờ mới. Nước thánh rảy đến đâu, Chúa Thánh Thần sẽ thanh tẩy, đổi mới và làm phát sinh các ân phúc thiêng liêng đến đó.





Trong bài chia sẻ, Cha Tổng đại diện  mời gọi cộng đoàn nhận ra ý nghĩa của thánh lễ hôm nay. Cha Tổng đại diện nhấn mạnh tầm quan trọng của đời sống người tín hữu không chỉ là ngôi nhà thờ bằng gạch đá nguy nga, nhưng là ngôi nhà thờ tâm hồn của chính mỗi người đã được thánh hiến từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Ngài kêu mời mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn hãy liên kết với nhau và gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện để xứng đáng đón Chúa đang ngự ngay trong tâm hồn của mỗi người. Cha nói: “…để có được cái vóc dáng như một tân nương được trang điểm để đón tân lang như hôm nay ngôi nhà thờ xong cái này đã ở những tháng năm dài của thăng trầm vất vả của lặn lội đắng cay, của dãi dầu mưa nắng qua bao nhiêu thế hệ Mục Tử và giáo dân kể từ cha cố Phêrô Nguyễn Cao Hiên, Cha Phêrô Nguyễn Cấp, Cha Giuse Lê Thu Thâu, Cha Toma  Nguyễn Công Binh và giờ đây là chánh xứ đương nhiệm cha Gioa Kim Bùi Văn Ninh còn có bao nhiêu anh chị em giáo dân còn sống hay đã qua đời. Riêng Cha Gioa Kim Bùi Văn Ninh và anh chị em tín hữu Sông Hinh kể từ ngày đặt viên đá đầu tiên từ 09 năm trước ngày 7 tháng giêng năm 2013…
…có ai nghĩ rằng, tuyến đường quốc lộ 29 ngày lại có một ngôi nhà thờ là một là một dấu chỉ rõ nét đường hoàng có một giáo hội công giáo như hôm nay. Vâng phải chăng đây là kết quả của những người như ngôn sứ Isaia nói giữ ngày sabát không hề sai lỗi và trung thành với giao ước của Thiên Chúa. Những gia đình chắt chiu từng thánh lễ Chúa Nhật phải lặn lội đường xa, đò giang cách trở. Những mái ấm luôn vang vọng cái giờ kinh tối mỗi ngày, những em thiếu nhi em trung thành với giờ học giáo lý, những đôi thanh niên thiếu nữ quyết tâm tiến tới hôn nhân có lối đi thánh thiện của bí tích hôn phối. Vâng,  đó chính là như Thánh Phêro xác nhận những cái tảng đá sống động xây dựng các tòa nhà thiêng liêng với chức vụ tư thế thánh thiện để hiến dâng của lễ thiêng liêng dâng lên Thiên Chúa được Chúa chấp nhận nhờ Đức Giêsu Kitô và hôm nay trong Ngôi thánh đường mới tin được cung hiến này anh chị em giáo xứ Sông Hinh hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu để xác tín về ơn gọi và căn tính Kitô hữu của mình. Như thánh Phêrô đã từng tuyên bố anh em là dòng giống được tuyển chọn là hàng tư thế vương giá là dân tộc thánh thiện dân riêng của Chúa để rao giảng quyền năng của Đấng đã gọi em ra khỏi tối tăm mà vào ánh sáng kỳ diệu của Người. Không chỉ cộng đồng giáo xứ Sông Hinh mà tất cả mọi người công giáo chúng ta khi được tham dự thánh lễ cung Hiến …”.



Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức cha long trọng cử hành Nghi thức Cung hiến Nhà thờ và Thánh hiến Bàn Thờ. Nghi thức khởi đầu bằng Kinh cầu các Thánh và chính tay Đức Giám mục đặt hài cốt Thánh Anre Nguyễn Kim Thông. Thánh Anre đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh ngày 19.6.1988.



Tiếp theo, Đức Cha long trọng dâng Lời Nguyện Cung Hiến, xin Chúa Thánh Thần thánh hóa nhà thờ và bàn thờ. Sau lời nguyện cung hiến, Đức Cha đã xức dầu và xông hương bàn thờ, quý cha quản hạt xức dầu các cột trong lòng nhà thờ, để ghi dấu và cầu xin Thiên Chúa ban muôn ân phúc trên tất cả những ai đến tham dự các cử hành đạo đức và phụng vụ nơi đây. Kể từ giây phút này, nhà thờ và bàn thờ Giáo xứ Sông Hinh vĩnh viễn thuộc về Thiên Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa đoái nhìn của lễ Hội Thánh sẽ dâng trên bàn thờ này, và làm cho Dân Chúa trở nên của lễ muôn đời dâng lên Chúa.




Nghi thức tiếp nối với việc Thắp Sáng Bàn Thờ, Nhà Thờ và tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi Đức cha ban phép lành,vị đại diện Giáo xứ Sông Hinh thay lời cho cộng đoàn dân Chúa Sông Hinh dâng lời tri ân Đức cha Giáo phận, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã quảng đại chung tay góp sức để Giáo xứ Sông Hinh có ngôi thánh đường này.


Một ngôi thánh đường mới được cung hiến, một trang sử mới được mở ra cho cộng đoàn Sông Hinh. Ước mong thánh lễ cung hiến sẽ là sự khởi đầu cho một hành trình đức tin sống động, như lời Đức Cha Mattheu “ ..Cùng với việc xây dựng ngôi nhà thờ bằng đá này, thì rất mong anh cho em cũng xây dựng ngôi nhà thờ thiêng liêng đó là cộng đoàn giáo xứ Sông Hinh
Không chỉ là cộng đoàn chúng ta đang có mà còn phải hướng đến những người xa hơn những người tội lỗi bỏ Chúa những người chưa biết Chúa những anh chị em miền núi, đó là cánh đồng truyền giáo là hôm nay ngôi nhà thờ này là một biểu tượng bởi vì nhà thờ chính là biểu tượng của Giáo hội và cánh cửa được mở rộng ra đón nhận tất cả mọi người không trừ ai, rất mong rằng, ai cũng có chỗ ngôi nhà thờ này cũng như trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta qua đó chúng ta làm chứng cho mọi người thấy tình yêu thương là điểm then chốt quan trọng nhất của bất kỳ Cộng đoàn Kitô Hữu nào
 Một lần nữa xin cầu chúc cho toàn thể giáo xứ Sông Hinh được đạt đến những phát triển nhiều hơn nữa bắt đầu từ ngôi nhà thờ vừa mới được cung Hiến này”









 

Nguồn tin: BAN TRUYỀN THÔNG GIÁO XỨ SÔNG HINH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
LỊCH XỬ GIÁO XỨ
Giáo xứ Sông Hinh gồm có 550 giáo dân,tách ra từ giáo xứ Tịnh Sơn khoảng 10 km. Theo báo cáo hành chánh năm 2010 của tỉnh Phú Yên, Sông Hinh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, diện tích rừng tự nhiên 886 km2, gồm 10 xã và 01 thị trấn với 82 thôn, buôn, khu phố; dân số của huyện khoảng 43.637 người. Trong đó, dân tộc kinh 23.224 người chiếm 53, 22 % còn lại là dân tộc thiểu số chiếm 46,78 %. Địa hình kéo dài nằm ven dọc Hồ Thuỷ điện Sông Hinh bao quanh là các xã, thị trấn cách vị trí trung tâm, có xã xa nhất khoảng 30 km, địa hình đồi núi, phức tạp giao thông đi lại khó khăn.
Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay2,768
  • Tháng hiện tại122,403
  • Tổng lượt truy cập13,137,656
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây